Bệnh nhân ở Điện Biên, đến Trung tâm Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai khám trong tình trạng tràn dịch màng phổi. Kết quả xét nghiệm, bệnh nhân dương tính với Paragonimus (sán lá phổi), được điều trị bằng thuốc tẩy sán, hiện sức khỏe ổn định.

Người đàn ông cho biết trước đó khoảng một tháng, lên chơi nhà bạn ở Lai Châu và ăn món gỏi cua sống. Sau vài tuần, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, sút cân, buồn nôn, khi hoạt động gắng sức cảm thấy bị khó thở, đuối sức và ho, đi khám nhưng không tìm ra bệnh.

Ngày 10/8, PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, cho biết sán lá phổi là bệnh do ký sinh trùng Paragonimus westermani gây ra, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, hay gặp ở một số tỉnh miền núi phía Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La,... Đây là những địa phương có tập quán ăn món tôm, cua sống (ăn gỏi hoặc nướng chưa chín).

1-1691660438-1912-1691660519.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5vVxCRj2EsMhcU0vDKPcRw

Bệnh nhân nhiễm sán lá phổi, điều trị tại Trung tâm Nhiệt đới. Ảnh: Thành Dương

Ấu trùng sán lá phổi sau khi vào cơ thể người theo đường ăn uống, sẽ xâm nhập qua thành ruột non, vào khoang bụng, sau đó xuyên qua cơ hoành đi lên phổi và tồn tại ở nhu mô phổi.

Người nhiễm sán sẽ bị đau ngực, ho kéo dài, ho ra cả đờm lẫn máu, sút cân và dẫn đến suy kiệt, thậm chí tử vong. Đặc biệt, ho ra máu, ho tức ngực nên dễ chẩn đoán nhầm sang các loại bệnh khác như lao, viêm phổi, hay u phổi.

Bác sĩ Cường khuyến cáo người dân, đặc biệt là những người dân ở vùng núi, nên ăn chín uống sôi, không ăn đồ sống, nhất là gỏi tôm, cua. Nếu xuất hiện các triệu chứng như ho kéo dài, khó thở, đau ngực cũng cần làm thêm các chỉ định tìm sán, tránh nhầm lẫn sang với các bệnh phổi khác.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022