2017 sắp khép lại, nhưng người Hàn vẫn kịp khiến chúng ta mắt tròn mắt dẹt với quả bom tấn chốt năm "cực độc": Along With The Gods: The Two Worlds (Thử Thách Thần Chết: Giữa Hai Thế Giới).

Dù chỉ là một nửa đầu tiên của dự án phim điện ảnh lấy đề tài về cuộc sống ở thế giới bên kia, Thử Thách Thần Chết vừa lý giải tài tình về một chủ đề tâm linh mà ai cũng hiếu kỳ, lại vừa cho chúng ta thêm động lực trông mong 2018 đến thật nhanh để được xem nốt phần phim còn lại.

Nào, hãy cùng điểm qua một vài điểm quan trọng xem phim điện ảnh này có thật sự hay ho đến thế không nhé.

1-1514672358998.jpg2-1514672359000.jpg

Nội dung ly kỳ như tiểu thuyết

Theo thuyết Phật Giáo, con người ta khi chết đi sẽ được tử thần áp giải đến Địa Ngục. Ở đó, họ trải qua bảy tầng thử thách để chứng minh mình xứng đáng đầu thai. Bảy tầng này bao gồm: Sát sinh, lười nhác, lừa lọc, bất chính, bất tín, bạo lực và bất hiếu.

Ở mỗi tầng đều diễn ra mô hình phán xử, gần giống như phiên tòa tuyên án ở hạ giới, khi những ông quan bà tướng cõi âm ty ngồi soi Gương Nghiệp Chướng và nghe các lâu la lật giở từng hành động sai trái dù nhỏ nhất của bạn khi còn là người. Nếu bạn bị tuyên có tội, linh hồn sẽ phải chịu nhục hình để trả giá. Còn nếu bạn may mắn vượt qua, thì điều đó cũng không có gì vui vẻ vì chắc chắn ải tiếp theo sẽ ngày càng khó vượt hơn.

Toàn bộ quá trình này diễn ra trong 49 ngày sau khi chết, chỉ những linh hồn kịp vượt qua hết bảy tầng mới được chuyển kiếp đầu thai. Chính vì quá khó khăn, Diêm Vương đã ban cho con người thêm ân huệ: Mỗi linh hồn sẽ được ba vệ thần áp giải. Những vị thần này có nhiệm vụ dẫn đường, bảo vệ và bào chữa cho bạn. Tất nhiên bạn có tội thì không thể trốn tránh hay cãi chày cối, nhưng có thêm ba người đồng hành giúp đỡ thì tội trạng của bạn có thể được lý giải rõ ràng hơn, tránh chịu cảnh dày vò oan ức nơi Địa Giới ít lành, nhiều dữ.

3-1514672359001.jpg

Ja Hong sống một đời lương thiện, đến chết cũng trở thành "linh hồn thuần khiết"

Triển khai theo mạch chính như vậy, Thử Thách Thần Chết kể về linh hồn của chàng trai tội nghiệp Kim Ja Hong (Cha Tae Hyun đóng). Lính cứu hỏa Ja Hong qua đời trong lúc làm nhiệm vụ. Chính nhờ cái chết cao cả này, anh được Địa Giới ghi nhận là một "linh hồn thuần khiết", một trường hợp hiếm có khó tìm trong suốt gần 500 năm qua.

Hộ tống Ja Hong là bộ ba vệ thần: Đội trưởng dày dặn kinh nghiệm Ga Lim (Ha Jung Woo đóng), vệ thần võ nghệ cao cường Hae Won Mak (Joo Ji Hoon đóng) và cô bé trợ lý có khả năng đọc ký ức Duk Choon (Kim Hyang Gi đóng). Cả ba người hồ hởi báo rằng Ja Hong rất có tiềm năng đầu thai, anh cũng là linh hồn thứ 48 trong nhiệm vụ hộ tống 49 linh hồn của họ. Chỉ cần đưa anh đi đầu thai chuyển kiếp, sự nghiệp làm vệ thần của họ cũng sẽ sớm kết thúc và họ cũng được rời khỏi Địa Giới này.

4-1514672359003.jpg

Kè kè bên Ja Hong là bộ ba vệ thần "một công đôi việc", vừa giúp người chết, vừa tự giúp mình

Tuy vậy, nhân vật chính Ja Hong của chúng ta không tìm được một nửa lời nào lọt tai, tất nhiên, vì anh ta vừa mới chết. Thế nhưng điều quan trọng hơn là anh ta muốn quay lại dương gian, nơi anh còn gia đình neo đơn gồm mẹ già ốm đau và đứa em trai còn chưa kịp xuất ngũ. Chết đi rồi thì không thể sống lại, Ja Hong đành thất thểu để cho ba vị thần dẫn qua từng thử thách chốn âm ty, với hy vọng anh sớm được đầu thai và được thăm gia đình trong giấc mơ để nhắn nhủ những lời cuối.

