TOTO ARCHITECT TALK 2019 đã trở lại với nhiều kì vọng của cộng đồng kiến trúc

Nhân vật khách mời mỗi năm của TOTO Architect Talk luôn là câu hỏi gây hứng thú cho khán giả. Sau sự xuất hiện của KTS. Shigeru Ban – chủ nhân của giải thưởng Pritzker danh giá và KTS. Hiroshi Naito – cha đẻ của những công trình đô thị có “phần hồn” đặc sắc, thì năm nay, diễn giả chính của chương trình sẽ là KTS. Takaharu Tezuka – kiến trúc sư của các tác phẩm với sự hòa hợp tuyệt vời giữa tự nhiên, kiến trúc và nhu cầu của người dùng.

%E3%83%88%E3%83%AA%E3%83%9F%E3%83%B3%E3%82%B0TakaharuTezuka_Portrait_151112.jpgKTS. Takaharu Tezuka là Nhà sáng lập công ty Tezuka Architects đồng thời là Giáo sư Trường Đại học Tokyo.

Không ồn ào, khoa trương nhưng KTS. Takaharu Tezuka cần mẫn ghi lại dấu ấn riêng của mình khắp Nhật Bản bằng những công trình độc đáo. Ông truyền đạt những ý tưởng đơn giản nhưng vô cùng thiết thực bằng không gian kiến trúc tinh tế, đề cao cuộc sống và trải nghiệm của con người. Ông sử dụng khả năng quan sát đặc biệt của mình để tạo tác ra những công trình lý thú: phòng khám với kiến trúc gỗ thân thiện, xoa dịu sự lo lắng của người bệnh; bảo tàng với cửa chịu lực giúp du khách có thể ngắm nhìn cuộc sống bên trong lòng tuyết vào mùa đông và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ vào mùa hè; những ngôi nhà cho phép chủ nhân tự do sinh hoạt trên mái để thưởng thức tối đa hương vị cuộc sống…

077_FTC3027.jpg Tác phẩm của KTS. Takaharu Tezuka luôn đem đến công năng thiết thực, sự hòa hợp của kiến trúc với thiên nhiên và đề cao trải nghiệm của người dùng.
Thấu hiểu con người để tạo nên những công trình kiến trúc hài hòa

Các tác phẩm của KTS. Takaharu Tezuka thường không hướng đến vẻ ngoài hào nhoáng nhưng thuyết phục người dùng bằng công năng ấn tượng, đúc kết từ khả năng trải nghiệm và quan sát đặc biệt tinh tế của ông. Một trải nghiệm trong số đó là thiên chức làm cha. Khi con của ông bước vào tuổi mẫu giáo, mọi thói quen sinh hoạt và phát triển của con được Takaharu Tezuka ghi nhớ và trở thành nguồn cảm hứng cho dự án nổi tiếng nhất của ông: Trường mẫu giáo Fuji.

Takaharu Tezuka quan sát thấy khi chơi đùa, con luôn chạy theo vòng tròn nên ông đã thiết kế một trường mẫu giáo hình tròn để không làm cản bước chân của trẻ. Học sinh của trường học đặc biệt này có thể tự do chạy nhảy trên sân thượng, trèo lên những tán cây rậm rạp xuyên qua mái nhà và thoải mái lăn trên những chiếc lưới an toàn được bố trí thông minh.

Tài năng của KTS. Tezuka nằm ở khả năng thấu hiểu con người. Thay vì xây dựng những công trình kiến trúc thô cứng, ông quan tâm đến việc cải thiện môi trường sống giúp bồi dưỡng hành vi và mối quan hệ của con người với tự nhiên. Tại trường mẫu giáo Fuji, mọi yếu tố về âm thanh, ánh sáng, không khí,… đều được thiết kế tỉ mỉ để trẻ có được môi trường trải nghiệm tối đa mọi giác quan. Nội thất của ngôi trường được làm bằng gỗ Kiri nhẹ để trẻ có thể tự cấu trúc, sắp xếp lại lớp học. Không có vách ngăn cố định giữa các lớp để trẻ có thể tự do khám phá thế giới nhỏ của chúng. Mảnh đất xây trường vốn là 1 khu đất mát mẻ nhờ bóng của 3 cây sồi lớn, thay vì hủy hoại bóng mát tự nhiên đó rồi lại phải làm mát công trình bằng cách phương pháp nhân tạo, Takaharu Tezuka bảo lưu cả 3 cây sồi, tận dụng triệt để đặc thù của cây để tạo ra môi trường mát về mùa hè, ấm về mùa đông.

“Nếu bạn đi đến một số trường mẫu giáo, nơi sân chơi của được bao phủ bằng nhựa, mọi thứ đều phẳng, và ở đó không có bất kỳ thử thách nào, thì đây tưởng như một môi trường an toàn, nhưng thực chất lại tước mất cơ hội học hỏi quý giá của trẻ.” Takaharu Tezuka lý giải. “Con người là một phần của tất cả các khía cạnh sự sống, chúng ta thường nghĩ kiến trúc sẽ bảo vệ con người khỏi những biến đổi của thiên nhiên, nhưng không, kiến trúc không có chức năng bảo vệ con người hay chống lại thiên nhiên mà kiến trúc chính là sợi dây liên kết giữa cảnh quan xung quanh và con người.”

fuji2015_001.jpg Với thiết kế độc đáo của mình, trường mẫu giáo Fuji đã trở thành một trong những thiết kế tuyệt vời nhất thế kỷ 21 do tạp chí The Guardian bình chọn.

Nhằm đem đến cho cộng đồng kiến trúc sư trẻ Việt Nam một nguồn cảm hứng mới, TOTO Việt Nam và trung tâm thông tin TOTO mời KTS Takaharu Tezuka thực hiện buổi diễn thuyết với chủ đề “Tương lai hoài niệm”, chia sẻ về sự hài hoà giữa tự nhiên và kiến trúc. Chương trình sẽ được tổ chức vào ngày 30.11.2019 tại Trung tâm Hội nghị Gem Centre, số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường ĐaKao, quận 1, Tp.HCM.

Thông tin chi tiết về chương trình tham khảo tại:

  • Web https://totoinformationcenter.com/
  • Fanpage https://www.facebook.com/TOTOinformationcenter/

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022