Không chỉ là một gương mặt quen thuộc đứng sau phong cách của nhiều nữ chính phim giờ vàng VTV như Huyền Lizzie, Kiều Anh, Quỳnh Lương, Quỳnh Kool... stylist Khúc Mạnh Quân còn là người đứng sau hậu trường, đảm nhận khâu chuẩn bị cho nhiều ca sĩ nối tiếng như Hòa Minzy, Đức Phúc...

Sự hỗ trợ của Khúc Mạnh Quân giúp phái đẹp Việt "tiệm cận" với phong cách thời trang của nữ chính phim Việt. Không chỉ yêu thích đơn thuần, phái đẹp còn có thể nhanh chóng cập nhật những món đồ hay thương hiệu thời trang mà các nữ diễn viên mặc trên phim qua sự hỗ trợ của anh.

Làm việc cùng một người có gu thời trang như Huyền Lizzie, Quỳnh Lương hay một người kỹ tính và cẩn thận như chị Kiều Anh…, bạn có mất nhiều thời gian để thuyết phục, gợi ý hay định hình phong cách cho họ không?

Thực ra Huyền Lizzie và chị Kiều Anh đều là những người yêu thích về thời trang cũng như có gu riêng. Tôi đã làm việc với Huyền Lizzie và chị Kiều Anh được khoảng 2 - 3 năm. Do vậy đôi bên đều có sự ăn ý khi làm việc chung, từ lên ý tưởng trang phục trên trường quay hay dự kiện sự kiện đều không mất quá nhiều thời gian.

“Thương ngày nắng về" là dự án dài hơi đầu tiên của tôi và Huyền Lizzie làm việc với nhau. Ban đầu phải mất khoảng một tháng thì cả hai mới khớp và hiểu nhau. Bên cạnh những trang phục tôi chuẩn bị, Huyền Lizzie cũng chủ động đưa thêm ý tưởng cho nhân vật.

1-17074112280871091487918.png

Tất nhiên, cũng có những lần tôi phải thuyết phục Huyền Lizzie rất lâu. Nguyên nhân là do cô ấy sợ trang phục không hợp vóc dáng, hay khác xa so với hình ảnh ngày thường. Đa phần tôi đều sẽ đưa ra cho Huyền Lizzie cũng như nhiều khách hàng khác 2 - 3 lựa chọn, để họ thử hết các trang phục rồi sau đó mới đưa ra quyết định.

img6678-1707413096290503910614.jpg

Với vai nhà giàu của Quỳnh Lương trong "Đừng làm mẹ cáu", tôi gặp khá nhiều áp lực vì thành công của vai Vân Trang của Huyền Lizzie trước đó. Với hơn 20 tập phim, mỗi tập Quỳnh Lương thay khoảng 2 - 3 trang phục, tổng cộng khoảng 60 bộ đồ với mức giá khoảng 2 - 4 triệu đồng, có những chiếc áo đắt hơn lên tới gần chục triệu đồng. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng về trang phục, phong cách của Quỳnh Lương trong phim tạo được hiệu ứng. Mỗi tập phim lên sóng, cô đều được khán giả khen ngợi vẻ ngoài hợp mốt.

img6084-1675999868951482700051-1676001138367-167600113842880604021-1707457857426221657857.png

Còn với chị Kiều Anh, bộ phim "Gia đình mình vui bất thình lình" là dự án dài hơi đầu tiên chúng tôi làm việc chung với nhau. Vì là lần đầu chị Kiều Anh đảm nhận nhân vật vất vả, nên tôi cùng nữ diễn viên đã phải tới tận chợ đồ si để tìm trang phục phù hợp. Việc này mất khá nhiều thời gian, bởi vì tìm đồ si có thể mặc được không phải điều dễ dàng. Bởi có những món đồ hợp ý nhưng lại không có size, hay kiểu dáng phù hợp thì màu sắc lại không ổn.

photo-3-16949575229191703556537-17074131814101859947140.png

Trong dịp VTV Awards vừa qua, tôi có nói đùa với diễn viên Kiều Anh rằng, cả năm gắn liền với phong cách xuề xòa rồi, lần này phải đẹp và thử chút táo bạo. Bộ đầm tôi lựa chọn cho chị Kiều Anh tại VTV Awards vừa rồi có thiết kế táo bạo hơn mọi khi nhưng độ hở vừa phải, phù hợp khi lên sóng.