Phim này vẫn sẽ vừa đủ hay ho nếu cứ thế mà mô tả lần lượt bảy chặng đường của Ja Hong, nhưng để xứng danh bom tấn, ở giữa phim bỗng nhiên có biến lớn. Đoạn đường đến các tầng thử thách của Ja Hong ngày một gian nan và nguy hiểm hơn với các hiện tượng không thể lý giải được. Nguyên nhân là vì ở dương gian đã xuất hiện một vong quỷ. Khủng khiếp hơn, đây chính là một người trong gia đình của Ja Hong vì lòng thù hận đã nảy sinh tà tâm.

5-1514672359006.jpg

Sự xuất hiện của vong quỷ khiến cả Địa Giới và Dương Gian đều gặp xáo trộn

Thấy vậy, vệ thần đội trưởng Ga Lim phải thân chinh lên dương gian tìm hiểu, để lại hai vệ thần còn non kinh nghiệm ở lại tiếp tục hộ tống Ja Hong. Các thử thách ngày càng khó nhằn, liệu Ja Hong có đi được đến đích? Hạ Giới và Địa Giới có thể trở lại quy luật như thông thường hay không? Còn bộ ba vệ thần, những bí mật của họ sẽ lần lượt được phơi bày và giải đáp như thế nào đây? Tất cả câu trả lời khó mà diễn giải hết bằng câu chữ, vẫn là nên được thưởng thức bằng chính giác quan của bạn ở trong rạp mà thôi.

Đỉnh cao từ nhân sự cho đến kỹ thuật dựng

12-1514673346190.png

Ảnh minh họa bộ webtoon "Along With The Gods"

Thử thách thần chết có nhiều điểm ưu. Trước hết là nhờ phần nội dung, hay đúng hơn là cốt truyện vốn được lòng khán giả từ khi vẫn còn là webtoon hồi năm 2010. Một đề tài bắt được sự hiếu kỳ của người xem, được triển khai bằng hệ thống tình tiết thắt mở liên tục, khó đoán trước. Bảy ải Địa Giới vốn đã thấy nhiều, nhưng câu chuyện ở mỗi ải lại càng khiến bạn tâm phục khẩu phục vì nhóm tác giả rất chịu khó sáng tạo. Bạn không thể nào áp phán đoán của mình ở ải trước lên ải sau, vì chỉ cần rời mắt khỏi màn hình vài phút thôi, mạch phim đã xoay thế đổi chiều như những tiết Hóa mất gốc của bạn vậy.

Đã bàn đến cách xử lý đề tài thì thiết nghĩ nên để lại lời khen cho biên kịch kiêm đạo diễn Kim Yong Hwa. Đã 11 năm qua kể từ ngày 200 Pounds Of Beauty (Sắc Đẹp Ngàn Cân) ra mắt, nhưng mà tay nghề của ông vẫn cứ mượt mà khi bén duyên với các bom tấn đến như vậy.

Bạn có thể nhận ra làng phim Hàn năm nay không hiếm các siêu phẩm kinh phí khủng cùng dàn siêu sao, nhưng không phải phim nào cũng có chất lượng tương xứng với hiệu ứng lăng xê. Cái người ta cần là một kịch bản ăn chắc từ gốc từ ngọn. Còn riêng Kim Yong Hwa lại khiến chúng ta chưa xem hết phần đầu đã thấp thỏm sợ cảm giác phải gián đoạn thêm vài tháng cuộc đời để chờ xem tiếp phần sau.

Thử Thách Thần Chết vừa có hài vừa có bi, vừa có hành động lại không thiếu chính kịch, một phim dư sức đáp ứng nhu cầu xem phim giải trí, mà cũng sít sao chạm được yêu cầu xem phim bom tấn châu Á. Thành công đến bước này, ắt phải là một ekip quá hiểu gu xem phim của công chúng và có kinh nghiệm nhào nặn nên những cơn sốt phòng vé.

6-1514672359007.jpg

Trông phong độ thế thôi, vào phim anh nhây lắm!

Lời khen tiếp theo tất nhiên phải dành đến dàn diễn viên. Họ tuy không quá mãn nhãn về phần nhìn nhưng lạị dư dả nét duyên, dù còn chút nhấp nhô về độ đồng đều trong danh tiếng nhưng may phước đứng cùng nhau lại thấy vô tình hợp cạ. "Bắt cóc" được Cha Tae Hyun về diễn vai hiền lành ngây ngô là để bảo chứng rating, nhưng thuyết phục được Ha Jung Woo ăn vận bảnh bao rồi đóng mấy cảnh hài hước tếu táo mới là vũ khí tối thượng bùng nổ phản ứng của khán giả.

