Ngày 23/1, trao đổi với Zing, NSND Lê Khanh cho biết bố của cô là NSND Trần Tiến vừa nhắm mắt, trút hơi thở cuối cùng vào chiều ngày 22/1 (tức mùng 1 Tết nguyên đán). Ông ra đi do tuổi cao, sức yếu, hưởng thọ 86 tuổi.

Theo gia đình, vì ông mất đúng ngày mùng 1 Tết nên gia đình chưa muốn chia sẻ tin buồn. Dự kiến, tang lễ của NSND Trần Tiến sẽ diễn ra lúc 9h ngày mùng 6 Tết tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). 

saostar-0evg0eaz8432hyi6.pngNSND Trần Tiến và các con

NSND Trần Tiến sinh năm 1937 tại Hà Nội, trong gia đình có hai anh em. Ông có anh trai là NSƯT Trần Văn Nghĩa, nguyên Giám đốc Nhà hát múa rối Trung ương.

NSND Trần Tiến hoạt động nghệ thuật từ năm 1954, khởi đầu với một số vai diễn hề gậy, hề chèo. Sau thời gian, năng khiếu trời phú về kịch nói và điện ảnh của ông được các tiền bối đi trước phát hiện và khuyến khích ông theo đuổi. 

saostar-oe4frn4t720o02f5.jpg

Năm 1961, ông học khóa diễn viên Trường Nghệ thuật Sân khấu. NSND Trần Tiến là diễn viên của Nhà hát kịch Trung ương đến năm 2012 thì nghỉ hưu. Năm 1997, ông được Nhà nước tặng huân chương Lao động hạng nhất.

NSND Trần Tiến ghi dấu ấn trong lòng khán giả yêu nghệ thuật bằng loạt vai diễn ấn tượng như Đại Cát trong Quẫn; Đế Thích trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt; Hoài Nghi trong Chuông đồng hồ điện Kremlin, Cố vấn ái tình trong Kén rể... Những vai diễn này nổi tiếng đến mức khán giả đôi khi gọi ông bằng Đại Cát hay Cố vấn ái tình mà bỏ qua cái tên Trần Tiến của ông.

Ngoài ra, ông cũng tham gia một số bộ phim như: Thằng Bờm, 5 ngày làm Thượng đế, Chuyện làng Nhô, Hà Nội 12 ngày đêm, Những người săn lùng cái đẹp…

Không chỉ có những vai chính diện mang đến khán giả những suy tư trăn trở, NSND Trần Tiến còn là một trong những tên tuổi hiếm hoi có được thành công trong những vở hài kịch bằng khả năng diễn xuất tài tình.

NSND Trần Tiến quen biết và đi đến hôn nhân với vợ là NSƯT Lê Mai khi cả hai cùng làm việc tại Đoàn kịch Trung ương. Ông bà có 3 con gái là các nghệ sĩ nổi tiếng: diễn viên điện ảnh Lê Vân, NSND Lê Khanh và NSƯT, diễn viên múa Lê Vi.

saostar-3s47pni8wx6ssjue.jpegNSND Trần Tiến và NSND Lê Khanh

Nói về bố, NSND Lê Khanh luôn dành tình cảm yêu thương và kính trọng cho ông. Cô chia sẻ, bố chính là người tạo cảm hứng nghệ thuật cho cô và các chị em.

"Bố là người cha tuyệt vời, cũng là đồng nghiệp của tôi. Ông cho chị em tôi duyên làm nghệ thuật, niềm đam mê bất tận. Chúng tôi thừa hưởng từ ông tinh thần sống, làm việc hăng say, vô tư, chỉ biết tận tụy với nghề. Cả đời bố không mắng chúng tôi một câu, cùng lắm là lấy cọng rơm dọa chứ không đánh", NSND Lê Khanh kể.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022