Khi nhìn vào những công trình thiết kế của Nhật, chúng ta sẽ nhận thấy sự nhẹ nhàng, ấm áp, có nét tối giản, có nét sang trọng vượt thời gian cũng như cách sử dụng gỗ đầy nghệ thuật hoặc đơn giản là giống như Zen.

Et_HQ1lUYAApZkM.jpg

Phong cách tối giản của người Nhật được thể hiện rõ qua Zen

Phong cách Zen là sự kết hợp tuyệt vời giữa phong cách tối giản Minimalism với nội thất truyền thống của Nhật Bản, được dẫn lối theo hướng thiền định (Zen trong tiếng Nhật có nghĩa là thiền), giúp không gian trở nên tĩnh tâm hơn, đơn giản và đầy ý nghĩa.

Zen còn thể hiện được triết lý sống chậm rãi, lấy sự đơn giản làm ý nghĩa của hình thức nghệ thuật, được thể hiện không chỉ ở cách sử dụng vật liệu mà còn là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ánh sáng và không gian, từ bỏ các bố cục rườm rà, lộn xộn để mang đến sự thư giãn, chiêm nghiệm, sự cân bằng.

Những ngôi nhà truyền tải được phong cách Zen của Nhật

Hara Hara

japanese_architecture_ds_yanko_design-02-2.jpg

Studio của Nhật, Takeru Shoji Architects đã tạo nên ngôi nhà hình lều mang tên Hara Hara tại ngôi làng nông nghiệp ở Nagaoka, tỉnh Niigata. Được thiết kế giống như một chiếc lều, ngôi nhà sử dụng nhiều lỗ mở, cho phép hàng xóm thân thiện có thể ghé qua và trò chuyện dễ dàng. Chủ nhân ngôi nhà cũng mong muốn tạo ra không gian cởi mở, khuyến khích tương tác với các ngôi nhà xung quanh.

japanese_architecture_ds_yanko_design-03.jpg

Hara Hara là ngôi nhà hai tầng đơn giản, tối thiểu, được xây dựng từ gỗ, mái dốc hình tam giác càng làm tăng cảm giác như túp lều. Dù cho các cuộc hội họp, tiếp khách tổ chức ở đây cũng dễ dàng dược mở rộng, tạo ra không gian chung rộng rãi, hấp dẫn, nơi mọi người có thể gặp gỡ và kết nối với nhau.

The House in Akashi

1_NIJYcrr.original.jpg

Tương tự như vậy, The House in Akashi do Arbol thiết kế cũng là ngôi nhà gỗ đơn giản nằm trong khu phố cổ kính thể hiện phong cách Zen. Điểm hấp dẫn của ngôi nhà là ba sân trong được ẩn giấu một cách nghệ thuật, có thể trồng cây và là nơi giặt giũ. Các sân trong này ôm ấp trung tâm ngôi nhà với không gian còn lại. Các khe hở tinh tế ở mặt tiền bằng gỗ cho phép nhìn ra không gian bên ngoài đường phố đồng thời là hệ thống thông gió, cho phép ánh sáng tự nhiên tràn vào trong nhà.

%E6%98%8E%E7%9F%B3%E3%81%AE%E5%AE%B6-%EF%BC%93%E3%81%A4%E3%81%AE%E4%B8%AD%E5%BA%AD%E3%81%AB%E5%AF%84%E3%82%8A%E6%B7%BB%E3%81%86%E5%B9%B3%E5%B1%8B-arbol%E4%B8%80%E7%B4%9A%E5%BB%BA%E7%AF%89%E5%A3%AB%E4%BA%8B%E5%8B%99%E6%89%80%E3%80%80-img_d411a1cf0d2579b9_14-0024-1-8f9ef38.jpg

Toàn bộ ngôi nhà dường như không có cửa, không gian này “chảy” sang không gian khác chỉ bằng vài bước chân hoặc thông qua sự thay đổi sàn nhà.

