Không phải ngủ lúc nào cũng là tốt. Người xưa có câu: "Ngủ 3 thời điểm này, mạng mỏng hơn giấy", câu này ý muốn nhấn mạnh đến 3 kiểu ngủ mà con người không nên phạm phải.

Ngủ như vậy không chỉ không tốt cho quá trình giải độc mà còn gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến tuổi thọ. Vậy thì 3 thời điểm không nên đi ngủ đó là gì?

ngu-1655.jpg

Không muốn rút ngắn tuổi thọ thì đừng ngủ ba đêm

Giấc ngủ đầu tiên: Ngủ ngày, thức đêm

Trong xã hội ngày nay, có nhiều người vì yêu cầu công việc nên phải chấp nhận ngủ ban ngày, thức ban đêm để làm việc, điều này về lâu dài không tốt cho sức khỏe. Người ngủ ngày, thức đêm sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu ngủ dù ban ngày đã ngủ rất nhiều, đồng thời họ sẽ lão hóa rất nhanh, tăng nguy cơ mắc ung thư.

Giấc ngủ thứ 2: Ngủ ngay sau khi ăn

Thời điểm thứ hai mà một người không nên ngủ là ngay sau khi ăn. Giấc ngủ sẽ khiến cho toàn bộ cơ thể giảm công suất hoạt động, cũng vì thế mà thức ăn sẽ không tiêu hóa hết được. Sau một đêm "đọng" lại trong bụng, thức ăn có nguy cơ nhiễm khuẩn, gây hại dạ dày và ruột.

Nguy hiểm hơn, thói quen đi ngủ ngay sau khi ăn sẽ gây ra cảm giác nóng rát trong miệng và cổ họng, lâu dài có thể hình thành nên các bệnh về đường tiêu hóa.

Ngủ với màu đen và trắng lộn ngược

Ngày nay, nhiều người trẻ sống một cuộc sống đen trắng, cái gọi là đen trắng ngược nghĩa là làm việc vào ban đêm và nghỉ ngơi vào ban ngày. Mặc dù loại thời gian này có vẻ không phải là vấn đề lớn, nhưng nếu thời gian không bình thường, nó cũng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta. Một số người có thể nói: Ban ngày bạn không ngủ à? Tại sao nó vẫn ảnh hưởng đến cơ thể? Trên thực tế, loại hành vi đen trắng khó hiểu này đặc biệt có hại cho cơ thể.

Phải biết rằng ban đêm là lúc các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi và hồi phục, nếu thức khuya lâu sẽ gây tổn hại cho gan, thận và các bộ phận khác. Tuy nhiên, tổn thương này là không thể phục hồi. Theo thời gian, nó có thể gây ra bệnh gan hoặc thận và trong trường hợp nghiêm trọng là ung thư. Ngoài các vấn đề về bệnh tật, việc đảo ngược trắng đen trong thời gian dài còn có thể dẫn đến đau lưng và mất khả năng tập trung.

img2285-1652.jpeg

Giấc ngủ ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ

Tiêu chuẩn cho một giấc ngủ ngon là gì?

Nhiều người vẫn chưa hiểu thế nào là ngủ ngon, cứ nghĩ rằng hễ cứ lúc nào buồn ngủ thì lên giường ngủ là được. Trên thực tế, có 3 tiêu chí để đánh giá giấc ngủ của bạn có đủ chất lượng hay không, bao gồm:

- Thời gian chìm vào giấc ngủ trong vòng nửa tiếng.

- Bạn không bị tỉnh giấc giữa đêm trong khi ngủ.

- Bạn có thể ngủ 85% thời gian trên giường thay vì dùng điện thoại hay làm những việc khác.

Nếu giấc ngủ của bạn có thể đáp ứng các điều kiện này, điều đó có nghĩa là chất lượng giấc ngủ của bạn rất tốt, cơ thể bạn cũng rất khỏe mạnh, và nó cũng giúp kéo dài tuổi thọ. Ngược lại, nếu chưa đạt đủ tiêu chuẩn thì bạn phải chú ý điều chỉnh lại giấc ngủ của mình.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022