Ở lễ tang Nguyễn Chánh Tín chiều 4/1 tại TP HCM, con gái cùng vợ cố diễn viên tiếp khách đến viếng. Ông còn một người con trai đang từ Canada về nước lo hậu sự cho cha. Thỉnh thoảng, bà Bích Trâm đến bên linh cữu, nhìn ông. Khi diễn viên Diễm My - đàn em gắn bó với cố diễn viên - tới viếng, bà bảo: "My ơi, tới đây xem mặt anh Chánh Tín, còn tươi tỉnh lắm".

vo-nguyen-chanh-tin-4374-1578154624.jpg

Vợ cố tài tử Nguyễn Chánh Tín - ca sĩ Bích Trâm - trong tang lễ của chồng tại TP HCM, chiều 4/1. Ảnh: Hữu Khoa. 

Ca sĩ Bích Trâm kể thường ngày chồng bà dậy muộn, khoảng 9h hoặc 10h. 7h sáng 4/1, bà vào phòng khi chồng còn ngủ, định chỉnh tư thế tay chân cho ông nằm thoải mái nhưng khi sờ vào người ông, bà thấy lạnh toát. "Tôi gọi anh ấy và lay mấy lần không thấy anh nhúc nhích, tôi biết chồng tôi đã mất, không bao giờ tỉnh dậy nữa. Tôi bất ngờ và sốc lắm. Đến giờ nhìn anh ấy nằm trong quan tài tôi chưa dám tin", bà nói.

Người vợ cho biết cuối đời, Nguyễn Chánh Tín bị tiểu đường nhưng được điều trị, tiêm thuốc đều đặn. Bốn ngày trước khi mất, sức khỏe ông đột ngột yếu hẳn do bị cúm, không ăn uống được nhiều. Người thân, bạn bè, hàng xóm khuyên đi khám nhưng ông không chịu. 

Nguyễn Chánh Tín ít đóng phim nhưng còn nhiều tâm huyết với nền điện ảnh nước nhà. Vợ ông cho biết cách đây không lâu chồng bà làm việc với những người Việt ở Australia cho một dự án điện ảnh. Nhưng việc chưa bàn xong, ông đột ngột mất.

dam-tang-nsut-nguyen-chanh-tin-1578154956_500x300.png
Đám tang NSƯT Nguyễn Chánh Tín

Đồng nghiệp viếng Nguyễn Chánh Tín, chiều 4/1. Video: Trần Nhật.

Những năm qua, vợ chồng cố tài tử sống bình lặng,  được nhiều đồng nghiệp, bạn bè giúp đỡ. Chung cư gần 70 m2 nơi ông sống những năm tháng cuối đời là do mạnh thường quân giúp chỗ ở không lấy tiền. Cố nghệ sĩ ăn uống đơn giản và rất yêu trẻ. Hàng xóm của ông là giáo viên dạy thêm cho học sinh. Thi thoảng, ông mua quà, bánh, đồ chơi cho các bé.

Chị Bích Uyên cho biết cha luôn nghiêm khắc nhưng rất yêu thương con. Trước khi qua đời vài ngày, diễn viên đặt mua quần áo trên mạng tặng cho hai mẹ con. Chị Uyên kể thuở nhỏ, chị cùng anh trai - Minh Thức - sống trong căn nhà ở quận 10. Lúc đó nhà có điều kiện nhưng cha chị không nuông chiều con cái. Khi hai con thích mua đồ chơi, ăn uống, ông dạy cả hai phải luôn trách nhiệm với những món đồ đã chọn, không bỏ phí. "Tính tôi bướng, nóng nảy giống cha vì vậy bị ông đánh nhiều nhất. Cha tôi ít khi nói, chỉ hành động. Ông rèn luyện anh em tôi như ở môi trường quân đội, không phân biệt nam, nữ. Cũng có lúc ông rất dịu dàng với chúng tôi", chị Uyên nói.

Nguyễn Chánh Tín đặt tên cho hai còn là Nguyễn Chánh Bích Uyên, Nguyễn Chánh Minh Thức. "Cha nói chữ 'Chánh' trong tên của ba cha con mang ý nghĩa sống tử tế, lương thiện, không bao giờ hại người. Nhiều người nghĩ sau khi nhà tôi phá sản, cha tôi suy sụp nhưng với ông, kinh doanh thất bại là chuyện bình thường. Điều quan trọng khi khó khăn, gia đình chúng tôi vẫn bên nhau và ông hạnh phúc, viên mãn vì điều đó", con gái Nguyễn Chánh Tín nói.  

