Đằng sau hình ảnh "cậu bé đóng băng" từng làm lay động bao người

Cách đây 4 năm, một cậu bé người Trung Quốc tên Vương Phú Mãn (8 tuổi) đã trở thành hiện tượng mạng xã hội với bức hình đầu đóng đầy băng sau khi đi bộ đến trường. Đằng sau lưng cậu là các bạn học đang cười đùa vì vẻ ngoài khác biệt của Phú Mãn.

phu-man-1.jpg "Cậu bé đóng băng" Phú Mãn từng là hình ảnh đại diện cho những đứa trẻ vùng xa xôi, phải vượt qua nhiều khó khăn để đến trường.

Được biết, bức hình ra đời vào ngày Phú Mãn có bài thi cuối kỳ. Cậu bé đã phải đi bộ gần 5 km suốt hơn một giờ đồng hồ giữa trời đông lạnh giá -9 độ C.

Hậu quả là cả mái tóc đều bị đóng tuyết, gò má ứng hồng vì tiết trời quá khắc nghiệt. Bức ảnh nổi tiếng đó được chính thầy giáo của Phú Mãn chụp lại, sau đó gửi cho thầy Hiệu trưởng.

Hoàn cảnh gia đình Phú Mãn lúc ấy vô cùng khó khăn. Cậu sống cùng ông bà ngoại và chị gái, trong một ngôi nhà được dựng bằng bùn. Hai chị em hiếm khi được gặp bố mẹ do họ phải đi làm xa ở thành phố khác.

Mùa đông nào cũng vậy, trên núi lạnh thấu xương, cậu bé và người thân chỉ có thể sưởi ấm bằng cách đốt củi. Phú Mãn cho biết, vì chỉ có 3 bộ đồ nên vào mùa đông, cậu sẽ luôn thiếu quần áo để mặc.

Ngay cả việc giặt giũ cũng khó khăn vì nước đã bị đông cứng, có giặt được cũng không thể khô nhanh. Đôi bàn tay của Phú Mãn luôn trong tình trạng tê cóng, sưng tấy vì giá lạnh.

phu-man-2.jpg

phu-man-3.jpgKhu vực có thể sưởi ấm duy nhất trong căn nhà của cậu bé Phú Mãn

Từ khi còn nhỏ, Phú Mãn đã là đứa trẻ rất hiểu chuyện. Hàng ngày, cậu luôn phụ giúp ông bà làm việc đồng áng, dọn dẹp nhà cửa. Cũng vì thế, hai tay của Phú Mãn từ sớm đã hình thành nhiều vết chai sạn. Dẫu vậy, cậu bé 8 tuổi khi đó vẫn rất lạc quan, thích đi học và nuôi dưỡng ước mơ trở thành cảnh sát.

Sau khi bức ảnh đầu dính đầy băng được lan truyền, Phúc Mãn trở nên nổi tiếng toàn quốc. Câu chuyện về tinh thần hiếu học và hoàn cảnh đáng thương khiến Phú Mãn nhận được sự yêu mến của nhiều cư dân mạng.

Đã có không ít mạnh thường quân đề nghị giúp đỡ cậu bé và gia đình. Nhờ đó, gia đình Phú Mãn đã có cuộc sống ổn định hơn, có thể xây cất một ngôi nhà mới khang trang. Còn bố cậu thì được giới thiệu vào một công trường với mức thu nhập ổn định, khoảng 200NDT/ngày (khoảng 600.000 đồng).

phu-man-4.jpgÍt ai ngờ rằng, đôi bàn tay đầy vết chai sạn và trầy xước này thuộc về một đứa trẻ 8 tuổi

phu-man-5.jpg Phú Mãn bỗng trở nên nổi tiếng, nhận được nhiều quan tâm chỉ sau 1 bức ảnh

phu-man-6.jpg Ngôi nhà mới khang trang, được xây dựng bằng tiền quyên tặng của mạnh thường quân cho cậu bé hiếu học

phu-man-7.jpg Các thành viên trong gia đình Phú Mãn

Cuộc sống thay đổi hoàn toàn chỉ sau 1 bức ảnh

Chỉ sau 1 tuần đi học, Phú Mãn đã bị nhà trường cho thôi học với lý do: Sự chú ý của truyền thông lên cậu bé lớn đến mức trường phải chịu áp lực rất lớn, mang lại nhiều phiền toái không đáng có.

Thầy Hiệu trưởng đã tâm sự về cậu học trò đặc biệt: "Chúng tôi nhận ra Phú Mãn đã được Bộ Giáo dục coi như chìa khóa mở ra những nỗ lực xóa đói giảm nghèo. Vậy là trong vài ngày cậu bé đến trường, chúng tôi nhận được vô số những yêu cầu đến kiểm tra từ các phòng ban thuộc các cấp trong Chính phủ. Đồng thời, có rất nhiều cơ quan truyền thông xin phỏng vấn đến nỗi tôi không thể nào từ chối hết toàn bộ".

phu-man-8.jpg Sức ảnh hưởng của "cậu bé đóng băng" Phú Mãn lên các đơn vị truyền thông và MXH rất lớn

Vị Hiệu trưởng này cũng cho biết, ông sẵn lòng giúp đỡ cậu bé theo cách khác. Ông đã gửi tặng gia đình Phú Mãn 15.000 NDT (khoảng 51 triệu đồng), đồng thời ngỏ ý luôn sẵn lòng giúp đỡ nếu cậu bé gặp khó khăn.

Sau khi rời khỏi trường học cũ, Phú Mãn đã được một trường học có tiếng ở địa phương nhận vào học mà không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào. Mỗi ngày, Phú Mãn chỉ mất 10 phút đi bộ để đến ngôi trường mình theo học.

Giờ đây, cậu bé hiếu học khiến cả nước khâm phục năm nào đã vào cấp 2. Cậu có thành tích học tập tốt trên trường, có điểm môn Toán luôn nằm trong top 3 của lớp. Phú Mãn là cán bộ lớp, sống thân thiện và được thầy cô, bạn bè nhiệt tình giúp đỡ.

phu-man-9.jpg Phú Mãn có thành tích học tập tốt. Cậu bé làm cán bộ lớp và được bạn bè yêu quý

phu-man-10.jpg "Cậu bé đóng băng" ngày nào giờ đã là học sinh cấp 2

Bên cạnh đó, điều khiến dân tình ấm lòng hơn cả là phương pháp giáo dục con cái của gia đình Phú Mãn. Dù cậu con trai trở thành "hiện tượng mạng", song cha mẹ vẫn cố gắng để cậu có được cuộc sống như người bình thường, có chí học tập chứ không được dựa dẫm vào số tiền từ thiện.

Được biết, từng có một mạnh thường quân gửi gia đình số tiền lên đến 300.000 NDT (khoảng hơn 1 tỷ đồng). Tuy nhiên, cha mẹ Phú Mãn đã kiên quyết chỉ nhận 8.000 NDT (khoảng gần 30 triệu đồng), số tiền còn lại sẽ được chia sẻ cho các bạn bè có hoàn cảnh nghèo khó trong khu vực.

phu-man-11.jpg

Không giống nhiều đứa trẻ từng là hiện tượng MXH khác, Phú Mãn vẫn có cuộc sống bình yên như người bình thường. Cậu được gia đình dạy dỗ nghiêm khắc về tính tự lập và không được dựa dẫm vào sự yêu thương của các mạnh thường quân.

midu.jpg?width=150Yolo
Midu lộ sắc vóc thật khi bị chụp lén bằng cam thường

Theo Phụ nữ Việt Nam

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022