Sau khi tung ra các teaser, Cô Ba Sài Gòn khiến khán giả hào hứng vì khai thác về trang phucn truyền thống Việt Nam, những khó khăn và giá trị xung quanh nó mà lâu nay ít ai chịu làm. Nhưng ở góc nhìn về điện ảnh đơn thuần, thì vai diễn Như Ý của Lan Ngọc trong phim là một chủ đề đáng để tranh luận. Liệu rằng vai Như Ý - truyền nhân nhà may áo dài Thanh Nữ, con gái Thanh Mai (Ngô Thanh Vân) - có đủ sức lèo lái bộ phim khi mà liên tục trước đây Lan Ngọc phải thể hiện những vai nhạt nhòa, dù bản thân cô là người có năng lực.

anh-1-1508472483357.jpg

Hiện tại, trong mắt của số đông, Lan Ngọc chỉ là một cái tên "nhẹ kí". Bởi mặc dù có xuất phát điểm rất tốt, nhưng Lan Ngọc lại chưa tìm được điểm bật cho sự nghiệp của mình trong suốt những năm vừa qua. Vai diễn chính đầu tiên mà Ngọc đảm nhận là Nương trong Cánh đồng bất tận. Và cũng từ đó, điện ảnh Việt Nam phát hiện ra một tài năng mới, người ta ưu ái gọi cô là "ngọc nữ" mới của làng điện ảnh.

Lan Ngọc có ngoại hình ưa nhìn, khuôn mặt phúc hậu, cộng với diễn xuất rất ngọt của vai Nương nên người ta "đóng khung" Ngọc với những vai chính diện hiền hậu. Điểm nhấn hay nhất trên gương mặt Ngọc chính là nụ cười. Trước cái kết đầy đau thương của Cánh đồng bất tận, nụ cười của Nương khiến trấn an được nhiều sự chua xót.

Lan Ngọc đã diễn tả một Nương đầy cảm xúc, với giọng kể buồn bã đi vào lòng người. Không cần quằn quại khóc lóc, đôi mắt thất thần của Lan Ngọc đã lột tả được nội tâm giằng xé của nhân vật. Tất cả những xúc cảm thảng thốt, đau đớn, bất lực, tủi nhục mà Nương phải chịu đã lấy đi rất nhiều nước mắt người xem.

anh-3-1508472483360.jpg

Giới chuyên môn không tiếc lời nhận xét Lan Ngọc là diễn viên giỏi, có kĩ thuật và có khả năng nhập vai tự nhiên. Sau Nương, Ngọc hóa thân thành nhiều loại vai hơn. Cô Thơm tốt bụng trong Trúng Số, cô Lụa tưng tửng trong Vừa Đi Vừa Khóc và một loạt những vai diễn nhỏ nhỏ trong các phim lớn khác.

anh-4-1508472483362.png

Lụa trong Vừa Đi Vừa Khóc

anh-5-1508472483363.jpg

Thơm trong Trúng Số

Thế nhưng, đó cũng chính là những rào cản trong sự nghiệp của Lan Ngọc. Càng ngày cô càng bị bó trong những vai hiền dịu, không có cơ hội thoát ra dù Ngọc thừa sức. Cho đến khi cô đảm nhận vai Cám trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể, những người quan tâm Ngọc đều trông chờ cô sẽ có một cuộc bứt phá ngoạn mục. Thế nhưng, vai diễn lại bị cắt xén khá nhiều trong bản phim cuối cùng, khiến cho những cái liếc mắt, biểu cảm "ác xuất sắc" của Ngọc trở nên bị nửa vời, nhân vật một màu. Cám không có quyền nói lên ý kiến của mình, chỉ biết nghe theo mẹ, bảo làm một biết một. Ngay cả việc ở bên Hoàng tử không khiến Cám thực sự hạnh phúc, Cám cũng không có một giây để nói ra. Đáng nhẽ, Cám phải được nhiều đất diễn hơn, để nó trở thành nhân vật lý tưởng, nhưng có thể vì lý do logic nên cô phải cắt bớt cảnh của mình. Bởi vậy mà việc đây là vai diễn hời hợt và trở nên cụt lủn là điều dễ hiểu.

