Quang Huyền, hiện là nhân viên văn phòng, cho biết đã lấy lại vóc dáng thon gọn sau nhiều lần giảm cân thất bại. Từ nhỏ, Huyền được đặt biệt danh là "ú" do thân hình mũm mĩm. Thời sinh viên, cô cao 1,58 m nhưng nặng đến 58-59 kg, từng uống thuốc giảm cân, bỏ tinh bột, uống nước bí đao, cần tây nhưng đều thất bại. Dần dần, Huyền thấy bất lực nên chấp nhận biệt danh và từ bỏ nỗ lực có eo thon, dáng gọn.

Sau khi sinh con thứ hai vào tháng 7/2022, cô cân nặng 66 kg, vòng hai 90 cm, cơ thể sồ sề, da dẻ nhăn nheo, các chỉ số sức khỏe đáng báo động. Đó cũng là thời điểm cô nhìn nhận lại bản thân và ý thức về việc cần giảm cân nghiêm túc.

356332343-1709760559485393-921-4914-8834-1689045557.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=7l1eInPzp8OdfdMuy4EGmQ

Quang Huyền thời điểm nặng 66 kg. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thay vì tiếp tục tìm hiểu nửa vời trên mạng, Huyền quyết định tham gia một khóa học dinh dưỡng để lấy kiến thức áp dụng về lâu dài. Sau sinh ba tháng, cô chọn chế độ ăn "eat clean" (ăn sạch) tập trung vào việc chọn các loại thực phẩm được chế biến tối thiểu như trái cây, rau, ngũ cốc. Cách ăn này góp phần tăng cường sức khỏe, giữ hương vị tự nhiên của thực phẩm.

Ban đầu Huyền lo lắng ăn như vậy liệu có làm giảm lượng sữa mẹ. Song kết quả, cách ăn uống khoa học không những giúp giảm cân mà còn đảm bảo sữa đủ chất.

Huyền cũng cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Theo các chuyên gia, một trong những yếu tố quan trọng nhất của giảm cân là thâm hụt calo, tức lượng calo nạp vào cơ thể phải ít hơn hoặc bằng lượng calo tiêu thụ. Calo nạp vào cơ thể (calo in) một ngày gồm thức ăn, đồ uống. Calo tiêu thụ (calo out) là quá trình trao đổi chất, các hoạt động thông thường (kể cả hít thở hoặc ngủ) và việc tập thể dục.

Huyền phân bổ đều các nhóm dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, tập trung vào chất lượng hơn là số lượng. Một bữa ăn của cô luôn có các nhóm chất đạm, xơ, tinh bột để đảm bảo đủ chất nhưng không vượt quá calo cho phép. Huyền chế biến thức ăn bằng cách hấp, luộc hoặc chiên nồi chiên không dầu ở nhiệt độ vừa phải.

Mỗi ngày, Huyền chia 5 bữa ăn. Ngoài ba bữa chính, cô ăn thêm hoa quả vào giữa buổi sáng và buổi xế để bổ sung vitamin và tránh cơ thể quá đói, dẫn đến ăn nhiều vào bữa chính. Cô uống nhiều nước và cắt hoàn toàn ăn vặt.

"Tôi hiểu được cơ chế giảm cân là thâm hụt calo, tăng trao đổi chất và cân bằng dinh dưỡng, nên giảm cân không những không mệt mỏi mà mình còn đảm bảo đủ sữa cho con bú", Huyền chia sẻ.

Ngoài thay đổi cách ăn uống, người phụ nữ còn tập thể dục tại nhà 3-5 buổi/tuần với 15-20 phút/buổi tùy thời gian rảnh. Cô chủ yếu tập các bài nhẹ nhàng thiên về hồi phục sau sinh, cơ, thỉnh thoảng nhảy dây và cardio theo hướng dẫn trên Youtube. Các bài tập được Huyền yêu thích chủ yếu nằm ở ba kênh Chloe Ting, Pamela Ref và Hana Giang Anh.

Sau 4 tháng kiên trì ăn uống khoa học và tập luyện đúng cách, Huyền giảm còn 53 kg, số đo vòng hai là 70 cm.

337649571-6203942332977689-553-4951-6644-1689045557.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3Ozje87d6NTfEvrV1npsZQ

Quang Huyền sau khi giảm 13 kg và 15 cm vòng eo. Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Tôi rút ra kinh nghiệm là không có một phương pháp nào hiệu quả bằng việc bạn ăn uống khoa học và duy trì, lấy đó làm lối sống lâu dài", Huyền nói. Cô cho biết phương pháp đúng, nhưng không có ý chí quyết tâm thì cũng thất bại.

"Phải hy sinh những sở thích, thói quen không lành mạnh, hướng đến lối sống khoa học hơn thì mới có thể mong một cơ thể khỏe, đẹp", cô chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang, huấn luyện viên cá nhân, cho biết đa số học viên của chị có chiều cao, cân nặng giống Huyền, nhưng cô là trường hợp đầu tiên muốn giảm cân trong khi vẫn cho con bú. Nhìn lại hành trình lấy vóc dáng của Huyền, chị Trang đúc rút kinh nghiệm ăn uống chiếm 80% trong nỗ lực giảm cân thành công.

Về phần Huyền, cô vẫn duy trì ăn eat clean và tập luyện tại nhà để giữ sức khỏe cũng vóc dáng dài lâu. Với cô, chỉ cần đủ kiến thức và nghị lực thì sẽ tìm lại được phiên bản tốt nhất của chính mình.

Mỹ Ý

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022