Gian hàng tạm Harumi

ezgif-3-4cb71a7f7c9f.jpg

Các nhà thiết kế đứng sau Gian hàng tạm Harumi đã sử dụng khung thép làm điểm cố định cấu trúc, trong đó các tấm CLT được phủ lên để tạo ra mặt tiền hình xoắn ốc và hướng ra mặt tiền rộng mở. Các tấm CLT hoặc gỗ nhiều lớp này trông rất hấp dẫn nhờ chất liệu đúc sẵn, nhẹ, bền, quy trình lắp đặt gọn gàng và ít tác động tổng thể đến môi trường.

ff056bf4c1864408fe1198faf8e71a3b.jpg

Trong khi các tấm gỗ CLT tạo thành mô hình zigzag và chồng lên nhau thì các khoảng trống lộ thiên được bao phủ bằng các màng copolymer trong suốt, hay còn gọi là TEFKA để dễ dàng đối phó với thời tiết xấu.

YEZO

GPC-2020-03-0265-3693-2.jpgaeb96034b67457113b87b2574a2cbf08.jpg

Một ví dụ nữa thể hiện phong cách Zen chính là nơi nghỉ dưỡng YEZO ở vùng Hokkaido bình dị. Đây là nơi nghỉ dưỡng chiêm ngưỡng cảnh quan kết hợp phương pháp thiết kế thử nghiệm để tạo ra khu bảo tồn trong tự nhiên. Thiết kế tổng thể của YEZO là sự kết hợp của cả tính thẩm mỹ và thuật toán, được tối ưu hóa từ đó chế tạo nên khuôn duy nhất, vừa giảm tác động sinh thái, vừa giảm chi phí sản xuất và chi phí vận chuyển. Ở đây có một mái cong độc đáo, không chỉ tạo nên không gian bên trong rộng rãi mà còn là kênh dẫn cho ống khói trung tâm với một giếng trời nhỏ.

Cấu trúc mái gỗ, bao gồm các dầm gỗ GluLam (nhiều lớp bằng keo) bền vững được treo trên ống khói bê tông trung tâm.

Zen Suite

sep0920g.jpg

Một mái vòm trong trung tâm của Zen Suite được bao bọc trong những bức tường gỗ cong và điểm nhấn lấy từ thảm trải sàn tatami của Nhật. Khoang gỗ này có diện tích 14m2 và thêm hơn 20m2 khoảng sân hiên. Từ lớp vỏ, chỗ tắm cho đến bệ đều được đúc sẵn. Hãy tưởng tượng khi bạn thức dậy, từ trên giường bạn cũng có thể ngắm trọn núi non trong tầm mắt nhờ khoảng không trước mắt cũng như đón ánh nắng sương sớm buổi sáng trọn vẹn nhất.

531bb58a5b096945ddf7556ffa43eef0.jpg

Phòng tắm này được sản xuất tại địa phương để giảm thiểu chất thải và chi phí vận chuyển, có sẵn hệ thống Ozone lọc nước mà không sử dụng hóa chất độc hại. Tại đây bạn cũng hoàn toàn có thể ngắm nhìn khung cảnh ngoạn mục và gột rửa mọi mệt mỏi.

Nhà ở Shiga

02-Architectural-Designs_Indoor-Garden_Hearth-Architects_Shiga-House2.jpghearth-architects-kyomachi-house.jpg

Ngôi nhà đơn giản ở Siga này được nâng tầm với một khu vườn trong nhà, mở rộng lên phía trên để hứng ánh sáng mặt trời. Được thiết kế bởi Hearth Architects, Kyomachi House có một giếng trời bao phủ mảng cong ở trung tâm không gian và các cây cao mang lại sự riêng tư, tách biệt khỏi thành phố cũng như thông gió tự nhiên. Studio này cho biết: “Những cây cao này đóng vai trò như tấm chắn nắng vào mùa hè và đón nắng khi đông đến. Khách hàng có thể tận hưởng sự thay đổi của các mùa và thời gian chỉ từ tán cây”.