Dù ban đầu đã đồng ý nhưng tới lúc đi sự kiện, chị Kiều Anh vẫn không tự tin lắm. Sau khi nhận được nhiều lời khen chị mới tự tin lên hẳn. Tôi nghĩ tới đây bản thân sẽ lựa chọn thêm nhiều phong cách cho Huyền Lizzie và chị Kiều Anh cũng như những diễn viên khác khi có cơ hội hợp tác.

Ai là người khiến Quân phải "đau đầu" nhất?

Nói về người khiến tôi đau đầu nhất, nếu đặt lên bàn cân giữa Huyền Lizzie và chị Kiều Anh, tôi nghĩ chắc là diễn viên Kiều Anh. Bởi thực tế, tôi và Huyền Lizzie cùng tuổi, đồng thời cũng rất hợp nhau về gu thời trang, sở thích. Do vậy không tốn quá nhiều thời gian để lựa chọn ra phong cách phù hợp cho đối phương.

2-1707411248197610000028.png

Còn với chị Kiều Anh thì tôi phải làm việc vô cùng cẩn thận và kỹ lưỡng. Thường thì khi làm việc chung với chị Kiều Anh trong mỗi một dự án tôi đều phải gửi mẫu trang phục cho nữ diễn trước 1 - 2 ngày. Đa số những trang phục được chị Kiều Anh hay tôi chọn lựa đều nhận phản hồi tốt từ khán giả. Những phong cách này đa phần đều phù hợp với đối tượng khán giả đang theo dõi nữ diễn viên.

Ngoài làm stylist cho các diễn viên VTV, bạn còn chuẩn bị trang phục cho nhiều ca sĩ như Hòa Minzy, Đức Phúc… Nghề stylist luôn phát sinh những sự cố khó lường, vậy thì chuẩn bị đồ cho diễn viên lên phim, và đồ cho ca sĩ, cái nào bạn thấy dễ phát sinh sự cố hơn?

Bản thân tôi đã có kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong các đoàn phim cùng diễn viên nên khả năng xử lý sự cố cũng nhanh hơn. Trước khi nhận bất cứ dự án phim nào, tôi đều phải lường trước mọi việc và vạch ra đầu dòng những sự cố có thể gặp phải. Nói chung là sự cố làm stylist trong đoàn phim thì sẽ nhiều hơn. Bởi số lượng đồ nhiều và dài hơi hơn.

Còn với ca sĩ là quay MV hay sự kiện thì tôi sẽ thường xuyên phải có mặt ở hiện trường. Ví dụ với MV của Hòa Minzy hay Đức Phúc, tôi đều phải có mặt tại hiện trường quay 100% thời gian để đảm bảo không có sự cố trang phục xảy ra.

3362601231001657330278515740259135463168186n-1707411392843883894245.jpeg

Do thời gian quay ngắn, nên bản thân không thể để mọi người chờ đợi mình được. Còn khi ở đoàn phim thì không chỉ có mình mà còn rất nhiều stylist khác cùng hỗ trợ. Thế nên chỉ thỉnh thoảng tôi mới phải có mặt tại trường quay để hỗ trợ trong những trường hợp đặc biệt.

Số lượng trang phục của phim sẽ nhiều hơn so với các ca sĩ. Ví dụ như MV thì cũng chỉ còn 4 - 5 bộ. Thế nhưng cả một bộ phim, mỗi tập tôi phải chuẩn bị cho diễn viên từ 2 - 3 bộ.

Đồ mượn cho diễn viên đa số sẽ dễ dàng hơn bởi đều là những trang phục thường ngày. Tất nhiên cũng có diễn viên phải may đo riêng nhưng số này không nhiều. Về phần ca sĩ, cũng có lúc mượn được đồ, nhưng đa phần sẽ phải thiết kế riêng. Mỗi trang phục may riêng sẽ mất từ 1 - 2 tuần.

