Kể từ sau thành công của Nhà Bà Nữ, Uyển Ân bắt đầu trở thành cái tên tân binh được quan tâm trên màn ảnh Việt. Đi lên từ danh xưng "em gái Trấn Thành", sao nữ sinh năm 1999 dần dần đi tìm chất riêng, khẳng định được bản thân thông qua việc hợp tác không ít lần với anh trai. Gần đây nhất, Uyển Ân trở lại trong phim Tết Mai nhưng với vai trò thứ chính, với tạo hình và tính cách nhân vật khác biệt, độc đáo hơn trước.
Trong buổi trò chuyện lần này, Uyển Ân đã tiết lộ nhiều chuyện thú vị khi làm việc một lần nữa với Trấn Thành, cũng như cách mà cô nàng thắng được vai Bình Minh trong phim Mai bằng chính sức mình. Thêm vào đó, cô cũng sẵn sàng trả lời câu hỏi mà không ít người thắc mắc, đó là liệu rằng Uyển Ân sẵn sàng để tách biệt khỏi Trấn Thành hay chưa.
Uyển Ân chia sẻ về vai diễn đột phá trong phim Mai do anh trai Trấn Thành làm đạo diễn
Bị anh Trấn Thành cắt nhiều cảnh trong Mai, tôi buồn và đau lòng lắm!
Uyển Ân có gặp khó khăn khi diễn vai tomboy, yêu con gái trong Mai không? Chất liệu vai diễn bạn học hỏi từ đâu?
Vai diễn Bình Minh của Mai là tomboy và luôn kề vai sát cánh bên nhân vật Mai. Khi nhận được vai diễn tôi phải tìm hiểu về những hành động, cử chỉ, đi đứng như 1 người nam như thế nào. Nhưng tôi không nhất thiết phải tìm hiểu quá sâu, bởi vì bản thân tôi là con gái nhưng tính tình cũng hơi cục mịch sẵn rồi, tay chân hơi đàn ông một xíu. Ngoài ra tôi còn lấy tâm lý, nghĩ xem con gái như mình muốn một người con trai đối xử ga lăng, lịch thiệp như thế nào tôi sẽ diễn và đối xử với Mai trong phim tương tự.
Uyển Ân thấy tương tác với bạn diễn nữ như Phương Anh Đào khác gì so với bạn diễn nam?
Chị Phương Anh Đào rất đáng yêu! Ngay từ ngày đầu tiên gặp nhau, chị ấy đã tạo cho mình cảm giác rất thoải mái và dễ chịu. Tự nhiên ở đâu đó cảm xúc bỗng dưng dâng trào, vừa nhìn chị là muốn bảo vệ cho chị, có thể diễn chung với chị ngay luôn. Cũng giống anh Thành có nói, chị Phương Anh Đào chính là Mai, và Mai chỉ có thể là chị Phương Anh Đào mà thôi.
Uyển Ân thật sự tự mình thắng vai trong Mai, không có sự ưu ái nào từ anh Thành sao?
Ban đầu anh Thành không định cho tôi tham gia phim Mai này. Anh chỉ kể cho tôi và những người xung quanh nghe về kịch bản và muốn được nhận xét, góp ý thôi. Ai ngờ khi nghe anh tiết lộ kịch bản thì tôi liền nghĩ “Trời ơi, vai Bình Minh dễ thương quá! Ước gì anh cho mình vai này…”. Nhưng tôi chỉ thầm nghĩ bụng thôi chứ không dám nói với anh. (cười ngại ngùng)
Một thời gian sau, anh Thành bỗng dưng gọi cho tôi, kẻ tôi về một phân đoạn của nhân vật Bình Minh thế này thế kia, và hỏi tôi có muốn thử sức với vai này không. Tôi liền đáp tuyệt quá, cho tôi casting đi. Lúc lên casting, vòng 1 chỉ có tôi và anh Thành, anh khá là ưng ý. Sau đó anh bảo còn rất là nhiều người chờ casting nên đợi xong rồi 2 anh em nói chuyện. Mãi sau đó đến vòng casting thứ 2 có đạo diễn hình ảnh Diệp Thế Vinh và nhà sản xuất HKFilm. Tôi casting xong là bị “đuổi” về liền luôn, không cho ở lại nói chuyện.