Green Base

UENOA-Green-Base_COVID-19-Socializing-structure.jpgUENOA-Green-Base_COVID-19-Socializing-structure-22.jpg

Các KTS của UENOA đã tạo nên Green Base, một cấu trúc tối giản theo phong cách Zen để giao lưu, làm việc từ xa và các hoạt động thú vị khác. Việc thiết kế cấu trúc xuyên thấu này được dựng lên ở thành phố Inzai, tỉnh Chiba do hai KTS Yoshinori Hasegawa và Fumei Horikoshi chịu trách nhiệm. Theo yêu cầu của người nông dân, họ muốn thiết kế trên không gian xanh này một thứ gì đó tương hỗ với lối sống đại dịch và cho phép người dân tận hưởng các hoạt động nông nghiệp. Có thể cùng nhau nấu những món ăn từ rau thu hoạch tại ruộng, có thể quây quần với nhau sau một ngày làm việc mệt mỏi. Đó chính là ý nghĩa của thiết kế này. Người nông dân ở đây còn đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt đối với thiết kế là có thể tái sản xuất về mặt kỹ thuật và ít tốn kém. Vì vậy, vật liệu ốp nhựa vinyl đã được lựa chọn để tạo nên ngôi nhà trong suốt, giúp người ngồi bên trong có thể bao quát được không gian xanh bên ngoài.

Vườn Portland

02-Kengo-Kuma_japanese-garden_cultural-village-portland_1.jpg01212-N24.1529567879.893.jpg

Vườn Nhật Bản Portland của Công viên Washington là một trong những trải nghiệm chân thực nhất bên ngoài Nhật Bản và việc cải tạo để tăng diện tích có thể đáp ứng được lượng du khách ngày càng nhiều. Không gian hài hòa này không chỉ tự hào bởi nhiều tòa nhà bao gồm Trung tâm Học tập Nghệ thuật Nhật Bản Jordan Schnitzer mà còn bởi mái nhà giúp hấp thụ nước mưa và giảm nước chảy trong mùa mưa.

LUMIPOD

15-lumipod_yankodesign.jpgfc54eeb610999c612cd45d2e6f132b49.jpg

Ở thiết kế LUMIPOD này, một loạt các cabin đúc sẵn được đặt ở độ cao 1000m so với mực nước biển trên dãy Alps của Pháp để tận hưởng cảnh quan nguyên sơ nơi đây. Cabin hình tròn có kích thước 5,45m cùng nội thất sang trọng như khách sạn cao cấp. Cấu trúc làm từ thép mang lại sự ổn định khi đặt trên cao và có các cửa sổ LUMICINE. Một tính năng thú vị khác trong thiết kế này là ngăn côn trùng, bên ngoài được bọc trong lớp gỗ linh sam Douglas nung theo kỹ thuật shou-sugi-ban của Nhật, đã được chứng minh có thể ngăn côn trùng. Nội thất bên trong thể hiện bằng gam màu đất, có sử dụng gỗ sồi nhẹ và len merino mang lại bầu không khí ấm áp đồng thời giữ cho cabin luôn ấm theo đúng nghĩa đen nhờ các đặc tính cách nhiệt của chúng.

Nhà ở Miyazaki

15-japan_loft_yankodesign.jpgezgif-3-b0d9449add02.jpg

Dưới chân những ngọn đồi nhấp nhô ở Miyazaki, Nhật Bản là ngôi nhà tối màu đơn giản do Atelier Kento Eto thiết kế cho gia đình bốn thành viên. Ngôi nhà hòa quyện với cảnh quan núi non trùng điệp đồng thời nổi bật trong khu kadogawa. Gác xép diện đại được bọc bằng tôn đen. Ngoại thất tối tương phản với nội thất sáng, mở ra ánh sáng và thiên nhiên bằng hai cửa trượt lớn. Để đáp ứng nhu cầu gặp gỡ, giao lưu bạn bè, ngôi nhà này đã được xây dựng thêm không gian giải trí với chiều cao gấp đôi. Cửa gỗ trượt ở hai đầu sảnh trung tâm cho phép mở ra không gian bên ngoài rộng rãi, thoáng mát hơn.

Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: yankodesign)

XEM THÊM

  • Khám phá 14 kiểu nhà khác nhau trên thế giới
  • 7 nhà thờ bê tông hồi sinh kiến ​​trúc thô mộc
  • Nét văn hóa Việt trong thiết kế không gian giãn cách tại nhà hàng Ấn Độ | Renesa Architecture Design Interiors

Tin 24H

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022