Bệnh nhân đặt dụng cụ tránh thai cách đây 3 năm và không đi kiểm tra lại. Tại khoa Phẫu Thuật Tiêu hóa - Gan mật tụy, Bệnh viện Bạch Mai, qua soi đại tràng, chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ phát hiện dụng cụ tránh thai đâm thủng đại tràng sigma.

Ê kíp phẫu thuật nội soi để lấy vòng tránh thai lạc chỗ và xử lý chỗ thủng đại tràng. Ngày đầu tiên sau mổ, bệnh nhân đã ăn cháo và vận động đi lại.

Thủng tử cung tương đối hiếm gặp nhưng là biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm, có thể xảy ra ngay do đặt dụng cụ tránh thai không đúng cách hoặc dụng cụ di chuyển. Sau khi xuyên qua tử cung, vòng tránh thai có thể rơi vào ổ bụng hoặc nằm trong khung chậu. Ngoài ra, vòng này có thể tiếp tục xuyên thủng vào các cấu trúc lân cận như bàng quang, đại tràng, ruột non.

1-9580-1680258443.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DKT4flrnTeuFJPeB3h9YDw

Hình ảnh nội soi đại tràng phát hiện vòng tránh thai. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Nguyễn Hàm Hội, khoa Phẫu Thuật Tiêu hóa - Gan mật, cho biết các triệu chứng của vòng tránh thai lạc chỗ rất đa dạng, tùy thuộc thời gian và cơ quan dụng cụ di chuyển. Dấu hiệu lâm sàng có thể gặp là đau bụng vùng hạ vị, sốt; tiêu chảy hoặc xuất huyết tiêu hóa; một số trường hợp có thể gặp tắc, hoại tử ruột. Siêu âm, chụp X - quang và chụp cắt lớp vi tính là các phương tiện chẩn đoán hình ảnh đơn giản để xác định vị trí của dụng cụ tử cung.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị khi đã xác định vòng tránh thai bị lạc chỗ thì cần lấy bỏ càng sớm càng tốt, bất kể đó là vòng tránh thai loại gì và lạc chỗ ở nào. Phương pháp can thiệp là nội soi đại tràng, tử cung, bàng quang hoặc phẫu thuật.

Bác sĩ khuyến cáo chị em tránh đặt vòng tránh thai trong thời kỳ hậu sản, cho con bú; sử dụng vòng tránh thai nhựa plastic hơn là dụng cụ bằng kim loại; làm thủ thuật bằng dụng cụ phù hợp và tránh thô bạo; đặt vòng tránh thai cần được thực hiện bởi người có kinh nghiệm; khám và theo dõi định kỳ.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022