Cuối cùng tôi không biết cả 3 người nói chuyện với nhau thế nào nhưng rồi anh Thành gọi điện và thông báo tôi đã nhận được vai.
Quá trình đóng phim, Uyển Ân có được anh trai ưu ái ở điểm nào không?
Dĩ nhiên là làm việc với anh Trấn Thành khó hơn người ngoài vì người trong gia đình cũng dễ nói chuyện và “xả giận” hơn. Thế nhưng tôi đã làm việc với anh qua 2 bộ phim là Bố Già web drama và phim điện ảnh Nhà Bà Nữ, qua đó cũng hiểu và quen với cách làm việc của anh rồi. Khi sang đến phim Mai, như đã nói thì tôi đã nghe về nhân vật Bình Minh và kịch bản trước khi bấm máy khá lâu, thế nên tôi có thời gian chuẩn bị, hình thành được cảm xúc nhất định cho nhân vật. Đến lúc khởi quay tôi thoải mái và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Uyển Ân sợ nhất điều gì khi làm việc với anh Thành?
Là anh em nên tôi thấy mình cũng giống anh Thành đấy, cũng muốn làm được những gì tốt nhất cho nhân vật của mình. Nhưng mà có những thứ vượt ngoài cái khả năng của bản thân, không phải không muốn mà do hiện tai mình chưa thể làm được thôi. Với tôi đó là điều khó nhất khi làm việc với anh.
Có thông tin Trấn Thành chủ động cắt nhiều cảnh, thoại của Uyển Ân. Bạn có buồn lòng không?
Tôi buồn và đau lòng lắm. Tại vì thời gian quay nhân vật Bình Minh dài và lâu, Mai quay trong vòng 2 tháng thì Bình Minh quay đến 1 tháng rưỡi. Tôi rất thích nhiều thứ nhưng tiếc là lên phim chỉ còn một ít thôi.
Uyển Ân tiếc nhất cảnh nào của mình bị cắt đi?
Rất nhiều luôn. Ví dụ như một số cảnh trong chung cư, căn nhà của Bình Minh và ông Hoàng, rồi có những cảnh đối đáp giữa Bình Minh và Mai. Thậm chí có những phân đoạn tình cảm thân mật của Bình Minh nữa. Tiếc là có thể do thời lượng phim không đủ và mong muốn tập trung vào nhân vật Mai nên các cảnh ấy bị cắt hết.
Cảnh nào khiến Uyển Ân thấy khó khăn nhất để quay xong?
Với tôi đó là cảnh cuối khi Mai cầm xấp tiền chạy ra ban công. Với một nhân vật có độ tuổi và tính cách như vậy, Bình Minh sẽ đối diện với sự việc xảy ra trước mắt vậy như thế nào? Mình sẽ có suy nghĩ gì trong đầu đây? Nó còn khó vì sự kiện xảy ra quá lớn.
Gặp chuyện ồn ào của ekip cá nhân ở showcase Mai, Uyển Ân đã giải quyết mâu thuẫn thế nào?
Tôi nghĩ có lẽ do hiểu lầm trong thái độ giao tiếp với nhau nên 2 bên nảy sinh mâu thuẫn. Cũng không phải những lời nói vô văn hóa, không ai có lời lẽ vô văn hóa với ai cả. Lúc ấy tôi đang đứng ở trên chụp ảnh nên không biết chuyện gì đang xảy ra. Tôi cũng mới vào nghề nên tôi chưa biết anh nhà báo ấy. Tôi còn nghĩ là không lẽ có ai đến “quậy” họp báo, không rõ bản thân có làm lỗi gì hay không. Khi về nhà tôi suy nghĩ lại và thấy đúng là mình hơi thiếu tinh tế một tí trong việc ứng xử.
