502c082c875743091a46_0.jpg

1. Cho dương xỉ nhiều ánh sáng gián tiếp

Hầu hết dương xỉ thích ánh sáng gián tiếp, có nghĩa là bạn nên tránh đặt chúng ở nơi có ánh sáng mặt trời chiếu vào. Dưới ánh nắng trực tiếp, lá cây có thể bị cháy, dẫn đến cây khô giòn. Thông thường, cửa sổ hướng Bắc hoặc Đông sẽ cung cấp lượng ánh sáng thích hợp hơn cho dương xỉ. Nhưng nếu thấy lá chuyển sang màu vàng và không phát triển nhiều thì có thể là cây đã không nhận đủ ánh sáng. Nếu cần bổ sung thêm ánh sáng cho cây dương xỉ, hãy thử sử dụng đèn chiếu sáng cho chúng vài giờ mỗi ngày.

2. Dương xỉ thích nhiệt độ

8b395a2829438bd732498a741a3cb012_0.jpg

Bạn có thể giữ cho ngôi nhà của mình ở cùng nhiệt độ mà hầu hết các cây dương xỉ cần. Những cây này phát triển tốt nhất khi nhiệt độ ban ngày dao động từ 18-23°C, và mát hơn khoảng vào ban đêm (thấp nhất là 12°C). Hầu hết các loại dương xỉ được dùng làm cây trồng trong nhà đến từ các vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới, vì vậy chúng sẽ bị ảnh hưởng nếu nhiệt độ giảm xuống dưới 10°C. Vào mùa đông, bạn nên đảm bảo rằng cây dương xỉ không quá gần cửa sổ hoặc cửa ra vào, nơi mà những cơn gió lạnh có thể ập đến thường xuyên. Hãy bảo vệ chúng khỏi bất kỳ sự thay đổi nhiệt độ đột ngột nào theo hướng ngược lại bằng cách giữ dương xỉ tránh xa lò sưởi, lỗ thông hơi và các nguồn nhiệt khác.

3. Cung cấp nước và độ ẩm phù hợp cho cây

Nếu bạn luôn tưới nước cho cây dương xỉ trồng trong nhà, chúng sẽ phát triển tốt dưới sự chăm sóc ấy. Chúng thích đất ẩm đều, vì vậy hãy cố gắng không để cây bị khô hoàn toàn giữa các lần tưới. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như cây dương xỉ phanh, dương xỉ chân thỏ và dương xỉ Nhật Bản, chúng đều không ngại đất bị khô giữa các lần tưới nước. Để xác định xem bạn có nên thêm nước hay không, hãy ấn ngón tay của bạn vào đất sâu khoảng 3cm. Nếu khô, hãy tưới nước cho cây, và nếu vẫn còn ẩm, hãy đợi thêm vài ngày nữa.

Hầu hết các loài dương xỉ nhiệt đới cũng ưa độ ẩm cao. Chúng sẽ hoạt động tốt nhất trong phòng tắm, nhờ vào hơi nước, hoặc bạn cũng có thể phun sương bằng nước ở nhiệt độ phòng một hoặc hai lần một ngày. Cao cấp hơn, bạn có thể đầu tư một máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm cho cả phòng nếu không khí có xu hướng trở nên thực sự khô trong nhà.

4. Rắc phân bón theo lịch trình

duong-xi-chan-tho.jpg

Thỉnh thoảng, một ít phân bón sẽ giúp cây dương xỉ giữ được màu xanh tươi tốt. Bạn có thể thêm một loại phân bón tan chậm hoặc sử dụng phân bón cây nhà ở dạng lỏng với cường độ khoảng một tháng một lần từ đầu mùa xuân đến giữa mùa thu. Đừng bón phân cho chúng trong những tháng mùa đông, vì khi đó hầu hết dương xỉ sẽ không phát triển tích cực.

5. Thay cây nếu chúng mọc um tùm

Tùy thuộc vào sự phát triển, cây dương xỉ có thể cần được phân chia và thay chậu vài năm một lần. Một dấu hiệu tốt cho thấy cây dương xỉ của bạn đã phát triển vượt trội là khi bạn có thể nhìn thấy rễ trồi lên qua lỗ thoát nước, hoặc cây hơi nhô cao khỏi đất. Và nếu bạn nhận thấy cây dương xỉ đã không còn phát triển nhanh như trước đây, hãy thử chia nó làm đôi, trước khi thay chậu để rễ cây có thể lan rộng ra nhiều hơn. Thời gian tốt nhất để phân chia cây dương xỉ trong nhà là vào mùa xuân khi chúng đã sẵn sàng để bắt đầu sinh trưởng mới và phát triển trở lại.

Phân chia các loại cây cũng là một cách dễ dàng để mở rộng diện tích cây xanh trong nhà. Mặc dù một số giống dương xỉ có thể không dễ trồng như những loại cây trồng trong nhà, nhưng chúng rất xứng đáng để được trồng trong nhà của bạn./.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022