Thượng viện Nhật Bản thông qua dự luật hôm 2/12. Theo đó, Chính phủ Nhật Bản khuyến khích người dân tham gia tiêm chủng. Song, công dân có quyền từ chối nếu độ hiệu quả và an toàn của vaccine chưa được chứng minh đầy đủ tại thời điểm phê duyệt.

Chính phủ sẽ chi trả toàn bộ viện phí, trợ cấp khuyết tật với trường hợp gặp phản ứng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm.

Dự luật không nêu rõ người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản có được miễn phí tiêm chủng hay không. Tuy nhiên Bộ Y tế bày tỏ hy vọng nhóm nằm trong danh sách này.

Với nguồn tài trợ từ nhà nước, các chính quyền thành phố sẽ phụ trách các công việc hành chính liên quan tới quá trình tiêm chủng.

"Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương và nhân viên y tế, thành lập một hệ thống để việc tiêm chủng diễn ra suôn sẻ", Chánh Văn phòng Nội các Katsunobu Kato, người phát ngôn hàng đầu của Chính phủ tuyên bố.

Trước đó, Hạ viện Nhật Bản cũng đã thông qua dự luật này.

Tới nay, Chính phủ Nhật Bản đã đảm bảo đủ liều vaccine Covid-19 của Pfizer và Moderna cho lần lượt 60 triệu và 25 triệu người dân. Chính phủ cũng đặt hàng 120 triệu liều vaccine từ hãng dược AstraZeneca.

Dự luật được thông qua hai tuần sau khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố nước này đang trong trạng thái "cảnh giác cao độ" với đại dịch, các bác sĩ cảnh báo hệ thống bệnh viện trên toàn quốc đang trên bờ vực sụp đổ.

Nhật Bản chứng kiến các đợt bùng phát Covid-19 tương đối nhỏ, không áp đặt biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt. Tới nay, hơn 2.200 ca tử vong và 152.827 ca nhiễm được ghi nhận. Nước này đang đối mặt với làn sóng dịch bệnh thứ ba khi số ca mắc mới hàng ngày tăng vọt trong những tuần gần đây.

Chính phủ kêu gọi người dân tránh các cuộc tụ tập bên ngoài không cần thiết, yêu cầu các cơ sở kinh doanh phục vụ rượu đóng cửa sớm. Các địa phương được phép lựa chọn không tham gia chiến dịch xúc tiến du lịch nội địa vốn đang gây tranh cãi.

https-s3-ap-northeast-1-amazon-3215-5047-1607041894.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=mEGEtfYvzf1mvMGtclbyRA

Một loại vaccine Covid-19 đang trong quá trình thử nghiệm. Ảnh: Reuters

Tại Pháp, Thủ tướng Jean Castex thông báo sẽ tiêm miễn phí vaccine Covid-19, bắt đầu vào tháng 1/2021 cho một triệu người già và hưu trí. Đến tháng 2 sẽ tiêm cho 14 triệu người có nguy cơ cao và phần dân số còn lại tiêm vào mùa xuân.

Jean Castex nói nhờ các đơn đặt hàng được thực hiện ở cấp độ châu lục, "Pháp có tiềm năng mua được 200 triệu liều, cho phép 100 triệu người được tiêm chủng", vì liệu trình cần hai mũi tiêm cách nhau vài tuần.

Ông cũng cho biết, chiến dịch tiêm chủng của Pháp thậm chí có thể bắt đầu vào cuối tháng 12, nếu các cơ quan y tế của Liên minh châu Âu (EU) và Pháp phê duyệt vaccine nhanh chóng.

Thủ tướng cho hay chiến lược vaccine của chính phủ sẽ được trình bày trước quốc hội trong tháng này và nhấn mạnh các quyết định xung quanh đều minh bạch.

Pháp là một trong những quốc gia nghi ngờ về vaccine Covid-19 nhất trên thế giới. Khảo sát cho thấy chỉ 41% trong số 67 triệu dân dự định tiêm vaccine. Chính phủ đã dành 1,5 tỷ euro (tương đương 1,8 triệu USD) cho việc tiêm chủng trong ngân sách năm tới.

Castex cũng tranh luận xung quanh việc tổ chức kỷ niệm đêm giao thừa theo truyền thống, vì các cuộc tụ tập gây lo ngại dịch bệnh gia tăng. Ông cho rằng "không hợp lý" và khuyến nghị không quá 7 người lớn tại các cuộc tụ tập, chưa bao gồm trẻ em. Thủ tướng cũng nhấn mạnh tiến độ lây lan virus tiếp tục giảm, số ca mắc hàng ngày dự kiến sẽ giảm xuống dưới 10.000 trong những ngày tới.

Lê Hằng - Chi Lê (Theo AFP, Japan Times, Japan Today)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022