Nhà hàng mang tên "Rhythm of the wood" (Nhịp điệu của gỗ) được xây dựng ở Sóc Sơn làm nơi dừng chân cho du khách nghỉ ngơi và cảm nhận thiên nhiên xung quanh. Được bao bọc bởi những rừng thông lâu năm bên cạnh dòng suối tự nhiên, việc thiết kế cần kĩ lưỡng mỗi nét vẽ để không phá vỡ cảnh quan sẵn có.

Nhiệm vụ thiết kế đặt ra là xây dựng một tác phẩm kiến trúc được làm từ chính những vật liệu của địa phương, tạo ra một không gian gần gũi với thiên nhiên nhưng vẫn phải mang tính mới mẻ trong ngôn ngữ kiến trúc, bền vững theo thời gian. KTS Đỗ Minh Thái cùng các cộng sự ở MAS Việt Nam (MAS Architects) đã đưa ra giải pháp sử dụng chính những cây gỗ được trồng và chăm sóc trên mảnh đất đó nhằm lưu giữ lại những dấu tích thời gian trên vị trí được xây dựng.

Rhythm_of_the_wood01.jpg

Rhythm_of_the_wood07.jpg

Mệnh danh là Lim Bắc – cây Bạch đàn xoắn có đặc tính dẻo dai, rắn chắc, chịu được khắc nghiệt của thời tiết theo năm tháng. Công trình gồm 11 nhịp với khẩu độ vượt là 6m được dựng từ 13m3 gỗ Bạch đàn xoắn, xử lý ngâm dưới nước theo phương pháp truyền thống, không dùng hóa chất nên vẫn giữ được những đặc tính cơ bản của gỗ và an toàn cho sức khỏe con người. Mỗi một modul kết cấu được biến thiên kích thước để tạo sự uyển chuyển cho kết cấu khi ráp lại thành khung. Tổng thể công trình tạo lên sự uyển chuyển trong thị giác tạo thành những nhịp điệu định trước mà các kiến trúc sư ưu ái đặt tên công trình là "Nhịp điệu của gỗ".

Rhythm_of_the_wood02.jpg

Rhythm_of_the_wood03.jpg

Rhythm_of_the_wood05.jpg

Thiết kế đưa ra đã khắc phục những hạn chế của kết cấu gỗ thuần túy, nhịp kết cấu mở rộng để tăng diện tích cho không gian sử dụng bên dưới. Cấu trúc gỗ được lắp ráp khéo léo và tỉ mỉ dưới bàn tay của những người thợ địa phương đã mang lại cho công trình những nét mộc mạc giản dị.

Hệ mái lợp bằng thân cây Vọt – là một loại cây cùng họ với cây Dương xỉ giúp tạo lên sự mộc mạc, tự nhiên và gần gũi với cảnh quan sẵn có. Mái Vọt được lợp xếp chồng lên nhau thành nhiều lớp giúp cách nhiệt cho không gian bên dưới nhưng đồng thời vẫn tạo lên sự thông thoáng, thoát khí tự nhiên cho toàn bộ hệ mái.

Hình khối uốn cong bám theo dòng suối tự nhiên phía trước giúp mọi góc nhìn mở rộng và ôm trọn lấy dòng suối, từ mọi vị trí ngồi có thể dễ dàng cảm nhận tiếng nước tự nhiên đang chảy. Dòng suối phía trước giúp điều hòa không khí đi vào trong công trình, mang lại sự dễ chịu, thư thái cho toàn bộ không gian xung quanh. Kiến trúc công trình hòa quyện với cảnh quan, không gian mở giúp cho con người cảm nhận thiên nhiên một cách chân thật, lưu giữ những cảm xúc về con người, cảnh quan nơi đây.

Rhythm_of_the_wood04.jpg

Rhythm_of_the_wood06.jpg

Rhythm_of_the_wood08.jpgRhythm_of_the_wood09.jpg

Rhythm_of_the_wood10.jpg

Rhythm_of_the_wood11.jpgRhythm_of_the_wood14.jpg

Rhythm_of_the_wood15.jpg

Rhythm_of_the_wood12.jpg

Rhythm_of_the_wood13.jpg

Rhythm_of_the_wood16.jpg

Rhythm_of_the_wood17.jpg

Rhythm_of_the_wood18.jpg

Rhythm_of_the_wood20.jpg

Rhythm_of_the_wood21.jpg

Rhythm_of_the_wood19.jpg

Thông tin dự án

Vị trí: Sóc Sơn, Hà Nội Thiết kế: Công ty TNHH tư vấn thiết kế và xây dựng MAS Việt Nam (MAS Architects) Kiến trúc sư chủ trì: Đỗ Minh TháiNhóm thiết kế: Trần Trung Đắc, Tạ Mạnh Cường Năm hoàn thành: Ảnh: Hoàng Lê

MAS Architects

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022