Anh từng mắc lao phổi và điều trị năm 2007, song lần này nội soi dạ dày nhiều lần ở nhiều nơi không phát hiện dấu hiệu bất thường.

Sau đó, kết quả nội soi dạ dày tại Bệnh viện Medlatec cho thấy hình ảnh đám tổn thương kích thước 2 cm tại thân vị, niêm mạc lần sần. Sinh thiết làm xét nghiệm mô bệnh học cho kết quả tổn thương viêm hạt nghi do Mycobacterium - một loại vi khuẩn gây ra bệnh lao. Cuối cùng, bệnh nhân được xác định mắc lao dạ dày, điều trị theo phác đồ này một tháng sau ổn định sức khỏe và chấm dứt các dấu hiệu bất thường.

1-jpeg-3239-1710753275.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=FUm8ZrTYORGcDdgDhs3rLQ

Hình ảnh xét nghiệm mô bệnh học cho kết quả tổn thương viêm hạt do Mycobacterium. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Lao là bệnh truyền nhiễm, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới. Bệnh lao do trực khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra, lây lan khi người bị bệnh lao phát tán vi khuẩn vào không khí. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2022, toàn cầu có khoảng 9 triệu ca mắc mới mỗi năm. Việt Nam là một trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao và lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới.

Vi khuẩn lao lây lan qua đường hô hấp, chủ yếu gây bệnh lao phổi, lao màng phổi. Từ phổi, vi khuẩn lao có thể lan tràn theo đường máu và đường bạch huyết để đến những cơ quan khác trong cơ thể gây lao hạch, lao màng não, lao cột sống, lao thận, lao xương khớp, lao ruột. Trong đó, lao ruột là một thể bệnh lao ngoài phổi, do trực khuẩn lao gây nhiễm khuẩn đường tiêu hóa đặc hiệu. Dựa theo vị trí phát hiện vi khuẩn lao và tổn thương ở đường ruột, lao dạ dày ít gặp hơn so với hồi tràng và đại tràng.

ThS. Phạm Thị Quế, Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, cho biết bệnh lao ruột xảy ra khá âm thầm, dấu hiệu bệnh lao ruột thường không đặc hiệu, do đó ít khi người bệnh đến viện khám ở giai đoạn đầu. Các dấu hiệu bệnh lao ruột thường là biểu hiện bệnh lý đường tiêu hóa như buồn nôn; đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy hơi và sôi bụng... Ngoài ra, các triệu chứng khác như sụt cân, đổ mồ hôi đêm, sốt, suy nhược.

Lao ruột nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh nhân có thể gặp các biến chứng như tắc ruột, có khối u giống u đại tràng, thủng ruột, viêm phúc mạc, xuất huyết tiêu hóa nặng và hội chứng kém hấp thu, dẫn đến suy kiệt và tử vong. Do đó, khi có các triệu chứng bất thường, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022