Nhìn chung, bộ phim Mẹ Chồng nhận được ý kiến trái chiều khá nhiều từ người xem và cộng đồng mạng. Nhưng, ngoài câu chuyện kiểu "thâm cung nội chiến" tạo nhiều bàn tán, diễn xuất của diễn viên thì phim còn thấm thía ở những bài học thâm thuý ngàn đời không thầy cô nào dạy. Điển hình là cách dạy làm tôi tớ. Nói chữ tôi tớ, kẻ hầu người hạ nghe có vẻ hơi xa vời với thế giới hiện đại nhưng ngẫm lại thì có khá nhiều tính thực tiễn, như cách để trở thành một nhân viên biết chiều chuộng và làm sếp vui lòng. 

photo-1-crop-1512397855736.jpg

Bé Hai Thơ do Hồng Nhung thủ vai

Hai Thơ trong phim chỉ là một cô bé người hầu ít tuổi, nhưng có đầu óc thông minh đỉnh cao, phân biệt được chủ cần phò trợ. Như ngày xưa vua cần tướng giỏi, thì trong Mẹ Chồng, người mạnh nhất phải có kẻ hầu tinh ý nhất. Hai Thơ đúng thật ngây thơ, đáng yêu, trong sáng. Nhưng những đứa bé như vậy thường rất nhạy trong việc biết được nên đi theo ai. Những lúc Tư Thì gặp Hai Thơ, cô bé luôn thốt ra những lời đúng tâm tư ý nguyện. Có lẽ vì vậy mà Tư Thì xem Hai Thơ như cánh tay phải không thể thiếu.

photo-1-1512397053855.jpg

Thiên hạ có câu muốn giỏi thì tìm sếp giỏi mà theo, và câu nói này có lẽ đã là nguồn gốc cho ý tưởng để xây dựng nhân vật cô bé người hầu này. Thực chất, Hai Thơ thần tượng cô Ba Trân. Trong phim, cô bé nói với bà vú rằng "cô Ba Trân vừa đẹp người, mà lại còn tài năng sắc sảo", tỏ ý muốn theo phò trợ. Nhưng lại bị bà vú cấm cản, còn không cho phát ngôn linh tinh vì sợ ảnh hưởng tới 500 anh em tôi tớ. Bản thân Hai Thơ cũng tự biết lượng sức mình nhỏ tuổi, Ba Trân cũng chỉ hay sai vặt, đưa thuốc đưa ngải cho người này người kia chứ chưa tin tưởng hoàn toàn như Hai Đìa nên cô bé cũng không dám tiếp cận quá nhiều. 

Trong khi đó, Tư Thì với tính cách thảo mai, già trẻ lớn bé đều hết lòng chăm sóc hỏi han nên cô bé cũng linh hoạt, lúc nào cần thiết cũng sẽ "bắn tin" cho Tư Thì, đơn cử như vụ Tuyết Mai hẹn hò Thiện Khiêm ở nhà sau. Nói tóm lại là phần lớn thời gian của Tư Thì là để "giả vờ làm người tốt", nên thật tốt để Hai Thơ theo phò... tạm thời. 

photo-2-1512397053858.jpg

2481901710155639454346999911122412o-1512
24725985101556394543419991671743562o-151

Sở dĩ là "tạm thời" vì đến cuối cùng người mà Hai Thơ muốn theo vẫn là Ba Trân. Nhớ lại khi Hai Thơ lần đầu tố cáo chuyện của mợ Tuyết Mai cho Tư Thì, những tưởng được khen ngợi và sắp được xem kịch hay thì mợ Tư bắt Thơ phải im lặng, để mợ Tư tự ủ mưu. Quá thất vọng, từ đó Thơ tăng tuần suất đi rình, hoạt động độc lập với mợ Tư để hòng có được tin tức nhạy bén. Khổ thân con bé còn nhỏ tuổi nhưng không được ngủ sớm, tối nào cũng đi núp lùm, canh me giống như biệt đội paparazzi của mấy tờ báo lớn, để có được "tin sốt dẻo". 

