Không chỉ có chức năng hỗ trợ thị giác, ánh sáng còn tác động mạnh mẽ đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của chúng ta, từ đó ảnh hưởng đến khả năng tập trung và hiệu suất công việc. Chính vì thế, thiết kế chiếu sáng luôn đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong các dự án kiến trúc văn phòng.

Ánh sáng – Chìa khóa cho không gian làm việc hoàn hảo

Trong môi trường văn phòng, ánh sáng tự nhiên không thể tồn tại đơn lẻ mà cần cộng hưởng với ánh sáng nhân tạo để đáp ứng nhu cầu sử dụng thiết yếu của nhân viên văn phòng. Nhiều thống kê chỉ ra rằng một không gian với cường độ ánh sáng hoàn hảo sẽ nâng cao đáng kể năng suất làm việc. Theo nghiên cứu từ Tổ chức Lao động Thế giới (ILO), ánh sáng giúp nhân viên văn phòng ở các nhà may làm việc hiệu quả hơn 10% và giảm thiểu 30% khả năng phạm lỗi sai. Ánh sáng còn giúp nâng cao tính thẩm mỹ của nội thất và mang đến cảm xúc chung cho toàn bộ không gian. 

Chính vì vậy, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng việc xây dựng hệ thống chiếu sáng với mục đích nâng cao trải nghiệm cho nhân viên. Dưới đây là năm xu hướng chiếu sáng văn phòng phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay.

Năm xu hướng chiếu sáng nâng tầm không gian văn phòng 

Ánh sáng hòa hợp với thiên nhiên 

Trong thời đại hiện nay, thiên nhiên chính là nguồn cảm hứng bất tận cho mọi ngành nghề sáng tạo. Không nằm ngoài xu hướng ấy, lĩnh vực kiến trúc nói chung lẫn chiếu sáng nói riêng cũng có những bước tiến vượt bậc, mang thiên nhiên đến gần hơn với không gian hiện đại. Không khó để bắt gặp các văn phòng được thiết kế với không gian mở, sử dụng các chất liệu trong suốt như kính để tận dụng nguồn sáng tự nhiên tối ưu và bố trí nhiều cây xanh nhằm mang đến hơi thở trong lành, yên ả cho môi trường làm việc.

Đối với xu hướng này, sự dung hòa giữa ánh sáng tự nhiên và nhân tạo chính là yếu tố chủ chốt của các nhà thiết kế chiếu sáng. Các thiết bị chiếu sáng được sử dụng cần sở hữu chức năng linh hoạt cùng nhiệt độ màu phù hợp với từng giai đoạn trong ngày, và độ chói dễ chịu để tương thích với sự hiện diện của ánh sáng tự nhiên trong không gian.

kienviet-xu-huong-chieu-sang-van-phong-1.jpgÁnh sáng hòa hợp cùng yếu tố thiên nhiên mang đến không gian thoải mái và kích thích sự sáng tạo cho nhân viên

Ánh sáng bổ trợ nhịp sinh học và tâm lý 

Mô hình chiếu sáng tương thích với đồng hồ sinh học được nhận định sẽ tác động một cách trực tiếp đến thể trạng, tâm lý của người dùng theo từng thời điểm trong ngày, giúp cải thiện rõ rệt khả năng làm việc và đáp ứng trọn vẹn nhu cầu nghỉ dưỡng cần thiết. 

Cụ thể, vào ban ngày, ánh sáng được điều chỉnh ở nhiệt độ 4000K – 6000K có khả năng ức chế melatonin – hormone điều hòa giấc ngủ ở cơ thể người và tăng cường sản xuất dopamine, một loại hormone tạo hưng phấn, tăng sự tỉnh táo và phối hợp cơ bắp, từ đó nâng cao tinh thần làm việc.

Vào buổi trưa, nhiệt độ ánh sáng được điều chỉnh xuống mức 3000K – 3500K, tạo không khí dịu nhẹ để người làm việc có thể thư giãn, nghỉ ngơi giữa giờ. Đặc biệt, sau thời điểm này, các thiết bị sẽ được chuyển sang ánh sáng xanh giúp hỗ trợ thị giác, cải thiện khả năng tập trung và giảm trạng thái uể oải. Vào những khung giờ chiều tối, khi cơ thể chúng ta dần mệt mỏi, nhiệt độ ánh sáng sẽ được điều chỉnh hợp lý để giãn dần sự tập trung của nhân viên văn phòng cuối ngày.

Bên cạnh đó, nhiệt độ, màu sắc của ánh sáng cũng tác động đáng kể đến tâm lý và cảm xúc của các nhân viên tại văn phòng. Dựa trên tâm lý học màu sắc, ánh sáng đỏ sẽ kích thích sự hưng phấn. Trong khi đó, ánh sáng màu vàng sẽ khơi nguồn sáng, giảm sự căng thẳng, còn xanh dương thúc đẩy sự tin tưởng vào năng lực bản thân.

Để tạo ra sự đa dạng về màu sắc, Chip LED RGB hoặc RGBW được ứng dụng rộng rãi trong các thiết bị chiếu sáng kiến trúc nhằm nâng cao tinh thần, góp phần kích thích khả năng sáng tạo và xoa dịu căng thẳng cho nhân viên văn phòng.

kienviet-xu-huong-chieu-sang-van-phong-2.jpgPhương pháp chiếu sáng bổ trợ nhịp sinh học giúp hỗ trợ nâng cao tinh thần và thúc đẩy hiệu suất làm việc

Ánh sáng tự động hóa 

Các công nghệ tự động hóa cũng là một trong những cải tiến vượt trội của nền công nghiệp chiếu sáng kiến trúc. Trong số đó, Casambi – hệ thống điều khiển đèn LED bằng Bluetooth năng lượng thấp – chính là giải pháp được các doanh nghiệp ưa chuộng nhất hiện nay. 

