"Nước là nguồn sống", câu nói ấy không hề ngoa trong thực tế. Nghiên cứu khoa học xác nhận, uống một lượng nước vừa phải không chỉ kéo dài tuổi thọ mà còn làm chậm quá trình lão hóa một cách hiệu quả. Thú vị hơn nữa, việc uống đủ nước có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính bao gồm đột quỵ, tiểu đường, mất trí nhớ và suy tim.

Trong cơ thể chúng ta, các tế bào luôn thực hiện các nhiệm vụ trao đổi chất quan trọng và nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình phức tạp này. Chỉ khi cơ thể được cung cấp đủ nước, tế bào mới có thể bài tiết tốt hơn các chất thải do quá trình trao đổi chất tạo ra và hấp thụ hiệu quả các chất dinh dưỡng thiết yếu. Từ đó đảm bảo các chức năng sinh lý của chúng ta có thể hoạt động trơn tru.

Có 4 bệnh có thể phòng tránh chỉ bằng cách uống nhiều nước mỗi ngày

1. Viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo là một bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu phổ biến. Bệnh ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới. Điều này chủ yếu do niệu đạo của phụ nữ tương đối ngắn, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập dễ dàng hơn.

n1-17288108408782120043130.jpg

Uống không đủ nước cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ viêm niệu đạo. Theo Webmd, khi bạn uống ít nước, nước tiểu sẽ đặc hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành sỏi đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng.

  • tuoi-40-17286156573752136489105-0-0-500-800-crop-17286156756641340970557.jpg

    4 món ăn vặt vừa ngon vừa bổ cho người trung niên, phụ nữ sau tuổi 40 ăn đều còn có dáng thon, da mịn

Ngược lại, uống đủ nước, đi tiểu thường xuyên có thể làm sạch niêm mạc và sỏi trong niệu đạo một cách hiệu quả, giúp loại bỏ vi khuẩn, các yếu tố gây viêm khác. Từ đó ngăn ngừa viêm niệu đạo.

2. Bệnh gút

Bệnh gút xảy ra do nồng độ axit uric trong máu tăng quá mức, làm gián đoạn quá trình chuyển hóa bình thường của axit uric hoặc ngăn cản quá trình bài tiết trơn tru của nó.

Ngoài việc dựa vào thuốc để giảm nồng độ axit uric, việc tăng cường uống nước cũng là một phương pháp hiệu quả, có thể đẩy nhanh quá trình đào thải axit uric, từ đó giảm đáng kể nguy cơ bị bệnh gút tấn công.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân tăng axit uric máu nên uống 1,5 - 2 lít nước đun sôi mỗi ngày.

v2-17288108409841174141019.jpg

3. Bệnh tim mạch, mạch máu não

Uống một lượng nước thích hợp có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Điều này chủ yếu là do nước có thể giúp loại bỏ cholesterol và các chất có hại khác tích tụ trong mạch máu. Đồng thời, nó có thể làm giảm độ nhớt của máu một cách hiệu quả. Từ đó làm giảm nguy cơ huyết khối, bảo vệ các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Tuy nhiên, để duy trì toàn diện sức khỏe tim mạch và mạch máu não, chúng ta cũng nên hình thành một loạt thói quen sinh hoạt tốt, bao gồm chế độ ăn uống cân bằng, duy trì cân nặng hợp lý, bỏ hút thuốc, hạn chế uống rượu, đồng thời tập thể dục đều đặn.

4. Táo bón

Một số người có thể gặp vấn đề táo bón do thói quen ăn uống kém, chẳng hạn như thích ăn thịt, bỏ bê ăn rau, căng thẳng tinh thần cao, lạm dụng thuốc chống tiêu chảy và suy giảm dần chức năng tiêu hóa theo tuổi tác. Tuy nhiên, một nguyên nhân thường bị bỏ qua là lượng nước uống không đủ hàng ngày cũng có thể dẫn đến táo bón.

Chúng ta không thể đánh giá thấp tác hại tiềm ẩn của táo bón lâu dài. Nó không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và viêm ruột mãn tính đối với những người mắc "3 cao" (tăng huyết áp, lượng đường trong máu cao, lipid máu cao).

Dùng sức quá mức trong khi đại tiện thậm chí có thể gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Vì vậy, đối với những người thường xuyên bị táo bón, việc tăng cường ăn rau và đảm bảo uống đủ nước rất quan trọng.

Uống nước có lợi gì cho sức khỏe?

1. Da căng bóng, khỏe mạnh

v3-17288108409782115388675.jpg

Độ ẩm rất cần thiết cho sức khỏe làn da. Da đủ ẩm có thể duy trì độ đàn hồi và căng mịn, từ đó ngăn ngừa da khô, hình thành nếp nhăn, là tiền đề cho làn da căng bóng.

Tăng lượng nước uống có thể giúp cải thiện tình trạng da, giảm nguy cơ mắc các vấn đề về da khác nhau và làm cho làn da của bạn trông trẻ hơn, khỏe mạnh hơn.

2. Thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Là nền tảng của mọi hoạt động trao đổi chất trong cơ thể, nước có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và hỗ trợ bài tiết chất thải của cơ thể.

Quá trình trao đổi chất lành mạnh và suôn sẻ không chỉ giúp bạn giảm cân, duy trì vóc dáng mà còn cải thiện tình trạng làn da. Uống nhiều nước hơn mỗi ngày là chìa khóa để đảm bảo các chức năng khác nhau của cơ thể hoạt động hiệu quả, duy trì tình trạng tối ưu.

3. Tăng cường miễn dịch

Uống nhiều nước giúp loại bỏ độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể, từ đó duy trì môi trường bên trong sạch sẽ. Hydrat hóa đầy đủ có thể kích hoạt các tế bào miễn dịch và tăng cường sức đề kháng của cơ thể, cải thiện khả năng miễn dịch.

Đặc biệt trong những mùa dễ bị cảm lạnh, việc tăng lượng chất lỏng uống vào có thể làm giảm đáng kể nguy cơ bị cảm lạnh.

v4-17288108409631340423199.jpg

4. Duy trì sức khỏe tim mạch

Hydrat hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tim mạch. Nước có chức năng làm loãng máu, làm giảm độ nhớt của máu và ngăn ngừa hiệu quả sự hình thành huyết khối.

Uống đủ nước có thể đảm bảo lưu lượng máu không bị cản trở, từ đó giảm tải cho tim và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Đặc biệt đối với bệnh nhân tăng huyết áp, việc tăng cường uống nước rất quan trọng.

5. Cải thiện tiêu hóa

Để duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn không thể thiếu nước. Độ ẩm có thể giúp phân hủy thực phẩm một cách hiệu quả và thúc đẩy quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng. Chỉ cần uống một lượng nước thích hợp, bạn có thể ngăn ngừa táo bón một cách hiệu quả, cung cấp năng lượng cho nhu động ruột và đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru.

Đặc biệt với những người có vấn đề về đường tiêu hóa, việc tăng cường uống nước là biện pháp sức khỏe không thể thiếu.

Cách đánh giá bạn có uống đủ nước mỗi ngày hay không

Một cách dễ dàng để biết bạn có uống đủ nước hay không là nhìn vào màu nước tiểu.

Khi nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc thậm chí là màu vàng đậm hơn, điều đó thường có nghĩa là nước tiểu có nồng độ cao, bạn không uống đủ nước.

Mặt khác, nếu nước tiểu rất trong, gần như trong suốt thì có nghĩa là bạn đang uống đủ nước.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022