Mới đây, trên mạng xã hội, người hâm mộ lan truyền những hình ảnh thời mới vào nghề của Trương Vệ Kiện. Những bức ảnh này được chụp từ một bộ phim mà nam diễn viên tham gia khi anh chưa tròn 20 tuổi. 

Khi đó, Trương Vệ Kiện đang là cái tên có độ phủ sóng lớn tại thị trường giải trí Hồng Kông. Anh gây ấn tượng nhờ vẻ ngoài thư sinh, điển trai và hiền lành. 

truong-ve-kien-8-1662709381842.jpg

Trương Vệ Kiện sở hữu vẻ ngoài thư sinh, điển trai khi còn trẻ (Ảnh: HK01).

truong-ve-kien-1-1662709334454.jpg

Trương Vệ Kiện vào năm 20 tuổi và mới gia nhập làng giải trí (Ảnh HK01).

Trương Vệ Kiện nổi tiếng với lối diễn hài hóm hỉnh. Anh thậm chí còn được xem là đối thủ của "vua hài" Châu Tinh Trì. Anh cũng là nghệ sĩ Hoa ngữ có lượng fan đông đảo tại châu Á. 

Tuy nhiên, nam nghệ sĩ từng có một tuổi thơ sóng gió và thiếu niềm vui. Cha anh ngoại tình, bỏ theo người phụ nữ khác, bỏ mặc Trương Vệ Kiện cho mẹ anh nuôi dưỡng. Anh trưởng thành trong tình yêu và sự dạy dỗ của mẹ ruột. Chính vì thế, Vệ Kiện luôn yêu kính mẹ và cố gắng bù đắp cho bà.

Trương Vệ Kiện sớm bộc lộ năng khiếu diễn xuất, đam mê nghệ thuật từ khi còn là một cậu bé. Anh đăng ký tham gia một cuộc thi hát và giành ngôi vị quán quân. Sau đó, anh về đầu quân cho đài TVB (Hồng Kông) và chuyển hướng sang lĩnh vực diễn xuất. 

Với nỗ lực trong nghề, Trương Vệ Kiện dần vươn lên hàng ngôi sao hạng A của làng giải trí Hồng Kông và có nhiều tác phẩm đình đám như Lộc đỉnh ký, Đệ tử Hoàng Phi Hồng, Đứa con phá sản, Tây du ký (bản TVB), Trương Tam Phong, Như Ý Cát Tường...

truong-ve-kien-2-1662709334482.jpg

Trương Vệ Kiện trong những bộ phim cũ (Ảnh: HK01).

truong-ve-kien-3-1662709334644.jpg

Anh được đánh giá là nghệ sĩ vừa có tài, vừa có đức (Ảnh: HK01).

Không buồn khi bị xem là nghệ sĩ hết thời

Tuy nhiên, ở tuổi 57, Trương Vệ Kiện ý thức tên tuổi mình đã qua thời đỉnh cao nên không lưu luyến. Anh hiện có cuộc sống tự do tự tại, không mưu cầu tiền tài, danh vọng. Anh bằng lòng với thực tế dù đôi lúc không tránh khỏi cảm giác tủi thân vì bị khán giả bỏ quên. 

Năm 2021, anh tham dự một talkshow của đài TVB (Hồng Kông) và hé lộ về cuộc sống sau màn ảnh của mình: "Khi xuống phố, tôi không đeo khẩu trang, nhưng không ai nhận ra tôi. Thỉnh thoảng có người hỏi tôi có phải là nghệ sĩ không vì trông rất quen mặt. Rõ ràng, ngay cả tên của tôi họ cũng không nhớ. Cả Trung Quốc, số người nhận ra tôi giờ chỉ đếm trên đầu ngón tay".

Từ năm ngoái, Trương Vệ Kiện tái xuất làng giải trí sau nhiều năm ngừng đóng phim. Sự trở lại của anh trong các chương trình truyền hình thực tế gây tranh cãi. Có ý kiến cho rằng, tài tử đang cố tình "ăn mày dĩ vãng" và đã hết thời... 

truong-ve-kien-3-1651203664195.jpg

Trương Vệ Kiện của hiện tại đã bước vào tuổi 57 và không còn giữ được ngoại hình thư sinh (Ảnh: HK01).

truong-ve-kien-12-1651203664887.jpg

Trương Vệ Kiện ý thức được rằng, anh không còn ở thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp (Ảnh: Sina).

