TECLA, ngôi nhà in 3D vượt qua ranh giới của xây dựng và chế tạo nằm gần Bologna, Ý có hình thức khác thường và nội thất nhiều lớp độc đáo, tạo nên nét thú vị riêng và phong cách nhưng chính vật liệu cấu thành của chúng mới thực sự đặc biệt.

Tecla_3D_printed_house_WASP_img1.jpg

Tương đương với khoảng 8% lượng khí thải carbon hàng năm của nhân loại, công nghiệp xi măng là một trong những ngành gây ô nhiễm nặng và dẫn đến một lượng lớn chất thải. Việc chuyển sang bê tông in 3D là một hướng đi mới xanh hơn nhằm tiếp tục xây dựng và quản lý để đón thêm 83 triệu dân tăng trong mỗi năm mà không gây hại cho môi trường.

Với ý tưởng đó, được thiết kế bởi Mario Cucinella Architects và được WASP lên kế hoạch chế tạo, TECLA ( Technology and Clay – Công nghệ và đất sét) có máy in 3D có thể đặt các lớp đất sét chồng lên nhau một cách cơ học. Điều này có nghĩa là tòa nhà không có chất thải vì tất cả các vật liệu xây dựng là tự nhiên và được lắp ráp trong cấu trúc dễ dàng được tái chế. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là ngôi nhà đầu tiên được xây dựng bằng vật liệu có thể tái chế và cũng là ngôi nhà đầu tiên được sản xuất bằng nhiều máy in 3D làm việc trên cùng một cấu trúc.

Tecla_3D_printed_house_WASP_img2.jpgTecla_3d-printed-earth-wall-section-by-Crane-WASP_infill.jpgTecla_3d-printed-earth-wall-section-by-Crane-WASP_img3.jpg

Ngôi nhà được làm bằng giải pháp mái vòm kép đóng vai trò như kết cấu, mái và tấm ốp, do đó đơn giản hóa các quy trình, giảm thiểu nguồn lực và giảm thời gian xây dựng.

Thông thường, in 3D tập trung vào sản xuất các bộ phận và yếu tố riêng lẻ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, Crane WASP sử dụng một phần mềm có khả năng tối ưu hóa các chuyển động và tránh va chạm để cho phép hai nhánh in hoạt động đồng thời. Hệ thống mô-đun và đa cấp này có thể được cấu hình theo từng thiết kế, có nghĩa là khả năng của công nghệ này có thể mở rộng cho các dự án phức tạp hơn. Như các nhà phát triển của nó giải thích, “mỗi đơn vị in có diện tích in 50 mét vuông, giúp bạn có thể xây dựng các mô-đun sống độc lập với bất kỳ hình dạng nào chỉ trong vài ngày”.

Tecla_3D_printed_house_WASP_img3.jpgTECLA_MCA_WASP_3.jpgWASP_Tecla_Maker-Economy-Starter-Kit.jpg

Thiết kế này cùng với quá trình xây dựng lên nó như một động thái phản ứng nghiêm túc với một số vấn đề mà các KTS trên thế giới đang phải đối mặt: Làm thế nào để chúng ta có thể thích ứng với dân số ngày càng tăng và thiếu nhà ở giá rẻ? Làm thế nào để chúng ta đáp ứng những nhu cầu này khi chúng ta đổi mới cách xây dựng để giảm tác động đến môi trường?

KTS chính phụ trách dự án Mario Cucinella cho hay: “Việc hoàn thành cấu trúc là cột mốc quan trọng và cho thấy nhờ vào thiết kế và công nghệ được sử dụng, TECLA không chỉ là ý tưởng trên lý thuyết. Nó có thể đáp ứng được thực tế và có thể ứng dụng đối với nhu cầu của cuộc sống hôm nay và tương lai”. 

Tecla_3d-printed-earth-wall-section-by-Crane-WASP_img2.jpgTecla_3d-printed-earth-house-by-Crane-WASP_daytime-summer.jpgTecla_3d-printed-earth-house-by-Crane-WASP_living-night.jpg

Theo Cucinella và nhóm thiết kế, việc xây dựng thành công TECLA cho đến nay có nghĩa là mô hình này có thể hoạt động cho các môi trường khác. WASP tạo ra một “bộ công cụ khởi đầu cho nền kinh tế sản xuất” giúp những người khác tạo lại thiết kế bền vững này, thậm chí có thể ở quy mô lớn hơn nhiều như toàn bộ thành phố không chất thải.

TECLA dự kiến sẽ hoàn thành việc xây dựng vào mùa xuân năm 2021. Để hoàn thành cần 200 giờ in, 7.000 mã máy (mã G), 350 lớp 12mm, 150km sợi in, 60 mét khối đất thô và tiêu thụ trung bình dưới 6 kW.

Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: Mymodernmet)

XEM THÊM:

  • Sử dụng “công thức ánh sáng” để thiết kế nông nghiệp bền vững
  • Định nghĩa lại khái niệm công viên của tương lai
  • “TikTok-itecture” có phải là phương tiện kỹ thuật số mới cho kiến trúc và thiết kế?

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022