Tận dụng khả năng tự động hóa cùng hệ thống chiếu sáng thông minh, các thiết bị chiếu sáng có thể tự động tạo ra các không gian ánh sáng với nhiệt độ màu, độ chói, và màu sắc như mong muốn theo các khung giờ được cài đặt sẵn. Ngoài ra, giải pháp tân tiến này cho phép người dùng tùy chỉnh, tắt, bật hệ thống chiếu sáng từ xa mà không cần tác động vật lý. 

Với mô hình hybrid working cho phép nhân viên có thể chủ động lựa chọn làm việc tại bất cứ nơi đâu và chỉ lên văn phòng khi cần thiết ngày càng được ưa chuộng, việc cài đặt hệ thống đèn thông minh giúp các công ty tạo ra vô số ngữ cảnh chiếu sáng thích hợp và giảm thiểu các rủi ro về hao tốn nguồn điện.

kienviet-xu-huong-chieu-sang-van-phong-4.jpegHệ thống chiếu sáng tự động hóa là một trong những giải pháp chiếu sáng văn phòng hàng đầu 

Tiết kiệm năng lượng, sử dụng nguyên liệu bền vững 

Hiện nay, công suất tiêu thụ điện năng tại Việt Nam đang có xu hướng tăng mạnh, liên tục đạt đỉnh trong những tháng cao điểm. Nhằm khắc phục vấn đề trên, các doanh nghiệp đang dần chuyển hướng sang lựa chọn các giải pháp bền vững, giúp giảm lượng điện tiêu thụ, kinh phí, đồng thời bảo vệ môi trường. Để ứng dụng xu hướng này hiệu quả, các chuyên gia chiếu sáng sẽ bố trí lắp đặt các thiết bị có tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường cùng khoảng cách tối ưu, giải quyết các nguy cơ rò rỉ, dư thừa nguồn sáng.

kienviet-xu-huong-chieu-sang-van-phong-5.jpegCông nghệ chiếu sáng hiện nay không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng mà còn hướng đến tính bền vững

Nâng cao thẩm mỹ cho kiến trúc và nội thất 

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực chiếu sáng kiến trúc, ánh sáng càng khẳng định vị thế của mình trong công cuộc hoàn thiện tính thẩm mỹ của công trình. Có thể nói, ánh sáng chính là linh hồn mang đến sức sống, tiếng nói thời đại cho mọi kiến trúc. Sự kết hợp những mảng sáng – tối từ các hệ thống chiếu sáng giúp tạo ra chiều sâu, chiều cao, tạo điểm nhấn cho nội thất, đồng thời thổi bừng cảm xúc chủ đạo cho không gian.

Một số văn phòng hiện nay ưa chuộng sử dụng đa dạng màu sắc cho thiết kế kiến trúc và nội thất. Đối với những văn phòng như thế, ánh sáng càng được chú trọng bởi đây chính là yếu tố đưa màu sắc đạt chuẩn và không gây nên bất cự sự đối kháng, chói mắt nào.

kienviet-xu-huong-chieu-sang-van-phong-3.jpegGiải pháp chiếu sáng kiến trúc là yếu tố không thể thiếu đối với các mô hình văn phòng sáng tạo

Hãy tạo nên hệ thống chiếu sáng thông minh và tối ưu nhất cho văn phòng của bạn cùng Unios – Thương hiệu đèn chiếu sáng kiến trúc đến từ Australia.

  • Unios HCM: B2, Canary Tower, Đảo Kim Cương 
  • Unios Hà Nội: E2, Chelsea Residence, 48 Trần Kim Xuyến, Quận Cầu Giấy 
  • Website: unios.com/vi 
  • Hotline: (028) 3821 2927 hoặc 0901 435 485 
  • Email: vietnam@unios.com

XEM THÊM: 

  • Unios Việt Nam khai trương showroom tại Hà Nội: Cùng ánh sáng kiến tạo không gian và cảm xúc
  • Unios chính thức ra mắt Display Box – Phòng trải nghiệm ánh sáng độc đáo
  • Tải thư viện 3D model mẫu đèn hãng Unios định dạng cho Revit, ArchiCAD, Sketchup
  • UNIOS khai trương Showroom Hà Nội và Seminar với chủ đề “Flicker Free và Chiếu Sáng Mảng Xanh”
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

317-head.jpg
Nhà thông minh của Honeywell lần đầu đến Việt Nam

Hệ thống hoạt động dựa trên web được điều chỉnh theo yêu cầu có khả năng kết nối được với Read more

363-head.jpg
Phỏng vấn Ken Yeang

CNN đã trao đổi với Ken Yeang, kiến trúc sư và cũng là nhà sinh thái học, nguyên lý thiết Read more

Đèn điểm – SCHOTT

Loại đèn này có một tính năng đặc biệt cho phép đèn diode (LED) có thể bố trí và phát Read more

Tác động của những hiển thị tổng hợp cỡ lớn đến Kiến Trúc và Đô Thị

Những phát triển trong công nghệ hiển thị và vật liệu xây dựng đang dẫn đến những hình thức kiến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022