Nuôi con bằng sữa mẹ là điều hết sức thiêng liêng của người phụ nữ có con. Đồng thời, lợi ích của sữa mẹ cũng thể hiện rõ ràng nên nhiều bà mẹ sẵn sàng cho con bú bằng sữa mẹ.

Tuy nhiên, đến một thời điểm thích hợp, trẻ cần phải cai sữa để đảm bảo sự phát triển bình thường về thể chất và tâm sinh lý.

Nếu mẹ không cai sữa cho con đúng thời điểm, không những thể chất mà sự phát triển tâm sinh lý của con cũng bị ảnh hưởng.

Mới đây, một số bà mẹ đã ủng hộ việc cho con bú sữa mẹ mặc dù đã học cấp 1, gây nên nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Xem xong những hình ảnh ấy, ai nấy đều phải thốt lên: "Không thể tin được".

con-bu1.jpgHình ảnh gây tranh cãi

Người mẹ này đã cho con bú 9 năm, và sẽ còn quyết tâm thực hiện thêm nhiều năm nữa đến khi nào con cảm thấy chán thì thôi. 

Không chỉ vậy, người mẹ cũng tập hợp được rất nhiều mẹ cho con "tái bú" ở những tuổi như 3, 6 và 8 tuổi. Theo họ, đây là nghĩa cử thiêng liêng, tạo ra sự gắn kết giữa hai mẹ con, và hơn cả, cho con bú có những tác dụng như: thoải mái, điều khiển cảm xúc, an toàn, yêu thương...

Bên dưới quan điểm này, rất nhiều mẹ cũng ngỏ ý muốn được cho con "tái bú" để mẹ con gắn kết và đưa ra câu hỏi đại loại như: "Con em năm nay 8 tuổi, 10 tuổi... sẽ bắt đầu bằng cách nào hả chị"... 

con-bu.jpgKhông chỉ một mà còn rất nhiều bà mẹ khác ủng hộ việc cho con bú khi bé đã đi học tiểu học

Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng có nhiều người có phản hồi trái chiều với quan điểm của người mẹ, có người cho rằng chưa nói tới mặt tâm lý mà chỉ nói riêng về thể chất, ở tuổi thứ 9, răng của trẻ đã thích nghi với việc cắn, nhai rồi, không còn phù hợp với động tác mút của trẻ sơ sinh. 

Hành vi bú mẹ về lâu dài sẽ làm mất thẩm mĩ hàm răng của con. Hơn nữa, sữa mẹ ở thời điểm này hoàn toàn không còn tác dụng gì, không bổ sung dưỡng chất được bao nhiêu so với thực phẩm con nạp thông qua các bữa ăn thô hàng ngày. 

con-bu2.jpg

con-bu3.jpg

con-bu4.jpg

 

con-bu5.jpg

con-bu6.jpgCư dân mạng có những phản ứng vô cùng gay gắt về việc này

Những lưu ý trong việc cai sữa cho con:

Bắt buộc theo tuổi

Không có một quy định cụ thể về thời điểm quyết định cai sữa cho con. Thời điểm có thể sớm hoặc muộn tùy từng cá nhân, hoàn cảnh gia đình cụ thể. Tuy nhiên, nếu sau 7 tuổi mà chưa cai sữa sẽ gây hại cho bé cả về thể chất lẫn tâm lý.

Cai sữa chậm sẽ bị nhầm lẫn về giới tính

Mặc dù ti mẹ sẽ giúp mối quan hệ của hai mẹ con thêm gắn kết, nhưng thời gian quá lâu sẽ là rào cản trong quá trình phát triển của con, khiến trẻ nhầm lẫn về giới tính.

con-bu7.jpgCác mẹ nên cai sữa cho con ở độ tuổi phù hợp để không làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ (Ảnh: Beatvn)

Trẻ sẽ yếu đuối và phụ thuộc vào mẹ

Khi đứa trẻ lớn lên nhưng vẫn ti mẹ sẽ không nắm bắt chính xác khoảng cách giữa người khác giới. Mỗi em bé là một cá nhân độc lập và theo thời gian phải dạy cho con học cách tự lập.

Bên cạnh đó, việc cho con bú lâu dài, thậm chí cả tới tuổi vào lớp 1 không phải là tình yêu mà ngược lại sẽ khiến con không biết cách sống độc lập mà luôn bị phụ thuộc vào mẹ.

chuyen-la-ok.jpg?width=150Yolo
SỐC: Tốt nghiệp đại học danh giá, chàng trai vẫn chưa cai sữa, tắm chung với mẹ 1 tuần/lần

Mase Theo VietNamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022