Đến tập 27 của Tiếng Sét Trong Mưa thì tình ý của mẹ ghẻ Hạnh Nhi (Thảo Trang) dành cho cậu hai Thanh Bình (Quốc Huy) đã trở nên khá rõ ràng. Đồng thời, Thanh Bình cũng đã gặp cô em gái cùng mẹ khác cha - Phượng (Oanh Kiều) và lịch sử cũng đang có xu hướng lặp lại. Tức là anh chàng này có khả năng, sẽ sớm phải lòng cô em gái của mình. Tới đây, giai đoạn xảy ra những mối quan hệ loạn luân lia chia của Tiếng Sét Trong Mưa sắp được bắt đầu. Đây là lúc khán giả chúng ta phải tỉnh táo nhìn nhận vai trò của những mối tình loạn xạ trong Tiếng Sét Trong Mưa là gì?
Mối "nghiệt duyên" giữa hai anh em cùng mẹ khác cha sắp diễn ra.
Những mối quan hệ sai trái sắp nảy sinh
Từ tập 26, Hạnh Nhi đã manh nha thể hiện một số động thái khiến người xem phải nghi ngờ về tình cảm cô dành cho Thanh Bình có phải thực sự là mẹ - con? Ăn cơm mà cố tình mặc đồ trễ nãi, "khoe hàng" trước mặt con chồng. Đã thế, cả buổi ngồi ăn mà cô nàng cứ liếc mắt nhìn cậu con trai như một ăn tươi nuốt sống. Sang đến tập 27, khi nghe tin Thanh Bình vừa dẫn về nhà một cô gái lạ, Hạnh Nhi mặt mũi tái mét, tức tốc lao đi như tên lửa. Cô chạy vội đi "kiểm tra" xem người mà "crush" mình mang về là ai. Tới đây, tình ý của cô nàng dường như đã khá rõ ràng. Tới mức anh bác sĩ Nam cũng lờ mờ đoán ra được, lý do Hạnh Nhi bị tâm bệnh hai năm chữa mãi không khỏi, chính là có liên quan đến cảm xúc cô dành cho Thanh Bình. Có vẻ như thời điểm Hạnh Nhi nhảy chồm lên giường Thanh Bình không còn xa nữa.
Dì ghẻ ăn mặc trễ nãi, cố tình quyến rũ Thanh Bình.
Hạnh Nhi nghe tin con chồng dẫn cô gái lạ về nhà liền phát hoảng.
Lại nói về cô gái lạ mặt Thanh Bình mang về nhà, không ai khác chính là Phượng - cô em gái cùng mẹ khác cha mà cậu hai Bình chưa hề hay biết. Tuy chỉ mới chớm nở nhưng khả năng cao là anh chàng này sẽ nảy sinh tình cảm với Phượng.
Hai anh em nhà này chưa gì đã kịp tình tứ rồi.
Thực ra thì trong đoạn giới thiệu phim đã xuất hiện "thoang thoảng" một vài phân cảnh dự báo trước mối quan hệ rắc rối của ba người này. Phân cảnh đầu tiên miêu tả khi Phượng và Thanh Bình hôn nhau trong phòng riêng. Cảnh còn lại là khi Hạnh Nhi ôm lấy Bình trên giường, sau đó cô còn ôm chầm lấy chàng con riêng của chồng từ phía sau.
Cảnh Hạnh Nhi nhảy chồm lên giường con chồng chắc không còn xa nữa.
Trong đoạn giới thiệu phim, cũng xuất hiện cảnh mẹ ghẻ ôm con chồng từ phía sau đầy lưu luyến.
Cần nhận định rõ vai trò "mối quan hệ kì quặc" ở "Tiếng Sét Trong Mưa" là hình phạt chứ không phải cổ xúy!
Trước khi những diễn biến tiếp theo của Tiếng Sét Trong Mưa diễn ra, chúng ta cần phải hiểu rõ vai trò của những mối quan hệ anh chị em, mẹ con yêu nhau nói trên đối với phim. Đó là hình phạt mà Khải Duy phải gánh chịu. Anh phải trả giá cho quãng đời sống bạo tàn, ngang ngược, xem thường mạng người bằng cách đứng nhìn thế hệ con cái của mình phạm phải những tội lỗi trái với luân thường đạo lý. Cho dù giữa Hạnh Nhi - Bình, hay Bình - Phượng có xảy ra bất kỳ sự lãng mạn nào, cũng không nên được nhận định là một loại ngôn tình nào cả. Hãy nhìn nhận rằng những mối quan hệ kể trên chỉ là cái "nghiệp ác" mà nhiều năm trước Khải Duy đã gieo, và bây giờ vẫn gieo, đã quay lại tìm anh.
Nghiệp này là do Khải Duy mà ra.
Đối với xã hội của Tiếng Sét Trong Mưa, khi mà mạng người chẳng khác nào cỏ rác thì hình phạt đứng nhìn con cháu mình yêu nhau loạn xạ có lẽ là điều kinh khủng nhất dành cho Khải Duy. Đường đường là một người đàn ông kiêu hãnh, quản việc làm ăn bằng những tiếng la hét như sấm rền, nhưng lại không ngăn nổi hai đứa con của mình gây nên tội tày trời. Có lẽ đây là điều tổn thương đến tự tôn của anh nhất. Đồng thời, chứng kiến đứa con mà mình yêu thương nhất - Thanh Bình, bằng chứng của sự kết tinh tình yêu giữa Khải Duy và Thị Bình lần lượt phạm phải những lỗi lầm đi ngược lại sự tiến hóa của loài người, mà lại phải bó tay không thể can ngăn được, có lẽ là điều dày vò cậu ba hơn cả.
