Giờ đây, các nhà nghiên cứu Anh có kế hoạch sử dụng nó để hiểu rõ hơn về một loạt bệnh đường hô hấp khác, từ bệnh cúm đến virus hợp bào hô hấp (RSV).

Nhóm nghiên cứu tại Viện Wellcome Sanger làm việc với Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho biết, việc mở rộng giải trình tự gen nói trên nhằm mục đích làm sáng tỏ hơn về các mối đe dọa đã biết, có khả năng và mới nổi.

Thế giới chưa bao giờ có quyền truy cập vào thông tin thời gian thực đối với những loại virus này mà các nhà khoa học thu được trên SARS-CoV-2 thông qua việc giải trình tự hàng triệu bộ gen, Ewan Harrison, người đứng đầu Sáng kiến Virus hô hấp và hệ vi sinh vật mới, nói với các phóng viên hôm 9/1.

Điều đó bao gồm chi tiết về cách chúng lây truyền cũng như cách chúng tiến hóa khi đối mặt với phản ứng miễn dịch của con người.

15012023-giai-trinh-tu-gen-covid-19-2-167369895907674628766-1673780717667-16737807180132032160496.jpg

Mô hình đại diện về cấu trúc của betacoronavirus, loại virus có liên quan đến COVID-19, được chia sẻ với Reuters vào ngày 18/2/2020. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi hy vọng rằng bằng cách mở rộng khả năng giải trình tự gen các loại virus này một cách thường xuyên, chúng tôi có thể xây dựng dựa trên công việc đang được thực hiện với COVID-19 và hy vọng sẽ thúc đẩy các nỗ lực nghiên cứu để hiểu về sự lây truyền của những loại virus này, đồng thời giúp phát triển các phương pháp điều trị và vaccine mới", ông Harrison nói.

Mục đích là làm cho việc giám sát bộ gen của loại hình này trở thành tiêu chuẩn, để thông báo các phản ứng về sức khỏe cộng đồng và hoạt động như một kế hoạch chi tiết cho các quốc gia khác muốn làm điều tương tự, ông nói.

Công việc sẽ được bắt đầu vào cuối năm nay bằng cách sử dụng vật liệu còn sót lại từ các miếng gạc được lấy để xét nghiệm COVID-19, giải trình tự gen SARS-CoV-2, cúm, RSV và các loại virus đường hô hấp phổ biến khác trong một quy trình kết hợp.

Mặc dù một số loại virus được nhắm mục tiêu thường gây ra các triệu chứng nhẹ, giống như cảm lạnh, nhưng những loại virus khác có thể gây bệnh nghiêm trọng, đặc biệt là ở những nhóm dân cư dễ bị tổn thương.

Số ca mắc COVID-19, cúm và RSV đều gia tăng trong mùa đông năm nay ở bán cầu Bắc trong cái gọi là "bộ ba đại dịch" đang gây áp lực nghiêm trọng lên các bệnh viện ở một số quốc gia.

Nhóm nghiên cứu cho biết, trong tương lai, sáng kiến này có thể trả lời các câu hỏi về những đợt bùng phát dịch diễn ra như thế này.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022