Tôi lấy chồng ở tỉnh khác, cách nhà mẹ đẻ gần 200km. Lấy chồng xa thì ai cũng nói khổ rồi, tôi cũng nhiều lúc tủi thân, nhớ nhà, nhớ mẹ tới quặn lòng. Tuy nhiên, tôi cho rằng âu cũng là cái duyên cái số, xa hay gần quan trọng nhất cuộc sống của tôi hạnh phúc là được.

Và may mắn, bố mẹ chồng tôi khá tâm lý. Ông bà lúc nào cũng bảo rằng tôi lấy chồng xa là khổ, vậy nên giúp được gì thì giúp chứ không bao giờ có chuyện làm khó.

Hồi tôi mới về làm dâu, vì khác biệt vùng miền nên cách nấu nướng, ăn uống, nói chuyện… khác gia đình chồng rất nhiều. Có lần tôi nấu món ăn từ rau sắn mà cả gia đình há hốc mồm, không ai dám động đũa. Tôi giải thích mãi, chủ động ăn trước rồi mà mẹ chồng vẫn rón rén gắp thử gắp nhỏ. Sau cùng bà bảo: "Mẹ ăn không quen con ạ".

Lần khác nữa, tôi thấy khu vườn sau cơ quan có rất nhiều cây xuyến chi. Mà chỗ này cây lại non mơn mởn, xanh tốt, đảm bảo không phun thuốc nên tôi hái 1 nắm lớn rồi về xào thịt bò. Không khác lần trước là bao, bê mâm lên mà bố mẹ chồng lại mắt chữ A, miệng chữ O, hỏi: "Cái này ăn được hả con?"

Nhưng sau khi bịt mũi nếm thử, mẹ chồng tôi cũng ưng bụng và gật gù. Quả thật, trong mấy tháng vừa qua tôi cũng bị mẹ chồng chỉnh không ít lần về chuyện nấu nướng cho phù hợp với khẩu vị của mọi người.

Tôi không gặp khó khăn gì với bố mẹ chồng nhưng lại phát bực với mấy người hàng xóm xung quanh. Họ rất hay sang nhà tôi chơi rồi ra vẻ dạy đời bố mẹ chồng tôi: "Anh chị chiều con dâu quá rồi đấy, sau này nó lại láo. Có phải tự dưng các cụ bảo dạy con từ thuở còn thơ, dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về đâu? Cần cứng rắn hơn mà uốn nắn nó chứ!"

"Nó có làm gì sai đâu, con bé biết điều, ngoan ngoãn, chăm chỉ mà" – mẹ chồng tôi một mực bênh.

Thế nhưng bà hàng xóm vẫn ra sức khích bác. Tôi thấy ghét, thật sự đây mà là quê nhà mẹ đẻ ấy, tôi đã mạnh dạn đá thẳng cổ rồi. Giờ tôi đi làm dâu nên đang cố tỏ ra hiền thục đấy thôi!

jo-yoon-hee-1590671753844990764754.jpg

(Ảnh minh họa)

Hôm mới đây, tôi nấu món canh cua với mướp, rau đay và rau mùng tơi. Thế nhưng vừa bê nồi canh lên bàn ăn thì đúng lúc bà hàng xóm nhiều chuyện kia lại ghé chơi. Bản tính tò mò, tọc mạch, bà ta nhìn chằm chằm mâm cơm nhà tôi rồi bĩu môi: "Ối giời, nhà giàu mà chỉ ăn cơm với canh cua, cà muối à?"

Tôi nóng mặt, nhưng vẫn phải tỏ ra bình thản đáp: "Ngon là được mà bác, quan trọng gì số lượng món? Cả nhà cháu chỉ thế này đủ hết nồi cơm rồi đấy!"

Mẹ chồng tôi thì giải thích: "Con bé đang dọn cơm mà. Đã bê ra hết món ăn đâu!"

Nhưng chưa hết đâu mọi người ạ. Bà hàng xóm chẳng duyên chút nào, nhà tôi ngồi vào mâm rồi còn ngó sát, nhìn tô canh rồi la lên oai oái: "Ối giời, ai lại đi nấu mướp, đay với mùng tơi bao giờ? Sống 5 - 6 chục tuổi đầu lần đầu em thấy!"

Mọi người là tôi trong trường hợp này thì nghĩ sao chứ tôi nóng máu lắm. Ẩm thực mỗi nơi mỗi khác, cô ấy không thấy không có nghĩa là người khác không hay. Thiếu chút nữa thì tôi đã gắt lên, nhưng bố chồng tôi rất lạnh nói đáp khiến tôi cũng bất ngờ: "Chị này ăn trưa rồi thì về mà ngủ đi. Chị lên mạng mà xem có ăn được không, chứ cứ quanh quẩn góc nhà, xó chợ thì biết sao được".

Thấy bố tôi đuổi khéo lại lạnh lùng mắn, bà hàng xóm cun cút quay về. Mặc dù chỉ là một câu nói thôi nhưng tôi rất cảm kích bố mẹ chồng. Đâu phải ai cũng luôn bênh vực con dâu như vậy đâu!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022