Cả một năm qua người Hàn đã điên đảo vì hình tượng thần chết bao nhiêu lần, tính ra thì cũng không có gì lạ khi người ta phát cuồng với thêm một cú sốc văn hóa về biệt đội tử thần thời thượng khoác áo dáng dài, tay cầm mấy món vũ khí ngầu bá cháy, nhưng ẩn sâu trong đó đều là những mảnh đời thích sống nội tâm, khẩu xà tâm phật và khát khao được vứt bỏ cái thân phận "có tiếng mà không có miếng" như thế này. Dàn nhân vật trụ cột đến như vậy là ổn, lồi lõm đôi chút cũng có thể bỏ qua vì tổng thể hài hòa ở mức trung bình khá.

7-1514672359009.jpg8-1514672359012.jpg
9-1514672359014.jpg10-1514672359015.jpg

Một số tầng địa ngục kỳ công và đáng sợ trong phim

Điểm mạnh thứ ba của phim nằm ở kỹ xảo. Lẽ thường tình là đã chọn bối cảnh đậm tính hư cấu như thế thì khó mà gian dối bằng thứ kỹ thuật ba xu xúc phạm thị giác người xem. Phim điện ảnh Hàn vốn cũng chỉn chu ở phần nhìn, nên kỹ xảo của Thử Thách Thần Chết cũng từ mức khá trở lên, thậm chí có một số cảnh không thua kém phim Hollywood.

Bảy tầng địa ngục với những thiết kế đa dạng đến kỳ công, cùng những cảnh quay bắt góc đắt xắt ra miếng. Bạn thử tưởng tượng nhục hình nung trong núi lửa mà quay từ trên cao đổ xuống, hay hình phạt cho sự lười nhác với cây chày khổng lồ quét ngang toàn quay từ mặt cắt đường chân trời chạy vào, tất cả đều khiến bạn rùng mình với độ dã man của hành trình "trả giá sau khi chết". Dù lấy đề tài lạ đời thế này, phim không cần hù dọa bạn bằng ma quỷ, chỉ dùng chính phim trường dàn dựng của họ cũng đủ khiến bạn đổ mồ hôi lạnh khi xem bằng mắt những triết lý răn dạy trong Phật giáo.

Tuy vậy, Thử Thách Thần Chết cũng còn vài điểm nên xem xét. Trước nhất là ở vấn đề cân bằng nội dung và thời lượng. Vì khối lượng tình tiết trong kịch bản muốn truyền tải khá nhiều, lại không hề dễ hiểu, ekip đã quyết định cắt dự án này làm đôi. Quả nhiên, cảm giác bị gián đoạn khi đang xem phim hay không dễ mà chấp nhận.

11-1514672359044.jpg

"Chúng tôi đã cố gắng hết sức để phục vụ quý vị!"

Đến lúc hạ màn phần một, phim vẫn còn khá nhiều vướng mắc chưa kịp giải đáp. Không rõ là do ekip cố ý lược bỏ, hay là để dành làm nguyên liệu cho phần phim vào mùa hè năm sau, nhưng cảm giác lở dở này khiến người ta cảm thấy chưa viên mãn. Đấy là còn chưa kể đến nửa năm sau, những người khen ngợi hay chê bôi phim có còn giữ được nguyên vẹn cảm xúc của họ để xem tiếp phần còn lại hay không, có khi tới họ còn chả biết.

Tiếp theo, với hệ thống nhân vật khá đông, nhưng thời lượng cho mỗi người là tương đương và chưa được nhấn nhá rõ ràng. Khán giả khi xem sẽ biết Kim Ja Hong và bộ ba vệ thần là các nhân vật trung tâm, nhưng ai là chính còn ai là thứ chính, ai sẽ chỉ tỏa sáng ở phần này còn ai là vedette của phần sau, hiện tại chỉ có khán giả tự hỏi rồi tự trả lời ngay tắp lự. Đó là còn chưa kể sự xuất hiện của nhóm vệ thần mới ở cuối phim, một động thái khó hiểu như thể thả một quả bom khói vào giữa một khu rừng mịt mù khói lửa. Thôi thì ít ra phim cũng tạo được cảm xúc cho khán giả, dù có thể thứ cảm xúc này có chút tàn nhẫn và mang tính thử thách sự bình tĩnh cực kỳ cao.

12-1514673840193.jpg

Đâu cần lắm lý do, chỉ cần đến rạp để xem D.O. (EXO) là đủ

Sau tất cả, Thế Giới Thần Chết: Giữa Hai Thế Giới vẫn ưu ái cập bến phòng vé Việt ngay sau một tuần gây chao đảo phòng vé Hàn. Bom tấn này xứng đáng góp mặt trong danh sách phim nhất định phải xem nếu bạn ra rạp trong mùa lễ hội năm nay, không chỉ vì giá trị giải trí nhất thời, mà còn là thời điểm thích hợp để bạn nhờ vào những triết lý nhân sinh lồng ghép khéo léo trong đó để soi chiếu bản thân, chuẩn bị cho một khởi đầu mới vào tân niên.

Phim hiện đang chiếu ở các rạp trên toàn quốc.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022