"Phụ nữ luôn tìm ra được sự thật, luôn là như vậy". Đó là lời nhận xét của Han Solo trong The Force Awakens. Ban đầu, Star Wars được xây dựng như một cõi riêng dành cho các fanboy. Thế rồi thương hiệu phim này cũng đã thay đổi theo thời gian và cuối cùng đã "thức tỉnh" được khả năng tiềm tàng của các nữ chiến binh, với Rogue One: A Star Wars Story của năm ngoái tái hiện cuộc hành trình của các anh hùng mà trung tâm là người đẹp Felicity Jones trong vai Jyn Erso.

Thật tuyệt vời khi được thấy lại Daisy Ridley, người đóng vai Rey sẽ tiếp tục cuộc phiêu lưu trong The Last Jedi năm nay. Đây cũng là lúc nhìn lại chân dung của những nữ anh hùng trong Star Wars, những con người chiếm thiểu số nhưng không vì thế kém đi sức mạnh và sự quật cường mà bắt đầu là một cô công chúa…

1. Carrie Fisher: Nàng công chúa đầu tiên dám cầm súng chống lại kẻ thù

1-1513497309737.jpg

Lớn lên sau cuộc "chiến tranh giữa các vì sao" của ông bố bà mẹ Eddie Fisher và Debbie Reynolds, Carrie Fisher đã định từ bỏ sự nghiệp diễn xuất. Nhưng ở tuổi 19, mọi thứ dường như hoàn toàn thay đổi, cô gái trẻ đã vượt qua buổi thử vai cho nhà sản xuất/ đạo diễn George Lucas và trở thành công chúa, và sau này là Tướng quân Organa Leia như chúng ta đã biết.

Đứng lên chống lại Đế chế độc ác, Leia là một người thông minh, cứng rắn, quyết đoán và là nguồn cảm hứng cho những người phụ nữ cảm thấy mình thiếu chỗ đứng trong thế loại phim khoa học viễn tưởng này. Cô gần như là nữ lãnh đạo duy nhất trong vũ trụ Star Wars và đã nổi lên ngọn lửa dẫn đường cho những thế hệ người đẹp chiến binh của Quân kháng chiến.

Fisher đã viết về sự tương đồng giữa chính mình và nhân vật: "Tôi thích trở thành công chúa Leia. Công chúa Leia là chúng tôi". Leia là người đã trải qua sự khảo nghiệm của "Star Wars", The Empire Strikes Back (1980) và Return of the Jedi (1983). Từ người tưởng chừng sẽ là định mệnh, là ý chung nhân của Luke Skywalker cho tới hóa ra là cô em gái song sinh của Luke và có cha là Darth Vader, Leia trở lại với The Force Awakens (2015) để rồi đặt dấu ấn của mình trong The Last Jedi ngay cả khi đã giã từ trần gian.

Bộ phim mới và sự chào đón nhiệt liệt của fan hâm mộ đã thôi thúc bà viết ra một cuốn sách mang tên The Princess Diarist (quyển tiểu thuyết có nhắc tới khoảng thời gian ba tháng Fisher hẹn hò với Han Solo tức Harrison Ford – người bạn diễn lớn tuổi hơn bà khá nhiều). Cuốn sách vốn được dự định sẽ ra mắt sau khi bà kết thúc quay phim trong The Last Jedi.

Đau xót thay, cái chết đột ngột ở tuổi 60 vào ngày 27 tháng 12 của Carrie Fisher đã làm tất cả điêu đứng. George Lucas chia sẻ: "Trong "Star Wars", bà ấy là công chúa tuyệt vời , manh mẽ - nhiệt huyết, khôn ngoan và tràn đầy hy vọng trong một vai trò khó khăn hơn mọi người có thể nghĩ đến".

2. Natalie Portman (Padmé Amidala, được ra mắt trong The Phantom Menace, 1999)

2-1513497309739.jpg

Thành công vang dội của các phần Star Wars đầu tiên khiến các diễn viên của họ không cần phải nỗ lực quá nhiều. Padmé là một nữ hoàng kiểu cổ điển, kết hôn với Anakin Skywalker và sinh ra Leia với Luke, thế rồi Anakin trở thành Darth Vader cũng vì cứu Padmé. Trong The Phantom Menance, cô gái 17 tuổi Natalie Portman lúng túng trước bạn diễn 9 tuổi Jake Lloyd, gọi nhân vật chồng tương lai của mình là "Ani" cho tới khi cậu Jake lớn thành cậu Hayden Christensen.

