Trước đó, Bộ trưởng Y tế Park Neung-hoo cũng đã tự nguyện tiêm vaccine. Đây được coi là động thái nhằm củng cố lòng tin của người dân đối với chiến dịch tiêm phòng cúm miễn phí.

Chỉ trong ba ngày, Hàn Quốc ghi nhận thêm 12 trường hợp tử vong, nâng tổng số người chết sau khi chủng ngừa cúm lên 71. Người đầu tiên qua đời sau tiêm vaccine là một học sinh 17 tuổi. Thông tin làm dấy lên hàng loạt lo ngại trong cộng đồng. Tuy nhiên, kết quả giám định pháp y cho thấy thanh niên này chết vì tự tử (tự đầu độc).

Có thông tin cho rằng chính phủ cung cấp cho người dân loại vaccine kém chất lượng, mua từ Trung Quốc. Phát ngôn viên của KCDC đã khẳng định thông tin này sai sự thật.

Ngày 29/10, KCDC một lần nữa nhấn mạnh các ca tử vong không liên quan đến vaccine cúm. KCDC lưu ý 71 người chết đều từ 70 tuổi trở lên, có bệnh nền từ trước. Họ không tiêm chung một loại vaccine và chủng ngừa ở các cơ sở y tế khác nhau.

Giáo sư Kim Woo-joo, Bệnh viện Đại học Hàn Quốc, nhận định: "Thật phiến diện khi cho rằng vaccine nhập khẩu từ nước ngoài an toàn hơn sản phẩm trong nước. Vaccine của Hàn Quốc có chất lượng cao, đang được xuất khẩu sang nhiều quốc gia".

lhjklhjkluiopuipuoi-png-160396-7199-4202-1603968338.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wugN7ZJg2kbzNQh9AtrEaQ

Bộ trưởng Y tế Park Neung-hoo tiêm vaccine phòng cúm theo chương trình tiêm chủng miễn phí quốc gia. Ảnh: YNA/DPA

Tuy nhiên, nhiều người vẫn thích tự trả tiền để được chọn lựa liều tiêm tại các phòng khám tư nhân. Họ chi 40.000-50.000 won (800.000 đến một triệu đồng) cho một mũi tiêm vaccine bởi không tin tưởng vào chương trình chủng ngừa của chính phủ. Ahn Byoung-hai, một bác sĩ tư nhân ở Seoul, cho biết: "Tôi đã hết vaccine trong hai tuần qua".

Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu tiêm phòng cúm cho 19 triệu dân, chủ yếu giúp bảo vệ người già và trẻ nhỏ - nhóm dễ bị tổn thương nhất. Kể từ ngày 1/10 đến nay, khoảng 10 triệu người Hàn đã được tiêm vaccine cúm. Hiệp hội Y tế Hàn Quốc cho phép các nhân viên tiếp tục tiêm phòng cúm, sau khi chương trình bị đình chỉ một tuần do lo ngại về vấn đề an toàn.

Các nhà cung cấp vaccine cúm cho chính phủ bao gồm GC Pharma, SK Bioscience, Korea Vaccine, Boryung Biopharma và Sanofi. Trong số những người tử vong, 10 người nhận liều tiêm của SK Bioscience, 5 người sử dụng sản phẩm từ Boryung và GC Pharma, 4 người dùng vaccine của Sanofi và một người tiêm phòng tại Korea Vaccine.

Thục Linh (Theo SCMP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022