Nhưng thú thật lúc đó tôi hoang mang lắm, không biết phản ứng như thế nào với sự việc và chỉ “đớ người” ra thôi. Về nhà tôi làm việc lại với ekip thì biết có sự hiểu lầm, cho nên tôi bảo bạn trong ekip lên tiếng xin lỗi, và bản thân tôi cũng xin lỗi anh ấy.
Trước đó vai trong Nhà Bà Nữ bị ghét, bị mắng thì Uyển Ân có buồn và áp lực không?
Lúc đó tôi hoang mang vì nhân vật Nhi đại diện cho sự bồng bột của tuổi trẻ, mà đã là người trẻ thì sẽ có những cái sai, những cái suy nghĩ không đúng đắn. Ai thời trẻ cũng sẽ sai, vậy tại sao mọi người lại ghét nhỉ? Dù sao thì tôi chỉ diễn theo kịch bản, nhân vật phải thấy cái sai để sau này còn trưởng thành nhưng vì lý do gì khán giả lại ghét?
Ngẫm lại, tôi thấy chắc là do diễn xuất của tôi chưa đủ để thể hiện được rằng mặc dù Nhi làm sai nhưng Nhi vẫn xứng đáng có được tình yêu thương của mọi người.
Thấy phim và cả anh trai bị chỉ trích không ít, Uyển Ân có thấy lo sợ không?
Tôi không lo, vì tôi thấy mọi chuyện không đến mức quá tiêu cực. Mọi người chỉ ghét nhân vật này, thắc mắc tại sao lại có một nhân vật kỳ cục, hành xử như vậy chứ không phản ứng quá nặng nề.
Tôi giờ chẳng khác gì “con gái quốc dân”, đã nhận quá nhiều vai con gái rồi
Thành công của Uyển Ân khiến nhiều người liên tưởng đến Kaity Nguyễn. Hai bạn cùng sinh 1999 và có phim đầu tay đóng chính vượt mốc trăm tỷ. Bạn có thấy dường như có sự cạnh tranh ngầm hay không?
Cạnh tranh ngầm thì tôi nghĩ không có đâu! Tôi còn phải học hỏi Kaity Nguyễn rất nhiều. Với tôi, Kaity giỏi lắm. Mà bảo tôi có một cái sự nghiệp trơn tru thì cũng không hẳn. Tôi từng chật vật đi casting và bị từ chối rất nhiều đấy. Tôi đã đi từ những vai phụ rất nhỏ, thậm chí vào ngồi cho có hình thôi chứ không được thoại nữa… Tôi mất đến 4 năm làm việc và học tập ở sân khấu thầy Minh Nhí, sau đó anh Thành mới thấy tôi có thể làm được thì mới cho vai.
Phim đóng chính đạt thành tích phòng vé cao nhất mọi thời đại, Uyển Ân có nghĩ sự nghiệp đạt bước ngoặt dễ dàng hơn bạn đồng trang lứa?
Này thì tôi phải cảm ơn anh Trấn Thành vì vai diễn Ngọc Nhi trong Nhà Bà Nữ đúng thật là sự khởi đầu “bàn đạp” để tôi có độ nhận diện cao hơn, được khán giả nhận biết nhiều và góp phần lan tỏa cái tên Uyển Ân rộng rãi hơn đến các đạo diễn. Mọi người cũng yêu thương và thật sự đã gửi tôi một vài lời mời đóng phim.
Luôn bị gọi là “em gái Trấn Thành”, cảm xúc Uyển Ân ra sao? Có muốn thoát khỏi danh xưng này không?