Nguyễn Chánh Tín và vợ định sang Canada định cư cùng gia đình con trai, an hưởng tuổi già. Tuy nhiên, ông mất khi thủ tục còn dang dở. "Đợi lễ tang cho cha xong, mẹ tôi nguôi ngoai phần nào, có lẽ tôi đưa bà qua đó ở cùng anh", chị Uyên cho biết.

Tại lễ tang, Hữu Nghĩa ôm động viên vợ của Nguyễn Chánh Tín. Sau đó, anh ra ngoài ngồi im một hồi lâu. Diễn viên cho biết anh và Chánh Tín là anh em thân thiết trong nghề, từng đóng chung một số phim, kịch, nhiều năm trước. "Năm 2000, anh Phước Sang mở sân khấu, mời tôi và anh Chánh Tín tham gia một vở kịch. Anh ấy luôn chỉ cho tôi cách tiết chế nét hài khi đóng chính kịch. Anh là một trong những nghệ sĩ tử tế nhất tôi từng biết", Hữu Nghĩa nói.

Diễn viên Quyền Linh cho biết hơn một tuần trước, anh và nghệ sĩ Chánh Tín còn cùng ghi hình một chương trình. Lúc đó, ông còn khỏe khoắn. Quyền Linh xem cố tài tử là thần tượng, thanh xuân của anh gắn liền với hình ảnh của ông. "Anh Chánh Tín là cây đa, đề của nghệ thuật Việt Nam. Cách diễn của anh ấy rất tự nhiên, chúng tôi phải nể phục, học tập. Gặp khó khăn thế nào trong cuộc sống, anh vẫn bản lĩnh. Lúc này, tôi thương nhất là vợ anh ấy. Anh ấy không còn nữa, không biết chị ấy sẽ sống thế nào", Quyền Linh nói.

loat-vai-dien-cua-nguyen-chanh-tin-1578152909_500x300.jpg
Loạt vai diễn của Nguyễn Chánh Tín

Loạt vai diễn của nghệ sĩ Chánh Tín. Video: Tổng hợp.

Lễ viếng tài tử Nguyễn Chánh Tín bắt đầu từ chiều 4/1 tại Nhà tang lễ một chung cư ở quận 7, TP HCM. Lễ di quan diễn ra sáng 8/1 và hỏa táng tại Nghĩa trang Đa Phước, quận 8.

Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Chánh Tín sinh ngày 29/11/1952 tại Bạc Liêu. Ông là con trai của "hào kiệt" xứ Bạc Liêu - Nguyễn Chánh Minh - với Hoa khôi Lưu Ngọc Lan. Chánh Tín sớm bộc lộ năng khiếu và đam mê với nghệ thuật, học trường Mạc Đĩnh Chi (TP HCM), theo đuổi đam mê ca hát. Năm 1972, Nguyễn Chánh Tín tiếp tục học trường Luật. Lúc này, nhờ sự giúp đỡ của nhạc sĩ Phạm Duy và Dương Thiệu Tước, Chánh Tín hát tại các phòng trà ca nhạc nổi tiếng Sài Gòn lúc bấy giờ. Năm 1974, Chánh Tín đóng cặp với diễn viên Băng Châu trong phim Vĩnh biệt tình hè của đạo diễn Lê Hoàng Hoa. Trước đó, ông đã xuất hiện trên màn ảnh rộng trong phim Đời chưa trang điểm của đạo diễn Hoàng Vĩnh Lộc.

Năm 1974, Chánh Tín kết hôn cùng ca sĩ Bích Trâm. Họ song ca ăn ý trên sân khấu các đại học cũng như nhiều phòng trà thời đó. Sau đó, họ gia nhập đoàn kịch nói Bông Hồng của nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng rồi bước chân vào điện ảnh với bộ phim Tình đất Củ Chi. Năm 1982, Chánh Tín được chọn đóng vai đại tá Nguyễn Thành Luân trong phim Ván bài lật ngửa của đạo diễn Lê Hoàng Hoa (Khôi Nguyên). Vai diễn đánh dấu sự tỏa sáng trong sự nghiệp diễn xuất của ông. Nguyễn Chánh Tín từng mở Hãng phim Chánh Phương, nhưng làm ăn không may mắn. Phá sản ở tuổi xế chiều, ông phải bán ngôi biệt thự ở quận 10. 

Tâm Giao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022