Và, thời cơ đã đến vì phim sắp hết, Hai Thơ một lần nữa bắt gặp mợ Mai và cậu Ba đang níu kéo, còn thoại rất rõ để người khác có thể nghe thấy. Thơ rút kinh nghiệm, không đi báo mợ Tư nữa mà đánh liều báo luôn cho mợ cả! Và phần thưởng của Thơ chính là được dâng chén thuốc phá thai lên cho mợ cả để ép mợ Mai uống. Tiếc thay, cuối cùng mợ cả cũng qua đời, có lẽ Hai Thơ sẽ phải quay về phụng sự mợ Tư như số phận đã sắp đặt mà thôi. Lí ra cô bé nên học theo bà vú, "có miệng là để im, có mắt là để ngó lơ, có tai là để nghe chủ căn dặn", bởi bà vú mới thật sự là người hầu khôn ngoan nhất, từ đầu bà đã chọn mợ Tư để theo. Thơ tính ra vẫn còn non lắm! 

24650728101556394543769991715324588o-151

Chốt lại, để có thể trở thành người hầu tuyệt kĩ thì nên học theo những bí kíp sau: 

1. Chọn chủ mà theo: Chủ mạnh như Ba Trân thì trăm năm cũng không được lên tới chức trợ lý, chủ nhu nhược như Bảy Loan thì không biết bao giờ ngóc đầu lên nổi, chủ ngang ngạnh như Tuyết Mai thì khả năng cuốn gói ra đường ở rất cao. Chỉ có chủ như Tư Thì, uyển chuyển xử lý mọi tình huống, có tâm nhẫn nhịn và cả một bầu trời thảo mai, thì phận tôi tớ chỉ cần ngoan ngoãn, lanh lẹ, tình báo mọi ngóc ngách của gia đình và "bắn tin" nhanh gọn là đủ chuẩn yêu thương. Điều này chứng tỏ một người hầu biết lượng sức mình, không trèo cao té đau, chọn người gần gũi nhưng có tiềm năng phát triển.

2. Nhanh nhẹn nắm bắt vấn đề: Kể cả trong phim mang hơi hướm ma mị, bùa ngải thì khi nhìn thấy có bóng đen xẹt qua xẹt lại, phải suy nghĩ rằng đây là người, không phải ma, vì ma không thể tạo ra tiếng động được. Từ đó, kết luận có người đang làm chuyện mờ ám. Chỉ cần vậy thôi là đi méc ngay, CẤP BÁO!!! Vì, nếu như không đủ nhanh nhẹn, bạn sẽ sợ hãi và hư bột hư đường hết, không làm được gì có ích cho chủ cả!

3. Kịp thời đổ dầu vào lửa: Nói nôm na là nghe một nhưng hiểu mười. Khi Ba Trân kêu Hai Thơ bưng chén thuốc cho Tuyết Mai, cô bé không làm hết mình nên Tuyết Mai chạy thoát. Trong khi đó, bà vú để mợ Tư Thì cầm chén thuốc, nhẹ nhàng tiến ra sau khóa tay Tuyết Mai, thế là thành công.

animation-2-crop-crop-1512406770023.gif

Luôn như vậy, mỗi thành công của những người đàn bà trong "hậu cung" không thể thiếu sự giúp sức của những cung nữ. Phàm khi đã vào cung thì nên xác định rõ, nếu có đủ trình để bay lên làm phụng hoàng như An Xuyến (Thâm cung nội chiến) thì phải có chiến lược từ tốn, còn nếu đã không có khả năng, chỉ có thể chọn chủ theo hầu, không muốn bị giết hay quăng xuống giếng thì phải biết lựa lời mà nghe, lựa câu mà nói, lựa người mà phục vụ. 

Phim Mẹ chồng vẫn đang công chiếu trên toàn quốc. 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022