Nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho người dân tại miền Trung trong thiên tai, bão lũ đã có rất nhiều dự án lớn, nhỏ trên toàn quốc triển khai. Một trong số đó không thể không nhắc đến dự án Nhà An toàn vùng lũ – SHIF Project 2021 – Safe House In Flood.

MIxqwRUfe5qTlYbUeW2_6u_Hg38A0FYH7PIPq5Y0-4gfEkL5QCvwlwSXIweWFepBJHJ80_s8c1IpUz7ulnH_xNBQ7RbRJ3RHwTcxasSx2s_SzvnwhbMlSlNl37auAZUZDW3ZMg1Z

Hiện nay, dưới tác động của biến đổi khí hậu, tần suất của thiên tai có xu hướng xuất hiện nhiều hơn, cường độ lớn hơn và gây tác động mạnh mẽ trên những khu vực rộng lớn. Năm 2020 được xem là năm bão lũ đặc biệt đối với người dân miền Trung Việt Nam. Trong khoảng 3 tháng cuối năm 2020, dải đất miền Trung đã phải hứng chịu sự tác động từ rất nhiều cơn bão lớn liên tiếp cùng với lượng mưa kỷ lục, gây ra tình trạng lũ lụt và sạt lở đất tồi tệ nhất trong 100 năm trở lại đây.

Sự tàn phá kinh hoàng của thiên tai trở thành nỗi ám ảnh đau thương hàng năm đối với người dân miền Trung. Theo UNICEF, bão lũ ở miền Trung Việt Nam đe doạ hơn 1,5 triệu trẻ em. Thiên tai đã khiến cho những giấc mơ, những hy vọng và những kế hoạch của cả một thế hệ trẻ trở nên ngày càng khó khăn hơn.

Đối diện với vấn đề thiên tai và biến đổi khí hậu, JCI Central Saigon tiến hành triển khai dự án “Nhà An toàn vùng Lũ – SHIF Project 2021” với hy vọng chuyển tải những thông điệp chính như sau: 

1. Thúc đẩy việc nghiên cứu và đề xuất những mô hình nhà thích ứng với thiên tai

Mô hình nhà sử dụng hệ khung thép với phao nổi đặt bên dưới, xung quanh nhà sử dụng các tấm panel cách nhiệt, sức chứa tối đa là 8 người. Trong giai đoạn đầu, kinh phí cho mỗi căn nhà khoảng 40 triệu đồng, nguồn vốn được huy động từ các nhà tài trợ, các mạnh thường quân và từ cộng đồng. Hiện phương án đang được chạy thử nghiệm và dự kiến trao mô hình nhà đầu tiên đến bà con miền Trung trước mùa lũ năm 2021.

iX4F6ZqpmwFTGZpqSg18g6X0UgVGFLWmgBgsZgJzoc6mJDl7iHOs0uOxgodNFP3ir_qGqXpePz313o2zyBMOkq-4QNsZpvkbMnkXAWwkJSYWjJzlFvwMpAitcUS5DKdas0uErMRzoL99Plh_lhfO_ysaMku5Xmb0hJzFVv7jR9FAKUyyOxwjyyFLV49Ijoc5QM94VwZVXGdDKd8RyDmK0p4DjbEsScG1TFZ7KKtYXlO2qnZzHmb5ILgRw1PckHjLVjH0X9oey1uVgjan

2. Lấy con người làm trọng tâm

Mục tiêu của dự án là hỗ trợ bà con miền Trung trong việc xây dựng năng lực cộng đồng thích ứng với thiên tai đồng thời giảm thiểu những thiệt hại về người và tài sản khi có thiên tai xảy ra. 

AxFHrDJVRi_VUdss299YOAjaccIogHWSaJIfSmjKNCHoVZBgUjeFA7wprYdu8ZYmRP1iykIThiK_1DV0u_nlJegjquP2_OxXHVF6AQ-VdU3vgFKDRhchVm-KwxPZpDgdFT-UY_KS

3. Lan toả đến cộng đồng

Dự án mong muốn huy động các nguồn lực của xã hội để góp phần giúp mọi người nâng cao nhận thức về việc biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Dù bạn là ai, bạn vẫn có thể tham gia vào dự án và đóng góp công sức cho cộng đồng.

nMTlBU8ZxlRG1io19hgASYhDpL8mlWUvm7yWiaE3uSBcmyM3gFWyAoWvveTYOGgxj6Ccszef-VF4JkoYRcEviGDyHERRcyrcmryViZR9V7IN155zSpB2VuC0oTwPZyjdE07NYbwb

VỀ JCI – JUNIOR CHAMBER INTERNATIONAL

JCI là Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ thế giới tuổi từ 18 đến 40, cùng có chung một niềm tin: để tạo nên những chuyển biến tích cực thì con người phải sát cánh bên nhau trong việc hoàn thiện bản thân và phát triển xã hội. Được thành lập từ năm 1915 tại Mỹ, hiện nay JCI đã có hơn 120 quốc gia thành viên với hơn 6000 cơ sở và hơn 200,000 thành viên (còn trong độ tuổi từ 18 đến 40) là các lãnh đạo, doanh nhân và công dân trẻ tích cực. Bằng cách tham gia, lãnh đạo và thực hiện những hoạt động phát triển cộng đồng ở trong và ngoài nước, các thành viên JCI đã và đang thực hiện trách nhiệm xã hội của mình cùng với việc hoàn thiện bản thân thông qua những việc làm đó. Họ đang hết mình cố gắng trở thành những người lãnh đạo giỏi hơn nhằm xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho tất cả mọi người. Những thành viên nổi tiếng của JCI toàn cầu có: Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cùng rất nhiều nguyên thủ quốc gia và các nhà lãnh đạo hàng đầu.

Thông tin liên hệ:

  • Dự án Nhà An toàn vùng Lũ – SHIF Project 2021
  • Fanpage: https://www.facebook.com/shifvietnam
  • Email: shif@jcvn.org
  • Hotline: 0902 68 96 68

Thực hiện | Hoàng Anh

Tham khảo:

  • Dông bão đi qua, người còn của cũng phải còn
  • unicef.org

XEM THÊM:

  • Tổ chức hệ thống dân cư và nhà ở nhằm giảm thiểu bất lợi do thiên tai ở Đồng bằng Sông Cửu Long
  • Nhà mô-đun: Giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhà ở châu Phi
  • Quy hoạch hai bờ sông Hồng: Bảo đảm phát triển bền vững

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022