Nhân vật của Portman cũng không mạnh mẽ như những nữ anh hùng hành động (dù cho các phần tiếp, Attack of the Clones (2002) và Revenge of the Sith (2005) đã tạo điều kiện cho cô tham gia nhiều cảnh hành động hơn). Thời gian ấy, cô gái mang dòng máu Israel này biết khá ít về "Star Wars" và cũng không nghĩ gì nhiều." Ai cũng nghĩ tôi là một diễn viên tồi và không một giám đốc sản xuất nào muốn làm việc cùng tôi". Portman đã dằn vặt nhiều năm sau đó trước khi đánh đổi tất cả để có được một giải Oscar cho "Black Swan" (2010). Tuy nhiên Padmé cũng vẫn để lại nhiều hình ảnh đáng nhớ, đặc biệt là lời thoại khi đế chế cũ sụp đổ trong "The Phantom Menance" : "Vậy đây chính là cách tự do tàn vong – trong những tiếng vỗ tay sấm dậy".

3. Daisy Ridley, Rey (được ra mắt trong The Force Awakens, 2015)

3-1513497309740.jpg

The Force Awakens là lá cờ đầu mở ra một loạt Star Wars mới, với những anh hùng trẻ tuổi là trụ cột của lực lượng kháng chiến. Bằng việc đưa Leia trở lại, bộ phim đã dành nhiều đất diễn hơn cho phụ nữ, bao gồm cả phe phản diện với Captain Phasma, do Gwendoline Christie (Game of Thrones) thủ vai.

Giống như phần đầu của Star Wars, các diễn viên chính được chọn từ những diễn viên ít tên tuổi, bao gồm cô gái 23 tuổi người London, Ridley, người mới chỉ có vai nhỏ trước khi trở thành Rey của Star Wars.

Tuy nhiên, cô lại nắm giữ vai trò quan trọng trong loạt Star Wars mới, là người có thể vung thanh lightsaber đối chọi lại Kylo Ren (Adam Driver) – ông con trời đánh của Leia và Han Solo, kẻ đã ngả về bóng tối. Trong "The Last Jedi", vai trò của Rey sẽ còn quan trọng hơn nữa khi cô sẽ là hy vọng cứu lấy quân Kháng chiến, là ánh sáng áp chế tăm tối. Ridley là người đã khiến Fisher vượt qua mất mát của bản thân, là một đồng minh, người cố vấn , người mở đường cho tất cả các chàng trai cô gái.

4. Lupita Nyong’o (Maz Kanata, ra mắt trong The Force Awakens, 2015)

4-1513497309740.jpg

"Tôi đã sống đủ lâu để phân biệt ánh mắt của mỗi người. Và khi tôi nhìn vào đôi mắt của bạn, tôi có thể biết nó muốn nói gì", Lupita Nyong’o, diễn viên nữ người Kenya đầu tiên và cũng là diễn viên nữ người Mexico đầu tiên dành giải Oscar (cho bộ phim điện ảnh đầu tay, "12 Years a Slave" năm 2013), đánh dấu một bước tiến mới-nhân vật chính bằng CGI đầu tiên được thể hiện bởi phụ nữ trong phim.

Nữ diễn viên đã mô phỏng chuyển động của một "bà" cướp biển khôn ngoan, bằng kí ức về giáo viên tiếng Anh của mình, Rose Gilbert. "Tôi đã nhắc tới Rose trong như một hình mẫu không tuổi và vô cùng khôn ngoan mà tôi có vinh hạnh được biết tới trong đời" , Nyong’o chia sẻ.

5. Felicity Jones - Jyn Erso trong Rogue One: A Star Wars Story (2016)

5-1513497309741.jpg

Rogue One có mốc thời gian diễn ra giữa "Sith" và "Star Wars" trong nhánh phát triển của tuyến truyện. Bộ phim đặt Jyn Erso, con gái một nhà khoa học bị giết bởi Đế chế do phải chịu trách nhiệm về âm mưu đánh cắp kế hoạch của Death Star.

Có lẽ sẽ không có Rogue Two, nhưng Felicity Jones, người được đề cử Oscar cho "The Theory of Everything" (2014) đã hết mình vì vai diễn mà ấn tượng nhất phải kể đến câu thoại: "Chúng ta có hy vọng! Kháng chiến được xây dựng trên niềm hy vọng!".

6. Ngô Thanh Vân và Kelly Marie Tran (giới thiệu trong Star Wars: The Last Jedi (2017)

albumkulnewsvan-1513352672448.jpg
avatar-1513319244025.jpg

Trong phim, hai nữ diễn viên vào vai hai chị em quân Kháng chiến chống chọi lại sức mạnh áp đảo của Đế chế. Nếu như Ngô Thanh Vân chỉ xuất hiện thoáng qua đủ để thấy được chân dung một phi công quật cường, thì Kelly Marie Tran có khá nhiều đất diễn để thể hiện hình ảnh một cô gái gan dạ và đầy tình cảm. Họ đại diện cho thế hệ những nữ chiến binh mới của Star Wars – những con người dám đứng lên giành lấy tự do và chấp nhận cái giá phải trả.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022