Những thói quen hàng ngày như ăn uống, sinh hoạt đều có những ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe của chúng ta. Với khả năng sinh sản cũng không phải là ngoại lệ. Một số thói quen tưởng chừng vô hại trong cuộc sống đôi khi lại khiến bạn cố mãi mà vẫn không có thai, cho dù sức khỏe của cả 2 đều rất ổn.

Dưới đây là 5 thói quen như thế, chúng chính là nguyên nhân khiến bạn mãi vẫn chưa có con, thường gặp nhất là cái đầu tiên.

1. Tiêu thụ quá nhiều chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa là một loại axit béo được tìm thấy trong các thực phẩm yêu thích của nhiều người như pizza, khoai tây chiên, đồ chiên rán... Chúng tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản, làm "ngưng đọng" thời kỳ rụng trứng. Theo các nghiên cứu khoa học, chất béo chuyển hóa có thể làm tăng nguy cơ rối loạn rụng trứng lên đến 73%.

photo-1-16200300378011430917439.jpg

Chất béo chuyển hóa có thể làm tăng nguy cơ rối loạn rụng trứng lên đến 73% (Ảnh minh họa).

Do đó, thay vì những thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa, bạn nên có một chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Thay vì các món chứa chất béo chuyển hóa, bạn có thể dùng những đồ ăn nhẹ như chuối, bánh mì lúa mạch đen nguyên hạt, hạnh nhân hoặc sữa chua với quả mọng...

2. Tập thể dục quá sức

Tập thể dục có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản của bạn ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, tập thể dục quá sức lại phản tác dụng, ảnh hưởng tiêu cực đến chu kỳ sinh sản của nữ giới.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục hàng ngày với cường độ cao có thể làm giảm khả năng thụ thai ở nữ giới. Đó là lý do tại sao bạn nên sắp xếp thời gian và cường độ tập luyện một cách hợp lý, vừa sức mình nếu muốn sớm "dính bầu".

3. Chỉ số khối cơ thể của bạn thấp

Chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp không những cho thấy bạn đang có cơ thể hơi gầy, thiếu dinh dưỡng mà nó còn chỉ ra khả năng có con của bạn đang không cao.

photo-1-1620030165858888522615.jpg

Quá gầy cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn khó thụ thai (Ảnh minh họa).

Thực tế, những phụ nữ có BMI thấp có nhiều nguy cơ bị rối loạn chức năng buồng trứng, vô sinh và sinh non. Việc ăn uống không điều độ, đầy đủ chất dinh dưỡng (có liên quan mật thiết đến việc BMI của bạn thấp hơn) có thể tác động tiêu cực đến chu kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh sản.

Do đó, để cải thiện BMI và sớm có tin mừng, bạn cần có sự tư vấn của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để tạo nên chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý cho riêng mình.

4. Đối tác của bạn đang gặp căng thẳng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khả năng sinh sản của một người đàn ông bị ảnh hưởng đáng kể bởi áp lực cuộc sống. Nếu đối tác của bạn đang gặp nhiều căng thẳng trong công việc, gia đình và xã hội, bạn nên chia sẻ và giúp người đó giải tỏa chúng càng sớm càng tốt nếu muốn sớm có con.

photo-1-1620030275899326262888.jpg

Việc đối tác gặp căng thẳng sẽ cản trở mong muốn có con của bạn thành hiện thực (Ảnh minh họa).

5. Chọn sai loại gel bôi trơn

Nhiều người nghĩ rằng gel bôi trơn loại nào cũng giống nhau, đều giúp cuộc vui thêm thăng hoa, từ đó khiến bạn sớm có con hơn, nhưng sự thật thì không phải như vậy.

Chọn sai loại gel bôi trơn có thể làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của người phụ nữ. Chất bôi trơn thực sự có lợi cho khả năng di chuyển của tinh trùng vào tử cung nữ giới chỉ khi bạn chọn đúng loại gel bôi trơn phù hợp có độ pH từ 7.2 - 8.0.

Nguồn và ảnh: Bright Side, Pinterest

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022