Ở thời điểm ban đầu tôi được gọi là “em gái Trấn Thành” cũng dễ hiểu thôi. Một diễn viên trẻ chưa có gì nổi bật, mọi người sẽ gọi mình bằng cái tên nào đó nổi bật nhất, với tôi là “em gái Trấn Thành”. Đến một khoảng một thời gian sau khi đóng phim, có chút tên tuổi thì vẫn được gọi là “em gái Trấn Thành” vì trong tất cả những phim tôi từng đóng, chỉ có hợp tác với anh Thành là tôi gây được sự chú ý nhiều nhất. Mọi người quan tâm nhiều nên thành ra mọi người gọi mình với tên gọi ấy hoài thôi.
Dĩ nhiên tôi cũng muốn được khán giả yêu thương, gọi là Uyển Ân thôi nhưng giờ tôi chưa có phim nào thật sự nổi bật, ngoại trừ… phim với anh Thành. (cười)
“Muốn nổi tiếng và bùng nổ thì cứ đóng phim với Trấn Thành”, Uyển Ân có đồng ý không?
Tôi không rõ nổi tiếng, bùng nổ với mọi người là như nào nhưng mà tôi phải công nhận Trấn Thành giống như một cái tên “quốc dân” vậy. Mọi người đều yêu thích và mong muốn tham gia phim của anh vì độ nhận diện tăng cao, tên tuổi theo đó cũng lan rộng đến tất cả mọi người. Một điều tương tự với Lật Mặt và anh Lý Hải, bộ phim có quy mô lớn và ai ai cũng yêu thương anh Lý Hải. Chính vì vậy các diễn viên trẻ đều khao khát cơ hội xuất hiện trong tác phẩm của các đạo diễn lớn như Trấn Thành, Lý Hải hay Victor Vũ là thế.
Đã có bao giờ Uyển Ân nghĩ mình và anh trai sẽ là cặp đôi điện ảnh ăn ý, dạng như đạo diễn - nàng thơ?
Trước khi dám nghĩ đến điều đó, tôi cảm thấy mình phải chứng minh được bản thân cái đã! Đến khi đó 2 anh em mới có thể tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau được.
Uyển Ân có hay tâm sự với anh trai trăn trở nghề nghiệp?
Anh Thành quan tâm và hỏi han tôi nhiều lắm. Tất cả những sản phẩm, tất cả những vai dù là nhỏ như quần chúng thì anh Thành luôn theo dõi và góp ý cho tôi. Từ những lời khuyên đó tôi bắt đầu học hỏi và có thêm nhiều kinh nghiệm, cộng thêm những điều mình học từ trên set thì theo thời gian, bản thân tôi cũng tích lũy cho mình kha khá hành trang.
Trấn Thành tiết lộ ban đầu vai Bình Minh suýt do diễn viên nam đóng. Uyển Ân thấy sự thay đổi này có ý nghĩa gì?
Tôi thấy đây là thông điệp vô cùng văn minh mà ekip và đạo diễn Trấn Thành muốn truyền tải đến mọi người. Ban đầu nội bộ ekip có sự tranh luận, tại sao không để một nhân vật nam đóng vai Bình Minh mà phải chọn diễn viên nữ, rồi lại bắt diễn viên nữ cắt tóc nam, tạo hình tomboy.
Mọi người tranh cãi dữ lắm nhưng rồi anh Thành nói rằng cốt lõi của phim Mai nằm ở 2 chữ “định kiến”. Mai gặp rất nhiều định kiến, và nếu như Bình Minh là LGBT như thế này cũng sẽ dễ trở thành một “định kiến” với mọi người. Ekip vốn dĩ sợ nếu Bình Minh thuộc cộng đồng LGBT thì lại có thêm vấn đề mới: làm sao để Mai chấp nhận tính hướng của Bình Minh. Anh Thành nói thẳng “Không! Thời buổi năm 2024 rồi, phải xem đây là một nhân vật như mọi người. Đó là chuyện bình thường chứ không có gì phải đấu tranh, chấp nhận ở đây”.
Bản thân Uyển Ân có gặp định kiến gì về mình chưa?
