Trên nhiều diễn đàn, các cuộc tranh luận đã nổ ra, những người theo "phe" đánh răng trước cho rằng nếu bạn không làm việc này mà cứ thế uống nước thì vi khuẩn ở khoang miệng sẽ theo đó mà "trôi" xuống dạ dày và đường tiêu hóa. Từ đó, chúng gây ra nhiều vấn đề khác nhau cho sức khỏe. Do đó, họ sẽ đi đại tiện đầu tiên, đánh răng và làm sạch khoang miệng rồi mới uống một cốc nước khi bụng đói, điều này không chỉ giúp thông tắc ruột, giảm táo bón mà còn bổ sung nhanh chóng các chất lỏng cho cơ thể.

Tuy nhiên, người chọn cách uống nước ngay sau khi ngủ dậy vào buổi sáng lại có lý lẽ riêng, họ chỉ ra rằng sau một đêm dài, lượng nước trong cơ thể con người bị thiếu hụt nghiêm trọng, việc bổ sung nước kịp thời lúc này sẽ tốt cho sức khỏe hơn. Vậy đâu mới là cách làm đúng?

Uống nước hay đánh răng trước tiên?

Trước hết, chúng ta cần biết rằng, bản thân khoang miệng là môi trường có vi khuẩn. Có hơn 700 loại vi khuẩn trong khoang miệng của người bình thường, và con số thậm chí lên đến hàng trăm triệu! Vì vậy, có thể nói, bản thân khoang miệng là một "đĩa nuôi cấy siêu vi khuẩn", vi khuẩn vẫn tiếp tục sinh sôi trong khoang miệng bất kể ngày hay đêm.

Thứ hai, có vi khuẩn tốt và xấu, và khoang miệng cũng chứa vi khuẩn có lợi, miễn là tổng số vi khuẩn được kiểm soát trong phạm vi bình thường thì nó có thể duy trì sự cân bằng động và không cần quá quan trọng vào thứ tự đánh răng hay uống nước trước.

photo-1-162674695312243354670.jpgphoto-1-16267469750302073345396.jpg

Trên thực tế, vi khuẩn sẽ không bị nước cuốn trôi đi một cách dễ dàng như vậy. Chúng thường tích tụ trên bề mặt và kẽ răng tạo thành mảng bám răng rất cứng đầu và chỉ có thể làm sạch bằng cách đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa, về cơ bản không thể rửa sạch bằng cách súc miệng hay uống nước được.

Do đó, đánh răng hay uống nước trước sau khi ngủ dậy vào buổi sáng đều được, đừng quá quan trọng, cứ theo thói quen của bản thân là được.

Đằng nào sáng ngủ dậy cũng đánh răng, có thể bỏ 1 lần trước khi đi ngủ?

Câu trả lời tất nhiên là không thể. Enzyme tiết dịch trong nước bọt là "chất khử trùng tự nhiên" của khoang miệng, có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn. Tuy nhiên, lượng nước bọt của con người tiết ra khi ngủ sẽ giảm đi rất nhiều, vì vậy nếu không đánh răng trước khi đi ngủ, vi khuẩn sẽ vô tư sinh sôi trong miệng của bạn và gây ra 3 vấn đề lớn thường gặp sau đây.

1. Sâu răng, bệnh nha chu

Chỉ 1 lần không đánh răng trước khi đi ngủ, điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, làm tăng nguy cơ sâu răng và bệnh nha chu phát triển. Nếu bạn không đánh răng trước khi đi ngủ trong một thời gian dài có thể khiến lượng vi khuẩn trong khoang miệng phát triển quá mức, dẫn đến các triệu chứng như đau răng và hôi miệng.

photo-1-16267471083961693550276.jpg

2. Viêm phổi, bệnh tim

Bệnh răng miệng cũng có thể gây viêm phổi? Nghe có vẻ khó tin, nhưng điều này là có thực. Nếu không đánh răng trước khi đi ngủ trong thời gian dài, vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng sẽ xâm nhập vào cơ thể người, theo phản xạ ho ít, chúng có thể lưu lại trong phổi, gây viêm phổi hít, thậm chí áp xe phổi và tràn dịch phổi.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sự tích tụ của mảng bám răng có thể gây viêm nướu, kích thích cơ chế miễn dịch của cơ thể, thúc đẩy sự gia tăng của các tế bào bạch cầu, và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Viêm họng mãn tính

Không chỉ phổi và tim bị ảnh hưởng mà vi khuẩn ở miệng phát triển cũng gây ra một số bệnh viêm nhiễm. Niêm mạc họng là một trong những nơi bị chúng tấn công đầu tiên, gây kích thích lâu ngày có thể dẫn đến viêm họng mãn tính.

Nguồn và ảnh: 39 Health Network, QQ, Health Times

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022