Nữ bệnh nhân bị bệnh lupus ban đỏ hệ thống, viêm đa khớp, đặc biệt khớp khuỷu tay phải bị viêm nặng, thoái hóa gây đau đớn và cứng. Bệnh nhân uống thuốc và tập vật lý trị liệu trong nhiều năm nhưng đến nay khớp khuỷu vẫn hạn chế vận động.

Để điều trị cứng khớp khuỷu, bệnh nhân đã được các bác sĩ Bệnh viện Sài Gòn - ITO mổ nội soi. Trong 2 giờ phẫu thuật, ê kíp mổ đã cắt lọc mô viêm cho bệnh nhân, lấy sạn khớp, giải phóng bao khớp, đục mài hết chồi xương... Sau mổ, vận động gập duỗi của bệnh nhân được bình thường như bên lành.

IMG-3031-JPG-5336-1444706205.jpg

Bệnh nhân được tiến hành mổ nội soi điều trị cứng khớp khuỷu trong 2 giờ. Ảnh: K.V

Bác sĩ Nguyễn Trọng Anh, Bệnh viện Sài Gòn - ITO cho biết, kỹ thuật nội soi khớp khuỷu giúp điều trị hiệu quả bệnh lý đau và cứng khớp khuỷu phổ biến do nhiều bệnh lý hoặc sau chấn thương, mổ xương mà điều trị bằng các phương pháp không hiệu quả. Kỹ thuật này khó thực hiện vì cấu trúc giải phẫu bình thường của khớp khuỷu rất phức tạp. Do có nhiều dây thần kinh và mạch máu quan trọng của chi trên bao quanh khớp nên bác sĩ phải nắm vững giải phẫu và có nhiều kinh nghiệm mới mổ thành công.

Đây là ca mổ nội soi khớp khuỷu thứ hai đã được thực hiện tại bệnh viện. Ưu điểm của mổ nội soi so với mổ hở là giúp bệnh nhân ít đau đớn, hạn chế làm tổn thương thêm do mổ mở, sớm phục hồi vận động và trở lại sinh hoạt bình thường.

Lê Phươnglephuong@vnexpress.net

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022