Thông tin trên được Tổng giám đốc WHO (Tổ chức Y tế Thế giới), tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết, tại cuộc họp báo ở Geneve, hôm 17/8.

Theo WHO, số ca tử vong do Covid được báo cáo trên toàn cầu trong bốn tuần qua đã tăng 35%.

Tiến sĩ Tedros cho rằng thế giới không thể "sống chung với Covid-19" khi số ca nhiễm leo thang, tỷ lệ nhập viện và tử vong gia tăng cũng như điều kiện tiếp cận nguồn lực chống dịch, chẳng hạn vaccine, còn hạn chế.

"Sống chung với Covid-19 khác với việc vờ như virus không còn hiện diện nữa. Chúng ta cần sử dụng các công cụ hiện có để bảo vệ bản thân và những người khác", ông Tedros nói.

Theo WHO, Omicron vẫn là biến chủng trội đang lây nhiễm tại các quốc gia. Trong đó, dòng phụ BA.5 được phát hiện ở hơn 90% trình tự gene virus ghi nhận vào tháng trước.

Tuy nhiên, số mẫu bệnh phẩm được giải trình tự đã giảm 90% kể từ đầu năm nay, khiến công tác theo dõi sự phát triển của virus gặp nhiều khó khăn. WHO cảnh báo các chuyên gia có thể bỏ lỡ nhiều dấu hiệu cho thấy virus đang có những thay đổi quan trọng.

Các nhà khoa học đã phát hiện một số biến chủng phụ "thế hệ thứ hai" tại Ấn Độ, bao gồm BA.2.74, BA.2.75 và BA.2.76. Cả ba biến chủng đều dễ lây lan hơn BA.5. Chúng có thể là nguyên nhân khiến số ca nhiễm tại Ấn Độ tăng liên tục kể từ giữa tháng 6. Đặc biệt, biến chủng BA.2.75 sở hữu 9 đột biến tại các điểm quan trọng, có lợi thế lây truyền và độ bám dính tế bào cao.

32AY3GJ-highres-1396-1660813128.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=BNN_GTNKESiurLVzRbwF9w

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại một cuộc họp ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP

Khi mùa thu đông kéo đến, nhiệt độ thấp hơn, người dân dành phần lớn thời gian trong nhà, không đeo khẩu trang. WHO lo ngại các loại virus sẽ có điều kiện thuận lợi để lây nhiễm, khiến số ca nhập viện và tử vong do Covid-19 và cả những mầm bệnh thông thường tăng cao.

Tiến sĩ Tedros kêu gọi người dân tiêm ít nhất hai liều vaccine, tiêm thêm liều ba và 4 nếu đủ điều kiện. Ông cũng khuyến cáo cộng đồng đeo khẩu trang tại nơi công cộng, giữ khoảng cách an toàn, tránh tụ tập đông người, đặc biệt là tại các không gian kín.

Thục Linh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022