Cái bóng của hit "Ông bà anh" quá lớn

Ngay tại tập 1 của "Sing My Song", Lê Thiện Hiếu mang đến ca khúc "Ông bà anh" với giai điệu tươi vui, rộn ràng kể về mối tình của ông, bà mình thời xưa khi chưa có Facebook hay Smartphone khiến cả trường quay như "bùng nổ" và chinh phục được các HLV.

Sau khi chương trình được phát sóng, "Ông bà anh" nhanh chóng tạo nên một cơn sốt cực lớn trên mạng xã hội và cũng từ đây, tên tuổi của chàng trai chuyển giới Lê Thiện Hiếu được công chúng biết đến nhiều hơn. Anh chàng có mặt ở hầu hết các sân khấu lớn nhỏ và các giải thưởng uy tín được tổ chức cuối năm. Có thể nói, chỉ với "Ông bà anh", cuộc sống của Thiện Hiếu chính thức được bước sang một trang mới. Anh trở thành một trong những đối thủ nặng kí cho ngôi vị Quán quân của "Sing My Song" và khán giả tiếp tục mong chờ Lê Thiện Hiếu bùng nổ với những sáng tác mới ở các vòng sau.

lethienhieu-7-1479655734427-148393661078

Độ hot của chàng trai này tăng vụt sau hit "Ông bà anh"

Lời của "1+1" quá ngắn, quá ít trong khi "Ông bà anh" gây ấn tượng bởi lời lẽ dí dỏm và phản ánh chân thực xã hội hiện tại

Có thể thấy, điểm chung của cả "1+1" và "Ông bà anh" là cả hai ca khúc này đều xoay quanh chủ đề xã hội rất gần gũi với mọi người. Tuy nhiên, nếu như "Ông bà anh" được Thiện Hiếu viết lời khá kĩ khi chia ra hẳn thành 2 phần: quá khứ của "ông bà anh" ở thời chưa có TV, chỉ viết thư tay và hiện tại của "anh và em" yêu nhau thời đại công nghệ.  Chính vì lời lẽ gần gũi, chân thực như vậy nên "Ông bà anh" mới dễ dàng đi vào lòng người.

Tuy nhiên, đến với "1+1" thì bài hát có ca từ khá đơn giản và ngắn gọn. Vẫn là những câu hát thâm thúy như "ngày bé 1+1=2, ngày lớn 1+1=3" hay đặc biệt là câu hát "mình sống mặc kê đời được không", tất cả cũng xoay quanh hiện tại (ngày lớn) và quá khứ (ngày bé) nhưng những câu hát khiến người nghe thích thú như "Ông bà anh" lúc trước lại ít thấy hơn. 

Có ý kiến cho rằng lời bài hát giống như viết cho... thiếu nhi, "ca từ nghe lủng củng, không thấm vào tai chút nào". Còn câu nói tưởng chừng như hot nhất bài hát "Mình sống mặc kệ đời được không" lại bị nói là rất quen, có thể thấy ở bất cứ đâu trên mạng xã hội. 

leminhson-10-1483889660243-1483893523192

"1+1" có ca từ đơn giản hơn "Ông bà anh"

1-1483942676988.png

Chất rock mạnh mẽ, mới mẻ của "1+1" khiến người nghe khó tiếp cận hơn

"Ông bà anh" là một sáng tác thuộc thể loại reggae. Đặc trưng của thể loại âm nhạc này là sự pha trộn của nhiều màu sắc âm nhạc khác nhau, từ dân gian đến R&B, jazz. Các ca khúc reggae thường mang đến cho người nghe tâm trạng thoái mải với giai điệu hồn nhiên và ca từ ý nghĩa. Sáng tác của Lê Thiện Hiếu cũng không ngoại lệ.

"1+1" thì lại mang âm hưởng nhạc rock mạnh mẽ, máu lửa hơn khi phần đầu được kết hợp với guitar thùng, còn phần sau là lúc Thiện Hiếu "quẩy banh nóc" sân khấu khiến giám khảo lẫn khán giả có mặt tại trường quay đứng ngồi không yên. 

Tuy nhiên, không phải khán giả nào cũng ngấm được chất rock của ca khúc này nên có nhiều ý kiến nhận xét "1+1" nhạt và quá bình thường. 

photo-1-1483893407289.png

Khán giả tranh cãi về ca khúc mới của Thiện Hiếu

Nhưng mọi chuyện đều có lý do của nó...

