Nội dung này được đề cập trong văn bản do UBND TP HCM gửi Bộ Y tế, ngày 8/11. Theo đó, việc triển khai hoạt động phòng chống các bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính, chăm sóc dài hạn tại y tế cơ sở được thành phố xem là nhiệm vụ trọng tâm.

Hiện, danh mục thuốc được quỹ BHYT chi trả tại trạm y tế chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu điều trị các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản... Cụ thể, thông tư số 30 năm 2018 của Bộ Y tế quy định danh mục thuốc được quỹ BHYT chi trả tại trạm y tế có 324 loại. Trong đó, danh mục thuốc cho các bệnh mãn tính không lây có khoảng 50 loại.

"Nếu so với danh mục thuốc tại bệnh viện tuyến huyện thì trạm y tế đang thiếu nhiều loại thuốc, trong đó có 40 loại thuốc được hội đồng chuyên môn của ngành y tế TP HCM đánh giá là rất cần thiết", công văn nêu. Do đó, khi đã điều trị ổn định tại bệnh viện quận huyện, người dân có nhu cầu được tiếp tục theo dõi và điều trị tại các trạm y tế, song không có đủ thuốc đáp ứng theo chỉ định của bệnh viện. Điều này buộc người bệnh phải quay lại khám và điều trị tại các bệnh viện.

Trên thực tế, theo khảo sát nhanh của Sở Y tế TP HCM hồi tháng 8, gần 80% người dân sẵn sàng đến với trạm y tế phường, xã thay vì đến bệnh viện, nếu các trạm y tế được cung ứng đầy đủ thuốc điều trị ngoại trú như bệnh viện.

233A9236-1855-1668002806.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=7N1rwIlpzKH604fWN-IkaQ

Đông đúc người dân đến khám bệnh, mua thuốc tại bệnh viện ở TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Thời gian qua, ngành y tế thành phố triển khai nhiều hoạt động nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở, đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng cho các trạm y tế để chuyển đổi mô hình hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, thí điểm chương trình đào tạo thực hành tại bệnh viện gắn với trạm y tế để cấp chứng chỉ hành nghề cho các bác sĩ mới tốt nghiệp... Các hoạt động này đã góp phần tạo niềm tin và an tâm cho nhân viên y tế cơ sở, bước đầu thu hút người dân đến trạm y tế.

Tuy nhiên, thành phố vẫn còn tồn tại một số khó khăn tại các trạm y tế khi không có đủ các loại thuốc thông thường và cần thiết để khám chữa bệnh cho người dân, nhất là các thuốc điều trị bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản... Đây cũng là nguyên nhân khiến người dân chưa hài lòng khi đến khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022