Có sự cố trang phục nào mà bạn nhớ mãi? Hay có bao giờ bạn phải đền tiền vì những sự cố vô tình xảy ra với trang phục đi mượn?

Sự cố thì rất nhiều. Ví dụ như trong MV vừa mắt của Đức Phúc, ở poster chụp tại chùa Hà, Đức Phúc yêu cầu trang phục cưới kiểu giống thập niên 80 - 90.

img6844-1707378717565688305514.jpg

Ban đầu tôi cũng nghĩ là dễ nhưng khi bắt tay vào làm thì lại hoàn toàn khác. Tôi đã đi liên hệ với các tiệm váy cưới cùng nhiều nhà thiết kế, nhưng đều nhận về cái lắc đầu.

Tôi cũng đã thử tới những chợ đồ cũ, đồ si đề tìm, thế nhưng đều không có. Bởi đa số những kiểu trang phục này đều được thiết kế riêng hoặc nhập từ nước ngoài. May là sau đó tôi đã liên hệ được với một chị thiết kế am hiểu về đồ cưới ngày xưa. Chị đã giúp và hỗ trợ biến một chiếc váy cưới hiện đại thành kiểu ngày xưa như trong hình poster.

Công việc này cũng chật vật suốt cả tuần mới xong. Tuy nhiên, khi tới trường quay, tôi vẫn phải ngồi khâu tay thêm một miếng vải ren vào chiếc váy.

Còn vấn đề đền tiền cho thương hiệu thì cũng hy hữu lắm. Vì bản thân tôi cũng là người rất cẩn thận. Nếu nhớ không nhầm thì tôi từng phải đền tiền một lần do làm mất trang phục của thương hiệu. Tôi nhớ thời điểm đó là tôi mượn đồ cho Huyền Lizzie. Thực ra đây là lần đầu tiên tôi tiết lộ chuyện này, bản thân Huyền Lizzie cũng chưa hề biết tới sự việc đó.

Theo Quân, điều mà mọi người thường xuyên hiểu lầm về nghề stylist là gì?

Chắc điều mọi người hiểu lầm nhiều nhất về nghề stylist chính là việc mượn đồ. Có thể nhiều người sẽ nghĩ stylist chỉ làm công việc của liên hệ thương hiệu mượn đồ rồi gửi cho nghệ sĩ.

black-and-white-professional-coating-car-1-1707412623142952148878.png

Thế nhưng thực chất, mượn đồ chỉ là một phần nhỏ trong nghề stylist. Stylist sẽ nhận đề bài từ nghệ sĩ, khách hàng. Cần tìm trang phục nào thì stylist sẽ phải là người trực tiếp làm. Sau khi tìm thấy sản phẩm, stylist còn phải xem kiểu dáng, chất liệu và số đo. Do vậy stylist phải nhớ rất nhiều thương hiệu, rồi số đo của nghệ sĩ, xem họ phù hợp với phong cách nào.

Sau trang phục là tới việc phải tìm kiếm phụ kiện sao cho phù hợp nhất. Ngoài việc am hiểu về xu hướng thời trang, stylist còn phải nắm bắt một chút kiến thức về photo, makeup để còn dễ trao đổi với ekip cũng như nghệ sĩ.

Quân có thấy chạy lòng không khi đa phần mọi người chỉ quan tâm đến chuyện bóc giá, bóc mác trang phục của người nổi tiếng, còn stylist đứng sau thì không có mấy ai nhớ đến?

Bản thân tôi không phải là cái người thường xuyên xuất hiện trước ống kính, nên cũng không cảm thấy buồn hay chạnh lòng gì cả. Tôi vui khi sản phẩm mình tạo ra luôn đứng trước ống kính và được khán giả đón nhận.

quynh-kool-dung-lam-me-cau-8-6880-1671104847-17073791693511104156968.png

Về việc sau đó mọi người bóc giá trang phục, tôi thấy điều này cũng vui và thú vị mà. Điều đó chứng tỏ mọi người tò mò, không biết nghệ sĩ diện đồ hiệu hay đồ bình dân.

