Đã 10 năm trôi qua với 20 chương trình, nhưng thương hiệu Ngày xửa ngày xưa của sân khấu kịch IDECAF, TP.HCM vẫn còn nguyên độ nóng đối với khán giả thiếu nhi như những ngày đầu xuất hiện.

Những cô cậu bé khán giả nhí của các số đầu tiên của chương trình nay đã lớn, nhưng Ngày xửa ngày xưa thì vẫn không "già" đi. Số 20 với vở Chú bé khoai lang tây và ba bà tiên vẫn gây sốt như lệ thường. Vé bán hết trước nhiều ngày, phe vé chợ đen vẫn hoạt động nhộn nhịp trước mỗi suất diễn ở Nhà hát Bến Thành.

Sức hút của chương trình nằm ở chỗ những câu chuyện cổ tích, thần thoại sống lại qua những thủ pháp trình diễn có khả năng "dụ dỗ" con nít, chứ không phải kể lại hay minh họa khô khan. Cũng có ý kiến cho rằng dựng vở hình thức này sẽ làm trẻ em hiểu sai về lịch sử, thậm chí nhìn những nhân vật thần tiên, cổ tích có phần bị méo mó.

 

thanh%20loc1.jpg "Bà tiên" Thành Lộc (bìa phải) nhảy Lambada cùng "bà tiên" Hữu Châu, Bạch Long. Ảnh: V.T

Thực tế, khán giả nhí "trung thành" của Ngày xửa ngày xưa khi được hỏi, vẫn nhớ những nhân vật chính hoặc nhân vật có hình tượng đặc biệt của cả 19 chương trình cũ trong 10 năm qua! Không phủ nhận lượng băng đĩa ghi lại chương trình góp phần vào hiện tượng này, nhưng rõ ràng nhân vật phải hay, ấn tượng thì mới được trẻ em nhớ lâu như thế.

Một lý do hết sức quan trọng làm nên sự thành công của chương trình là tên tuổi của NSƯT Thành Lộc. Người được mệnh danh là phù thủy của sân khấu này không chỉ thành công trong những vai diễn trên sân khấu kịch dành cho người lớn, mà còn thể hiện biến hóa với một loạt vai diễn dành cho khán giả thiếu nhi.

Không phủ nhận tài năng và sức hút của một số "ngôi sao" khác trên sân khấu này, nhưng thực tế đã cho thấy, một vài số Ngày xửa ngày xưa vắng bóng Thành Lộc, sức hấp dẫn của chương trình giảm rõ. Bởi khán giả nhỏ tuổi đòi phụ huynh mua vé là để đi xem "chú Thành Lộc", vì chương trình có "chú Thành Lộc" diễn trò.

 

thanh%20loc%202.jpg Chú chim anh vũ - một trong những hóa thân mới của "phù thủy" Thành Lộc. (V.T)

Trong chương trình mới nhất vừa công diễn, "chú Thành Lộc" lại có thêm trò mới, lúc là cậu bé trẻ trung hiện đại, khi thì trong hình hài một con chim anh vũ múa rất dẻo, nhưng sở trường vẫn là vai giả gái với bà tiên... nhảy Lambada, Chachacha.

Cách làm sân khấu thiếu nhi này về sau được một số đơn vị khác học hỏi, gần đây nhất có Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang TP.HCM và Đoàn xiếc TP.HCM dựng vở kết hợp cải lương với xiếc, Nhà hát Kịch TP.HCM cũng với Đoàn xiếc TP.HCM dựng kịch kết hợp xiếc, rối cạn, nhạc nhẹ...

Theo Vietnamnet.vn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022