Thời gian sáng tác gấp rút, chỉ có hơn 1 tiếng đồng hồ để hoàn thành

Nếu "Ông bà anh" là một ca khúc được Thiện Hiếu dành nhiều tâm huyết, thời gian để chỉnh sửa thành một sáng tác hoàn chỉnh thì trong vòng 24h với chủ đề được HLV Lê Minh Sơn đặt ra, Thiện Hiếu đã phải rất áp lực và căng thẳng để cho ra đời một bài hát vừa làm đúng được chủ đề của HLV mà vẫn đưa được cái tôi cá nhân của mình vào trong đó, đặc biệt là Thiện Hiếu còn thử nghiệm với phong cách rock. Những điều này vô tình tạo ra một áp lực vô hình đè nặng lên vai chàng trai đến từ Thái Nguyên.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cũng nói rằng "Chủ đề gia đình - xã hội giống như một con dao hai lưỡi mà nếu viết không cẩn thận thì sẽ rất là nhạt". "1+1" không phải là sáng tác đầu tiên của Thiện Hiếu ở trại sáng tác. Trước đó, anh đã thử viết một đoạn demo và cho HLV của mình nghe thử thì bị nhạc sĩ Lê Minh Sơn nhận xét đã đạt đến đẳng cấp của sự nhạt, thậm chí nhạc sĩ còn muốn loại Thiện Hiếu ngay lúc đó.

leminhson-13-1483889660245-1483942298748

Thiện Hiếu đã khiến HLV của mình đi từ cảm giác thất vọng đến sung sướng vì tự hào

Chính nhận xét của nhạc sĩ Lê Minh Sơn đã khiến Thiện Hiếu dành trọn quãng thời gian ít ỏi còn lại (hơn 1 tiếng đồng hồ) để sáng tác lại một ca khúc theo phong cách hoàn toàn khác. Và "1+1" chính thức ra đời, ca khúc này cũng nhận được nhiều ý kiến tích cực hơn từ phía HLV Lê Minh Sơn và cố vấn Nguyễn Cường. Có thể thấy, Thiện Hiếu đã lật ngược tình huống ở phút 90 để khiến HLV của mình đang đi từ cảm giác thất vọng bỗng chốc thấy tự hào hơn về cậu học trò này, đây là điều mà không phải thí sinh nào cũng làm được.

Lời bài hát ngắn là do ý đồ của cả HLV lẫn thí sinh

Còn về lời bài hát ít hơn hẳn "Ông bà anh", cũng có ý kiến cho rằng có thể Thiện Hiếu đang bị ảnh hưởng bởi chính HLV của mình vì những ca khúc của Lê Minh Sơn lời cũng rất ngắn và chính nhạc sĩ này cũng chia sẻ khi lôi kéo Thiện Hiếu về đội của mình rằng "về với anh, anh sẽ làm thế nào để cho em viết ngắn đi". Chứng tỏ đây là ý đồ hẳn hoi của thầy trò Lê Minh Sơn - Lê Thiện Hiếu chứ không phải do thời gian quá gấp mà Thiện Hiếu mới viết ngắn như vậy.

Lê Thiện Hiếu là một màu sắc khác biệt, nổi trội và được đánh giá cao của team Lê Minh Sơn

Ngoài ra có thể thấy, so với 3 thí sinh trong đội cùng trình diễn trên sân khấu thì Lê Thiện Hiếu có phong cách sáng tác khác hẳn và hoàn toàn nổi trội. Những tiết mục của team Lê Minh Sơn được đánh giá không cao từ hội đồng chuyên môn và khán giả, thậm chí bị cho là khá "nhạt", Tia Hải Châu và Jak Nguyễn đều chọn chủ đề về mẹ, tiết tấu nhẹ nhàng để thể hiện thì tiết mục xuất hiện cuối cùng của Thiện Hiếu như "ánh sáng le lói nơi cuối con đường". 

Mới đầu là một chàng trai ngồi đánh guitar sau đó bùng nổ với chất rock đầy máu lửa, phần thi của Thiện Hiếu đã nhận được nhiều nhận xét tích cực từ các giám khảo cũng như nhận được 31 điểm từ hội đồng chuyên môn tiến thẳng vào vòng chung kết.

leminhson-6-1483940012825.jpg

HLV Lê Minh Sơn đã nhắn nhủ với các học trò của mình trước rằng "ngay từ vòng đầu các bạn đã bung hết cái hay nên khi vào vòng 2 thì các bạn mới thấy mình bị đuối và còn kém cạnh". Thiện Hiếu đã được khán giả kì vọng quá nhiều vì thành công của ca khúc trước nên mọi người mong ngóng anh chàng sẽ bứt phá nhiều hơn ở vòng sau.

Con đường còn dài nên hãy chờ đợi chàng trai này sẽ thể hiện như thế nào ở các vòng sau!

photo-1-1483939972385.png
photo-1-1483939942850.png

Thiện Hiếu chia sẻ khi phần thi của mình nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022