Khi bóc giá trang phục các diễn viên trong phim thì công chúng sẽ bắt đầu biết tới tôi nhiều hơn. Từ đó cũng có nhiều người chủ động nhắn tin hỏi xin giá hay chỗ mua. Điều đó cũng khiến tôi thấy vui vì sản phẩm của bản thân được mọi người đón nhận. Quan trọng nhất là tôi được các khách hàng tin tưởng, giúp bản thân lại có thêm nhiều khách hàng mới.

Nếu như cái đẹp là hữu hình, vậy đâu là quy chuẩn của nghề stylist?

Tôi cho rằng, quy chuẩn của nghề stylist chính là cái đẹp. Tất nhiên mỗi stylist sẽ có một tiêu chuẩn, yếu tố và cách đánh giá khác nhau.

Tuy nói quy chuẩn của stylist chính là cái đẹp, nhưng cái đẹp thì lại không có bất cứ một quy chuẩn nào cụ thể. Cho nên, ngoài cái đẹp, thì stylist cần có sự đam mê yêu nghề, yêu thời trang. Khi gặp khó khăn thì nên nhìn lại những thành công và cố gắng của lớp người đi trước, coi đó như tấm gương cũng như động lực. Từ đó tiếp tục bám đuổi theo nghề.

Thời gian gần đây, một số nhóm bạn trẻ đang có xu hướng mặc áo dài nhưng lại chụp hình với những cách tạo dáng khá lạ mắt, thậm chí còn ngỗ nghịch, Quân nghĩ sao về trào lưu này?

Tôi nghĩ rằng việc mặc áo dài cách tân hoặc có chút thay đổi thì đều chấp nhận được, miễn sao những mẫu áo dài đó vẫn đảm bảo được tính thuần phong mỹ tục.

black-and-white-professional-coating-car-2-1707412966538733407159.png

Còn nếu các bạn mặc áo dài truyền thống thì vẫn nên giữ được nét truyền thống của trang phục. Chứ không thể diện áo dài truyền thống nhưng lại tạo dáng táo bạo, lạ mắt thì điều này hoàn toàn không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Tôi nghĩ các bạn trẻ cũng nên tiết chế lại cá tính riêng khi diện áo dài truyền thông để tôn vinh nét văn hóa dân tộc.

42192156070831083450701464839039747178412793n-1707461156111919966452.jpeg42180811370831076317368843450980445077211087n-17074611561081239668922.jpeg

“Giờ là lúc nhìn lại xem 1 năm đã trải qua”, Quân có thể hé lộ thu nhập của bạn trong năm 2023 vừa qua không? Năm 2024, Quân sẽ hướng tới một con số thế nào?

Năm 2023, tôi cảm thấy bản thân rất giàu, nhưng mà là giàu về tình cảm. Bởi tôi đã nhận được nhiều tình cảm và sự tin tưởng của các anh chị em nghệ sĩ. Trong năm 2023 vừa qua, tôi đã làm việc với khoảng 20 nghệ sĩ. Mọi người luôn yêu thương, tin tưởng lựa chọn tôi cùng tham gia nhiều dự án, dù năm vừa qua kinh tế rất khó khăn.

Từ các dự án phim cho tới những sự kiện, nhiều anh chị nghệ sĩ vẫn tin tưởng lựa chọn tôi cùng đồng hành. Tôi cũng vui khi trong 3 năm liên tiếp, 3 diễn viên tôi làm việc chung là chị Hồng Diễm, Huyền Lizzie và chị Kiều Anh đều đạt được những giải thưởng quan trọng tại VTV Awards.

Từ sự yêu thương ấy mà thu nhập trong năm 2023 cũng đạt được 9 con số. Hy vọng rằng, trong năm 2024 tôi sẽ nhận được nhiều dự án và có được thu nhập 10 con số.

Kết thúc một hành trình của năm 2023, cảm ơn stylist Khúc Mạnh Quân về những chia sẻ thú vị. Khởi động một năm 2024, chúc Quân thật nhiều sức khỏe, thành công và may mắn!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022