Nghiên cứu công bố trên tạp chí JAMA Network Open, do các chuyên gia tại Đại học Vermont thực hiện. Các nhà khoa học phát hiện những trẻ chơi điện tử từ ba giờ trở lên có khả năng kiểm soát xung lực và trí nhớ tốt hơn so với những trẻ không chơi game.
Để thực hiện phân tích, các chuyên gia đã phân tích hình ảnh quét não của hơn 2.000 trẻ ở độ tuổi đi học. Những trẻ này trước đó tham gia nghiên cứu Nhận thức não vị thành niên - công trình dài hạn lớn nhất về sự phát triển não bộ và sức khỏe trẻ em ở Mỹ.
Các nhà khoa học đã tách tình nguyện viên từ 9 đến 10 tuổi thành hai nhóm. Nhóm đầu hoàn toàn không chơi điện tử, nhóm thứ hai chơi game hơn ba tiếng mỗi ngày. Họ phát hiện ở những em chơi game, hoạt động của vùng thùy trán liên quan đến nhận thức cao hơn, hoạt động ở khu vực liên quan đến thị lực thấp hơn.
Theo các chuyên gia, điều này có thể do các trò chơi điện tử đòi hỏi người chơi có khả năng xử lý hình ảnh cao hơn.
Theo Bader Chaarani, giáo sư trợ lý tâm thần học tại Đại học Vermont, tác giả chính của nghiên cứu, đây là cuộc điều tra lớn nhất về mối liên quan giữa video game, nhận thức và chức năng não.
Một thiếu niên đang trơi điện tử. Ảnh: Freepik
Nora Volkow, Giám đốc Viện Quốc gia Mỹ về Lạm dụng ma túy, cho biết: "Nghiên cứu bổ sung thêm các kiến thức về mối liên hệ giữa việc chơi điện tử và sự phát triển của não bộ. Nhiều công trình trước đó cho thấy chơi game có thể dẫn đến vấn đề về hành vi và sức khỏe. Nghiên cứu này chỉ ra những lợi ích liên quan đến thói quen trên".
Các nhà khoa học trước đây từng chỉ ra rằng trò chơi điện tử có thể gây ra trầm cảm, dẫn đến bạo lực, các hành vi không kiểm soát. Tuy nhiên, công trình mới không tìm thấy sự khác biệt đáng kể về vấn đề tâm thần, hành vi của người chơi.
Theo các chuyên gia, chưa thể kết luận chơi điện tử có thể nâng cao nhận thức và hành vi. Họ cũng nhấn mạnh phát hiện mới không đồng nghĩa với việc trẻ em nên dành nhiều thời gian cho việc chơi game. Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến nghị mỗi em có thể dành từ hai tiếng trở xuống để chơi điện tử mỗi ngày.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học cũng không phân loại trò chơi điện tử, xem chúng ảnh hưởng đến từng đối tượng ra sau. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết từng loại trò chơi khác nhau có thể tác động đến người chơi theo cách riêng biệt.
Thục Linh (Theo SCMP)