Định kiến nếu là những ý kiến, suy nghĩ xấu về bản thân thì tôi may mắn chưa gặp. Nhưng mặt khác tôi có sự mong chờ từ mọi người rất nhiều, kiểu như liệu mọi người chờ đợi cô gái này có thể làm được chuyện gì, đi được đến đâu. Đó là thứ mình phải học hỏi và thể hiện.
Gần đây có nhiều trường hợp nghệ sĩ nữ dính định kiến, nhất là khoản trang phục hay đời sống. Ân cũng có lần bị “soi” trang phục gợi cảm ở sự kiện. Bạn có cảm thấy nghệ sĩ nữ Vbiz bị soi mói, phân biệt hơn phái nam?
Cách ăn mặc cũng do mỗi người thôi. Bản thân mình biết điều tiết cách ăn mặc sao cho không quá phản cảm, nhưng vẫn thể hiện được nét nữ tính của phụ nữ thì sẽ không có vấn đề gì cả. Hiện tại tôi chưa thấy một ví dụ nào gọi là nghệ sĩ nữ đang bị chèn ép hơn nghệ sĩ nam. Nghệ sĩ nữ ở Việt Nam hiện nay rất được tôn trọng, tôn vinh và yêu thương đấy chứ!
Uyển Ân đang tìm kiếm vai diễn thế nào trong thời gian tới?
Tôi đang tìm kiếm một vai diễn có màu sắc trưởng thành hơn. Nó phải có sự khác biệt so với những vai diễn mình thể hiện trước đây. Tôi tự tạo cho bản thân một “giao diện”, cách ăn mặc có phần thoải mái hơn ngày trước là vì tôi muốn mọi người thích một hình ảnh Uyển Ân khác trước. Tôi không muốn nhận những vai na ná nhau nữa đâu. Tôi giờ chẳng khác gì “con gái quốc dân”, đã nhận quá nhiều vai con gái rồi nên tất nhiên muốn có một sự thay đổi, khía cạnh khác.
Vậy giữa một vai giống trước đây nhưng thuộc ekip tầm cỡ, và một vai mới lạ nhưng thuộc ekip nhỏ, kém tiếng thì Uyển Ân sẽ chọn…
Trời ơi, cho tôi chọn cả hai được không? Làm cả hai cũng được tiền lắm đó!!! (cười lớn) Nói chứ mỗi bên đều là thử thách hết. Một bên là trải nghiệm mới, sự tìm hiểu mới mẻ, còn bên còn lại là phải làm mới bản thân hơn so với cái cũ. Cả hai đều thử thách nhưng cũng có những cái lợi, vậy thì chọn 2 cái luôn chứ sao chỉ chọn 1?
Sự nghiệp trong năm mới của Uyển Ân đã có chuẩn bị gì?
Tôi có ấp ủ một dự án riêng cho bản thân nhưng mà từ tận 2023 rồi. Thế nhưng do điều kiện kinh tế của bản thân chưa cho phép nên quá trình vẫn còn “liu riu” thôi. Hi vọng trong năm mới này tôi làm việc đủ sôi nổi để có đủ điều kiện kinh tế thực hiện dự án.
Với riêng Uyển Ân, vì sao Mai là phim phù hợp dịp Tết nhất năm nay?
Mai có sự bùng nổ về cảm xúc và có rất nhiều thông điệp ý nghĩa. Mai còn là đề tài tôn vinh một người phụ nữ. Người phụ nữ Việt Nam phải chịu rất nhiều điều tiếng, nhưng Mai lựa chọn tôn vinh vẻ đẹp của họ. Nhìn vào một người phụ nữ đẹp, giỏi mà mọi người lại nhận xét bằng lời gièm pha thì không hay. Mong muốn của ekip và anh Thành chính là cùng nhau, chúng ta đề cao người phụ nữ nhiều hơn.
Cảm ơn Uyển Ân về buổi trò chuyện!
Mai khởi chiếu vào mùng 1 Tết, ngày 10/2/2024.