Mụn trứng cá xuất hiện khi các nang lông nhỏ trên da bị tắc nghẽn do sự tích tụ của tế bào da chết, dầu và bã nhờn sâu trong lỗ chân lông.

Tình trạng viêm này làm tổn thương collagen sâu trong da cũng như các lớp tế bào bề mặt. Khi bề mặt bị tổn thương gây đổi màu (đốm nâu hoặc đỏ). Collagen sâu trong da bị tổn thương, sẽ để lại sẹo mụn có kết cấu không đồng đều và lõm...

mtc.jpgMột số vitamin và khoáng chất có thể hỗ trợ giảm sẹo mụn.

Không có giải pháp chung nào để xóa sẹo mụn. Mỗi cá nhân có cách điều trị khác nhau, nhưng một số loại vitamin và khoáng chất có thể hỗ trợ làm mờ sẹo mụn:

1. Kẽm giúp giảm sẹo mụn

Kẽm là một khoáng chất giảm sản xuất dầu cũng như tình trạng viêm da… do đó, có hiệu quả làm mờ sẹo mụn. Kẽm cũng chữa lành vết thương, tăng cường sản xuất collagen, một bước quan trọng trong việc kiểm soát sẹo mụn.

Thực phẩm giàu kẽm là: hàu (là thực phẩm chứa nhiều kẽm nhất), tôm, cua, động vật có vỏ; lòng đỏ trứng gà; đậu Hà Lan, đậu nành; thịt đỏ, thịt gà… Nếu chế độ ăn không đáp ứng đủ kẽm cho cơ thể, bác sĩ sẽ kê đơn bổ sung kẽm.

Điều quan trọng là phải thận trọng khi sử dụng kẽm, vì quá nhiều có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Ví dụ, quá nhiều kẽm có thể gây thiếu đồng và nổi mụn do nồng độ testosterone tăng cao.

2. Vitamin C

Vitamin C, thường được gọi là axit ascorbic, là một loại vitamin chống oxy hóa tan trong nước. Những lợi ích của vitamin C đối với da và làm giảm sẹo mụn đã được công nhận và khám phá, bao gồm: Làm giảm sắc tố da (ức chế sự hình thành melanin, sắc tố quyết định màu da); kích thích hình thành collagen, có thể cải thiện kết cấu da, làm mờ sẹo, đặc biệt là sẹo mụn theo thời gian. Mụn trứng cá thường liên quan đến tình trạng viêm, vitamin C có đặc tính chống viêm làm dịu da bị viêm, giảm mẩn đỏ, ngăn ngừa tổn thương thêm.

Vitamin C có trong nhiều loại trái cây và rau quả, hoặc bổ sung dưới dạng thực phẩm chức năng.

3. Vitamin B3

Niacinamide còn được gọi là vitamin B3, đã trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp làm đẹp do tính linh hoạt trong việc giải quyết nhiều vấn đề về da, bao gồm cả mụn trứng cá và sẹo mụn.

Sự phát triển của mụn trứng cá chịu ảnh hưởng đáng kể bởi việc sản xuất quá nhiều dầu. Vitamin B3 hỗ trợ kiểm soát việc sản xuất bã nhờn (dầu) của da, giúp giảm khả năng lỗ chân lông bị tắc nghẽn và hình thành các tổn thương mụn mới.

Vitamin B3 làm giảm sẹo mụn bằng cách cải thiện kết cấu và tông màu chung của da. Vitamin B3 cũng thúc đẩy sản xuất collagen, hỗ trợ tái tạo da, lấp đầy các vết lõm do sẹo. Vì vậy, có thể bổ sung vitamin B3 vào quy trình chăm sóc da để giảm mụn và sẹo mụn.

page.jpg?width=150Đẹp+
Chiêu trị mụn cám giúp da trắng mịn ở tuổi 34 của Đàm Tùng Vận

Theo Sức Khỏe Và Đời Sống 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022