Sự thăng hoa của tình yêu giữa anh và Thị Bình nay trở thành một hạt giống cứ xoay đầu nào là sai đầu đó, chẳng khác nào "nhắc nhẹ" cho Khải Duy nhớ rằng tình yêu giữa anh và Thị Bình là sai trái. Nhưng nào có phải đâu, người sai ở đây là cậu ba, người tàn bạo ở đây cũng là Khải Duy. Thị Bình chẳng làm gì nên tội, nhưng cô lại phải nghe tin hai đứa con đứt ruột đẻ ra, lén lút ôm hôn nhau trong phòng ngủ. Không còn gì có thể dằn vặt Thị Bình hơn, và cô càng đau khổ thì ngày hai vợ chồng đoàn tụ với nhau càng chìm trong nước mắt.
Cảnh đoàn tụ của hai vợ chồng này hẳn sẽ đoàn tụ nước mắt.
Đặc biệt là khi họ nhận ra con cái mình tự nhiên... quay qua yêu nhau.
Hai anh em cùng mẹ khác cha hôn nhau đắm đuối. Sai dã man!
Đây chính là cách biên kịch Tiếng Sét Trong Mưa và tác giả của bản gốc - Lôi Vũ chọn để trừng phạt gã đàn ông cả đời coi thường mạng người. Nỗi đau thấy con cái mình gây làm chuyện phi nhân tính nhưng bất lực sẽ khiến Khải Duy phải dằn vặt mãi mãi.
Có nhất thiết phải sử dụng yếu tố này đối với bản truyền hình?
Đành rằng ở phiên bản kịch nói, tình yêu giữa những người ruột thịt trong nhà đã được đưa vào nội dung, nhưng ở bản truyền hình thì không nhất thiết phải như vậy. Thực sự, đối với một bộ phim dài 65 tập và kịch bản cải biên, không phải 100% các chi tiết đều phải được giữ lại. Và những mối tình sai trái nói trên nên là một trong số đó. Đối với bối cảnh xã hội phức tạp như hiện nay, nhận thức của một bộ phận khán giả còn phụ thuộc nhiều vào phim truyền hình thì có lẽ Tiếng Sét Trong Mưa nên chọn một phương án văn minh hơn.
Còn nhiều phương án văn minh hơn là loạn luân có thể áp dụng cho phim.
Gian tình giữa các thành viên trong gia đình với nhau là sự thụt lùi khá xa về mặt xã hội. Hành động của Thanh Bình - Phượng, Thanh Bình - Hạnh Nhi nói trắng ra, là còn kém hơn cả người tiền sử.
Cha mẹ hai bên nhận ra mình từ vợ chồng, nay có khả năng sẽ trở thành... thông gia.
Tuy nhiên vẫn có thể thay thế tình yêu giữa anh em trong nhà, bằng những hình phạt khác thức thời hơn mà vẫn khiến cho Khải Duy phải đau lòng đến tột cùng. Ví dụ như có thể khiến Thanh Bình trở thành một gã con trai bất hiếu, Xuân (Bạch Công Khanh) bị tai nạn hay mắc phải bệnh hiểm nghèo v.v... Các đạo diễn và biên kịch hoàn toàn có thể linh hoạt thay đổi mức "quả báo" cho Khải Duy chứ không nhất thiết phải phóng tác lại chi tiết nhạy cảm từ Lôi Vũ. Mặt khác, chi tiết anh em yêu nhau cũng không phải quá đặc trưng từ bản gốc tới mức nhất định phải giữ nguyên, không thể thay đổi.
Tai họa có thể đến với Bình như một dạng "quả báo" dành cho Khải Duy.
Phượng bị sét đánh chết có thể là một hình phạt cho mối tình oan trái của cô nàng.
Dù sao thì gạo cũng đã nấu thành cơm, phim cũng đã phát sóng rồi. Chúng ta không còn cách nào khác là phải tỉnh táo khi xem. Tiếng Sét Trong Mưa chú trọng về luật nhân quả, những điều đúng sai diễn ra giữa người với người. Trường hợp của Khải Duy là "đời cha ăn mặn, đời con khát nước". Đứa con trai mà Khải Duy yêu thương nhất giờ đây phải đối mặt với quả báo do ba mình gây ra. Và tình yêu giữa Thanh Bình - Phượng, và quan hệ vụng trộm giữa Thanh Bình - mẹ ghẻ tồn tại trong phim như một hình thức "quả báo" Khải Duy phải nhận chứ không cổ xúy cho ý tưởng "Ngôn tình có thể xảy ra, cho dù là giữa anh em họ hàng, mẹ ghẻ - con chồng với nhau".
Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Tiếng Sét Trong Mưa có nên cho người trong nhà yêu đương nhau loạn xạ như vậy?
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Không nên! Thật ra thì có nhiều phương án khác, không nhất thiết phải theo y hệt bản gốc
Nên! Nếu đó là một dạng quả báo
Mình thấy bình thường mà
Ý kiến khác
Tiếng Sét Trong Mưa sẽ tiếp tục lên sóng phục vụ khán giả vào lúc 20h các ngày thứ 2 - 7 hàng tuần trên THVL1.