Nữ diễn viên Deng Sha, 38 tuổi, gây ra làn sóng tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc sau khi đăng tải đoạn clip cho con trai 11 tuổi, biệt danh Big Linzi, dùng thuốc tăng chiều cao khi ăn. Nữ diễn viên nổi tiếng với các vai diễn trong phim truyền hình cổ trang và có 7 triệu người theo dõi trên Weibo.

Trong video chia sẻ, cô ghi lại hình ảnh bản thân chuẩn bị bữa tối cho con trai, đồng thời rắc một loại "bột tăng chiều cao" vào thức ăn. Cô giải thích Big Linzi có chiều cao khiêm tốn nhất lớp, chỉ vỏn vẹn 1,46 m so với mức trung bình từ 1,6 m đến 1,7 m của các bạn cùng lứa. Video nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, đạt hơn 100 triệu lượt xem.

Hiện chưa có dữ liệu chứng minh hiệu quả của loại thuốc này. Deng Sha cũng không tiết lộ cụ thể thương hiệu và thành phần thuốc. Tại Trung Quốc, một số loại thực phẩm chức năng cho trẻ em được quảng cáo là "tăng chiều cao" thực tế chỉ chứa vitamin D và axit amin L-lysine, tuy nhiên chúng có giá từ 200 đến 400 nhân dân tệ (700.000-1,3 triệu đồng) mỗi lọ.

Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc chưa phê duyệt bất kỳ loại thuốc hoặc thiết bị nào giúp tăng chiều cao. Tất cả sản phẩm tuyên bố tác dụng như vậy đều được quy vào quảng cáo sai sự thật. Việc sử dụng chúng bừa bãi có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe trẻ em.

Các bác sĩ tại Trung Quốc khuyến cáo người dân không nên cho trẻ dùng các loại thuốc tăng chiều cao. Trả lời Đài Truyền hình Thượng hải, tiến sĩ Ma Huijuan, chuyên gia nhi khoa tại Bệnh viện Zhejiang Zhongshan, cho biết những sản phẩm này có thể kích thích chiều cao tạm thời, nhưng chúng cũng khiến đĩa tăng trưởng của trẻ đóng sớm, dẫn đến nhiều tác dụng phụ.

6e1ae42d-dde8-4540-99c3-75f7aa-5399-7106-1727861472.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3_5SS6T1TT9vh3c6_9izHQ

Deng Sha pha thuốc tăng chiều cao vào các bữa ăn hàng ngày của con trai 11 tuổi. Ảnh: Weibo

Bác sĩ Ma nhấn mạnh Big Linzi nằm trong phạm vi phát triển bình thường của trẻ nhỏ. Chiều cao các em chủ yếu bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền, có thể cải thiện hiệu quả thông qua chế độ ăn uống cân bằng và bổ sung đủ vitamin D từ ánh sáng mặt trời.

Trên mạng xã hội, Deng Sha nhận nhiều ý kiến trái chiều, gây ra cuộc tranh luận sôi nổi. Một người dùng Weibo khuyên Deng không nên quá lo lắng về chiều cao của con trai, vì nam giới thường trải qua giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian học trung học.

Tuy nhiên, Deng phản bác: "Nếu sau này con tôi không cao lên thì sao? Lúc đó đã quá muộn để làm bất cứ điều gì".

Một người khác bày tỏ sự đồng cảm với Deng: "Bậc cha mẹ nào cũng muốn con mình khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Một người mẹ chắc chắn sẽ không muốn làm hại con trai mình".

Thực tế, tìm cách tăng chiều cao là câu chuyện muôn thuở ở Trung Quốc. Truyền thông nước này từng đưa tin một người đàn ông 29 tuổi, đến từ tỉnh Hà Nam chi 100.000 nhân dân tệ (gần 350 triệu) để phẫu thuật kéo dài chân vì tự ti với chiều cao 1,64 m. Tuy nhiên, sau đó, anh không hài lòng với kết quả ca mổ bởi hai chân không đều nhau.

Thục Linh (Theo SCMP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022