anh-6-1508472483365.jpg
anh-7-1508472483366.jpg

Thời điểm tháng 9 năm ngoái, Ngọc gần như đã phủ sóng rạp chiếu dày đặc khi xuất hiện với vai chính và thứ chính trong 3 phim: Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Phim Trường MaGăng Tay Đỏ. Tưởng đâu đây là một cơ hội để người ta khắc ghi hình ảnh Lan Ngọc vào đầu, nhưng đó lại là một điều xui của cô. Ngọc nhận các phim ở thời điểm khác nhau, trong lúc cô chưa thực sự muốn đột phá trong sự nghiệp, nhưng khi các phim tụ lại một thời điểm, có cả phim dở lẫn phim hay thì khán giả sẽ bị loạn. Một điểm chung nữa ở cả 3 vai diễn trong thời điểm đó (cộng với vai khách mời trong Nắng) là đều không xuất sắc. Thế là tưởng được thăng hoa, Lan Ngọc lại khiến người ta mau quên.

Nói rõ hơn như trong Găng tay đỏ, khi thoát xác được những vai diễn dịu dàng, mềm yếu để trở thành cô sát thủ bí ẩn, thì bộ phim lại... quá dở, khiến Ngọc cũng bị ảnh hưởng theo.

anh-8-1508472483368.jpg

Chất liệu hay ho của Găng Tay Đỏ được diễn đạt quá tệ hại, khiến nhân chính của Ngọc cũng trở nên loạn xà ngầu

Năm nay, với Cô Ba Sài Gòn, Lan Ngọc một lần nữa được đảm nhận vai quan trọng, có tính quyết định với cả sự nghiệp 9 đời của nhà may Thanh Nữ. Với những hình ảnh được tung ra rất "nhỏ giọt", khán giả có thể tạm thời hình dung ra rằng, Như Ý (vai diễn của Lan Ngọc) sẽ là một cô gái trẻ, người dám đưa những thiết kế Tây hóa vào một tiệm may truyền thống của Sài Gòn. Về lẽ thông thường, khi mà người ta còn trẻ, người ta rất khó để thuyết phục người đi trước rằng những điều mới mẻ mình đang làm là đúng, là tiến bộ. Và còn khó hơn nữa khi mà đặt những người trẻ ấy vào một xã hội đang cựa mình thay đổi. Vai diễn này thực sự rất khó! Đòi hỏi thần thái, phong cách và thậm chí là cả hình thể của nhân vật phải thực sự hoàn hảo, nếu không chính xác sẽ trở thành "quá cố" chứ không phải là "tiến bộ".

anh-9-1508472483369.jpg
anh-10-1508472483372.jpg

Hơn thế, cần cả sự phẫn nộ đúng mực khi đối diện sự thật bị phản đối

Trước một vai diễn lớn, nhân vật luôn có hai hướng bị đẩy vào, hoặc được ca tụng hết lời, hoặc bị bới móc mà chỉ trích. Vậy đối mặt với những thách thức và cơ hội được đặt ngang hàng như vậy, liệu Lan Ngọc sẽ giải quyết ra sao ? Đây thực sự là một cơ hội lẫn thách thức của Lan Ngọc cho sự nghiệp diễn xuất của mình. Liệu cô gái chưa đủ may mắn này có tận dụng được sức nóng của bộ phim, của câu chuyện hứa hẹn được yêu thích để đưa mình trở thành tâm điểm, không chỉ là một "Cô Ba" của Sài Gòn mà phải là một "Cô Ba" lừng lẫy của điện ảnh Việt sau khi là "ngọc nữ", "đả nữ" lẫn "ma nữ" suốt mấy năm qua.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022