Chuyên đề Những tác phẩm mỹ thuật trong sưu tập của bảo tàng diễn ra từ ngày 16/9 đến 2/10. Trong 152 hiện vật, 49 món thuộc mỹ thuật cổ và 103 thuộc dòng mỹ thuật hiện đại.

bao-tang-my-thuat-tp-hcm-trien-lam-ky-niem-35-nam-thanh-lap-1663483820.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_SXXRZLjVGAFQ4zqY3ddTQ
Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM triển lãm kỷ niệm 35 năm thành lập

Các hiện vật gốm cổ vốn là vật dụng trong đời sống hàng ngày của người Việt, gồm đồ gia dụng, phục vụ nhu cầu tín ngưỡng và trang trí. Gốm gia dụng có bình rượu, bình vôi, bình trà. Gốm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng như lư hương, bát nhang Gốm dùng để trang trí có tượng nghê. Ngoài gốm men đơn sắc, trang trí hoa văn đơn giản, còn có gốm men đa sắc, họa tiết cầu kỳ, mang tính biểu tượng như Long, Lân, Qui, Phụng, thể hiện sức sống và nét sáng tạo của gốm Việt.

-7670-1663330099.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=whVmz2SazVXzXKegfTQ5bQ

Hiện vật Nghê (thế kỷ 14-15), chất liệu gốm men, cao: 20, 5 cm.

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, cho biết: "Từ trước đến nay, các tác phẩm mỹ thuật cổ hiếm khi được chúng tôi trưng bày. Dịp kỷ niệm 35 năm thành lập, chúng tôi mong muốn giới thiệu đến công chúng những hiện vật có giá trị về nghệ thuật. Đồng thời thể hiện vai trò của bảo tàng trong gìn giữ các hiện vật đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam qua các thời kỳ".

* Một số hiện vật gốm, tranh tại triển lãm

Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày sáu tác phẩm điêu khắc hiện đại, 73 tác phẩm hội họa chất liệu sơn dầu, sơn mài, màu nước... và 24 ký họa, phác thảo, được sáng tác từ năm 1939 đến năm 2021. "Tiêu chí để chọn các tác phẩm trưng bày là những tên tuổi đã được khẳng định trong hoạt động mỹ thuật. Bên cạnh đó, bảo tàng cũng ưu tiên chọn tác phẩm thể hiện cuộc sống hiện đại, sử dụng chất liệu mới", ông Bình nói.

Không gian triển lãm được chưa thành bảy gian phòng chuyên đề, trong đó có phòng giới thiệu các phác thảo của danh họaNguyễn Gia Trí, phòng trưng bày tranh sơn mài... Sắp tới, bảo tàng dự kiến ưu tiên mang các hiện vật mỹ thuật cổ - cận đại trưng bày theo nhóm chất liệu: Gỗ, đá, thủy tinh, sành, sứ...

Dịp này, bảo tàng ra mắt hai cuốn sách Họa sĩ kháng chiến chống Mỹ cứu nước - viết về cuộc đời nghệ thuật của nhiều họa sĩ Việt Nam, và Tuyển tập các tác phẩm mỹ thuật trong sưu tập của bảo tàng - nhằm giới thiệu những tác phẩm mỹ thuật cổ, cận đại và mỹ thuật hiện đại được sưu tầm trong 35 năm qua.

Hoàng Long

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022