Nói về điều này, anh giải thích: "Tôi vì bản thân, vì nghệ thuật mà đến. Tôi không đặt nặng tham vọng chiến thắng. Vì vậy, việc biểu diễn trên sân khấu của tôi có thể xem như một cuộc dạo chơi, không áp lực, không đặt nặng tính cạnh tranh với những nghệ sĩ khác. Không quan trọng sân khấu lớn hay nhỏ, chỉ cần đứng trên sân khấu, tôi sẽ trình diễn hết mình".

Khi bị cười chê hết thời, Trương Vệ Kiện nói: "Sau bao thăng trầm, tôi đã tìm ra cách hòa giải với cuộc sống. Bất kể xảy ra chuyện gì, tôi luôn sẵn lòng đối mặt và tiếp nhận chúng theo cách riêng của mình. Vì vậy, hào quang đối với tôi không chỉ nằm ở những tác phẩm thành công mà còn ở cả thất bại. Dù thế nào, những sản phẩm đó đều được tôi dùng tâm huyết để tạo nên".

Trong buổi trò chuyện với QQ gần đây, nhắc tới nguyên nhân không nhận phim suốt 6 năm qua, anh cho biết: "Khi đóng phim, nghệ sĩ rất khó buông bỏ hoàn toàn vai diễn. Cùng gia đình ăn cơm nhưng đầu óc tôi vẫn nghĩ đến lời thoại, phần thể hiện trước ống kính. Chưa kể, mỗi lần đóng phim đều kéo dài 4-5 tháng. Tôi phải căng mình duy trì trạng thái làm việc cường độ cao mỗi ngày như vậy hàng chục năm. Tôi thấy bản thân sẽ bỏ lỡ nhiều điều tốt đẹp trong đời nếu cứ khư khư bám lấy phim trường. Vì vậy, tôi muốn sống chậm lại".

truong-ve-kien-4-1651203664684.jpg

Trương Vệ Kiện và vợ, nữ diễn viên Trương Tây, kết hôn được 12 năm nhưng chưa có con (Ảnh: Weibo).

Cuộc sống giản dị, hạnh phúc của Trương Vệ Kiện hiện tại

Trương Vệ Kiện hiện không kén chọn chương trình và luôn vui vẻ nhận lời khi được ngỏ lời mời. Thay vì di chuyển bằng ô tô, tài tử Tây du ký lựa chọn phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm... Mọi lịch trình công việc lớn nhỏ đều do anh tự lên kế hoạch và quản lý mà không có trợ lý hỗ trợ.

Bên cạnh hình ảnh một nghệ sĩ tài năng nhưng giản dị, Trương Vệ Kiện còn khiến fan ngưỡng mộ bởi cuộc hôn nhân hạnh phúc, kín tiếng cùng nữ diễn viên Trương Tây. Tình yêu của họ được ngợi ca đẹp như ngôn tình giữa đời thường. Cặp đôi được xem là cặp vợ chồng kiểu mẫu trong giới giải trí Hoa ngữ. 

Họ có cuộc sống vợ chồng ngọt ngào gần 12 năm qua dù chưa có con chung. Sau hai lần sảy thai đau đớn, Trương Tây không thể sinh con và Trương Vệ Kiện cảm thông với vợ. Anh không gây sức ép về chuyện sinh nở với cô và hết mực thương yêu, chiều chuộng vợ. Cặp đôi thống nhất sẽ sống với nhau tới già mà không cần sinh con.

Bên cạnh khoảng thời gian dành cho công việc và vợ, Trương Vệ Kiện còn muốn tận tâm phụng dưỡng mẹ già. Từ năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến việc di chuyển giữa Hồng Kông và đại lục khó khăn, Trương Vệ Kiện tạm xa vợ, sống chủ yếu tại Hồng Kông để chăm sóc mẹ già. Trong mắt đồng nghiệp, anh là một người con rất hiếu thảo. 

Hôn nhân đáng ngưỡng mộ của Trương Vệ Kiện - Trương Tây (Video: Sohu).

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022