Mạng xã hội lại "dậy sóng" khi đoạn clip trên nền tảng Tik Tok của chủ tài khoản P.T được lan truyền. Theo đó, video ngắn ghi lại cảnh một cô gái Việt ''hướng dẫn'' người xem cách lấy nước ngọt từ máy bán hàng tự động tại Nhật. Chỉ với đồng xu 100 yên cùng vài "thủ thuật", cô gái đã nhanh chóng lấy được một chai nước. Kết thúc video, người này còn gây sốc khi khuyến khích mọi người làm theo.
Trước sự việc, nhiều nghệ sĩ đã lên tiếng bày tỏ sự bất bình. Hoa hậu Phương Lê thẳng thắn cho rằng đây là hành vi khó chấp nhận. Cụ thể, cô cho rằng: “Một hành động nhục nhã cho người Việt Nam. Cũng vì những đứa xấu xa như thế này mà người Việt Nam đi ra thế giới bị xem thường. Đây là một kẻ ăn cắp, rất mong cộng đồng người Việt ở Nhật truy tìm… rồi đưa vô đồn công an luôn”.
Diễn viên Ái Châu thì ý kiến: “Tôi nghĩ hành vi này cực kỳ xấu xí. Trẻ con từ nhỏ đã được dạy không ăn cắp, không làm điều xấu. Cô này trưởng thành rồi mà lại hành xử như vậy. Ở một đất nước văn minh như Nhật Bản mà cô ấy cũng không thể văn minh theo nổi, là do ý thức của cô ấy quá kém rồi”.
ac_ioui.jpg

Diễn viên Ái Châu cho rằng hành vi gian lận này là điều đáng xấu hổ

Ảnh: FBNV

Về phía Cindy Thái Tài, cô nhận định trường hợp trên ảnh hưởng xấu đến bộ mặt người Việt. Chia sẻ với Thanh Niên, Cindy Thái Tài bức xúc: “Bất cứ hành động gian dối, ăn không ăn hổng tiền của người khác là điều đáng xấu hổ, cần lên án kịch liệt. Cô ấy là người Việt Nam, qua nước ngoài làm việc, lao động. Không cần biết làm gì, nhưng đã kiếm tiền trên đất nước người ta mà có hành động gian dối như vậy thì không đúng".
“Càng phải lên án nữa vì hành động đó ảnh hưởng đến danh dự của quốc gia, chứ không đơn thuần những người Việt sống ở đó. Tại sao cô sống ích kỷ như vậy, chỉ vì câu view? Tôi không nghĩ rằng cô ấy là người vô học, ít nhiều cũng có tí trình độ nhưng tại sao lại hành động thiếu suy nghĩ như vậy?”, Cindy Thái Tài nói thêm. Ngoài ra, nữ nghệ sĩ còn cho rằng nhà nước nên có biện pháp với trường hợp này cũng như nhiều hiện tượng mạng đang làm xấu hình ảnh người Việt hiện nay.
ciny_ravl.jpg

Cindy Thái Tài cho rằng việc làm của cô gái trong clip "hướng dẫn" cách lấy nước giải khát không tốn tiền làm ảnh hưởng đến danh dự quốc gia

Ảnh: FBNV

Sự việc trên còn dấy lên cơn phẫn nộ khi đa số cư dân mạng cho rằng cô gái trên có hành vi kém văn minh khi cố tình cổ súy việc gian lận, vốn là điều xã hội không chấp thuận. Một chủ khoản gay gắt: “Chán thiệt luôn, đã gian tham mà làm như hay ho lắm, nhục gì đâu”. Một người xem bình luận: “Ôi, ngạo nghễ nhỉ. Dạy nhau cách gian lận…”. Một cư dân mạng bày tỏ: “Học cái tốt thì không lo, ăn cắp thì hay lắm, chán”.
Bên cạnh đó, làn sóng chỉ trích dâng cao khi hàng loạt cư dân mạng cho rằng sự việc gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Một người bức xúc: “Làm vậy bảo sao đi đâu người Việt cũng bị coi thường”. “Đây là một trong những lý do vì sao cộng đồng người Việt bị kỳ thị ở nước ngoài đó”, một người dùng chia sẻ. Nhiều người phản ứng mạnh: “Thôi đi trời ơi. Có chai nước mà gian lận, tư cách sao rẻ quá, nhục quốc thể”, “Chúng ta đều biết rằng người Nhật rất đề cao tính trung thực nếu hiểu rõ về văn hóa, lối sống của người Nhật thì cũng nên hiểu rằng họ rất ghét thói trộm cắp. Đây được coi như một hành động đáng lên án. Sẽ càng khó khăn hơn cho người Việt khi muốn học hỏi để hội nhập từ một nước văn minh như Nhật Bản hay bất kỳ quốc gia tiến bộ nào khác nếu vẫn giữ thói trộm vặt như vậy"...

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022