Liên tiếp được mời diễn xuất từ truyền hình đến điện ảnh, NSƯT Công Ninh được đạo diễn Vũ Thành Vinh “đo ni đóng giày” vào vai bác Ba mưu sinh bằng nghề làm muối trong phim "Hai Muối". Nam diễn viên đánh giá cao diễn xuất của Quyền Linh, chia sẻ cuộc sống cá nhân cùng gia đình nhỏ ở tuổi 62.

“Quyền Linh diễn như không diễn”

- Đạo diễn, NSƯT Vũ Thành Vinh nói làm phim điện ảnh đầu tay bằng tiền túi, không nhận tài trợ, vậy cát-xê dành anh có thoáng tay không?

- Làm việc đến Vinh, tôi thấy thoải mái, không đặt nặng vấn đề. Đây là bộ phim đầu tay nữa, anh em hỗ trợ nhau là chính. Tất nhiên Vinh cũng không để tôi thiệt thòi.

cong-ninh-1.jpg Từ trái sang: NSƯT Công Ninh, Quyền Linh và đạo diễn Vũ Thành Vinh trên phim trường.

- Là thầy giáo dạy diễn xuất, anh có khó tính khi hợp tác cùng các diễn viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm?

- Hầu như là các bạn ở đoàn phim hiện giờ không phải là học trò của tôi thì cũng là học trò của đồng nghiệp ở trường Sân khấu Điện ảnh. Bản thân các em đã được đào tạo cơ bản, không đào tạo chính quy thì cũng cũng học ở trung tâm.

Các bạn trẻ bây giờ tự tin trong cách diễn xuất, biểu lộ cảm xúc, thế hệ tôi trước đây còn rụt rè, chỉ qua kinh nghiệm trải nghiệm nhiều chúng tôi mới tự tin được. Còn các em tự tin ngay từ lúc bước chập chững vào nghề. Đó là điều thuận lợi cho các đạo diễn cũng như là đồng nghiệp khi làm việc chung với các bạn.

- Hợp tác chung với Quyền Linh, anh đánh giá thế nào?

- Quyền Linh đảm nhận vai quan trọng của phim, tôi cảm giác anh ấy nhập vai rất nhẹ nhàng vì cuộc sống của anh ấy từ thuở hồng hoang đã cực khổ. Anh ấy cảm nhận nhân vật sâu sắc, từ những thứ nhỏ nhặt bên trong. Tôi quan sát kỹ vì tôi đóng vai bạn của Quyền Linh trong bộ phim này. Cậu ấy tự tin thể hiện, tôi tin Quyền Linh tạo ra được dấu ấn nhất định trong tác phẩm này.

- Quyền Linh nói phiêu theo cảm xúc, không theo kịch bản. Anh có đồng tình với nguyên tắc này?

- Cậu ấy cảm nhận trọn vẹn số phận nhân vật, vậy nên chuyển biến tâm lý rất tự nhiên. Diễn mà nhưng không diễn. Đó là thế mạnh của Linh.

cong-ninh-2.jpg Công Ninh khen ngợi diễn xuất nhập tâm của Quyền Linh.

- Kỷ niệm đáng nhớ của anh trên phim trường?

- Ấn tượng mạnh là cảnh kho muối bị cháy. Phân cảnh đó chúng tôi quay vất vả, nguyên buổi tối chỉ dành để quay. Quyền Linh cảnh này sống trọn vẹn diễn tả nỗi đau xót của nhân vật.

Tôi sợ nhất cảnh đẩy xe rùa, đạo diễn muốn diễn viên có cảm xúc như thật, thành thử để 2/3 xe đầy muối, bên dưới là miếng xốp. Dù tiết chế xe vẫn rất nặng, tôi không quen. Khi đẩy xe lên dốc, qua chiếc ván, tôi sợ bánh xe bị trật. Dốc cao, hơn nữa lực đẩy phải mạnh thì xe mới lên được. Tôi phải quay đi quay lại vài ba lần, tới lần cuối tôi chịu không nổi.

Cùng tâm trạng với nhà sản xuất khi doanh thu phim thấp

- Anh nhận thấy bản thân có sức hút gì khiến các đạo diễn liên tục mời đóng điện ảnh?

- Tôi nhận nhiều phim, đa dạng vai nhưng chỉ như điểm xuyết cho tác phẩm. Tôi luôn cố gắng hoàn thành vai diễn, chắc các đạo diễn nghĩ tôi hợp những vai ngắn kiểu vậy nên mời.

Hơn nữa, ngoại hình của tôi có sự khắc khổ, các đạo diễn cũng nhìn thấy được điều này nên hay giao cho những vai oan trái, lam lũ.

- Bộ phim gần nhất anh tham gia là “Mùa hè đẹp nhất” nhưng doanh thu ảm đạm, anh có áp lực khi nhận phim mới?

- Diễn viên chỉ làm hết trách nhiệm của họ, tất nhiên khi tác phẩm tham gia thành công thì niềm vui nhân đôi, ngược lại họ cũng buồn như nhà sản xuất.

Nhưng biết sao được, nhu cầu của khán giả bây giờ phong phú hơn nhiều, không hề đơn giản như ngày xưa. Cho nên mình phải ráng tìm hiểu thị trường, thị hiếu của khán giả để tìm ra những kịch bản phù hợp, tránh kết quả không tốt.

Nhưng ít nhiều tôi thấy Mùa hè đẹp nhất cũng đem đến cảm xúc nhân văn, bộ phim nói về cuộc đời cũng như người lớn tuổi nói chung, đem đến thông điệp tốt cho xã hội về cuộc sống lạc quan.

cong-ninh-3.jpg

Hai vợ chồng tôi làm cật lực để nuôi con gái

- Tuổi 62, anh đóng phim vì thu nhập, danh tiếng hay còn vì điều gì khác?

- Tôi nghĩ sự ham thích là yếu tố chính. Ở tuổi tôi bây giờ người ta về hưu rồi. Người về hưu rất sợ ngồi không một chỗ, cho nên khi được mời làm việc tôi vui lắm. Tôi có niềm vui trong công việc, ít nhiều tôi công việc giúp tôi trang trải cuộc sống, có thu nhập ổn định mặc dù không nhiều.

cong-ninh-4.jpg Gia đình nhỏ của NSƯT Công Ninh.

- Anh từng chia sẻ tài chính không dư dả nên không sinh thêm con, anh có dự định mới chưa?

- Tôi vẫn giữ quan điểm này. Để có thêm con, nuôi lớn cháu đúng theo mong muốn của ba mẹ cũng khó lắm vì cuộc sống ngày càng khó khăn. Tôi nuôi một đứa đã thấy là khó lắm rồi. Hai vợ chồng làm cật lực làm mọi thứ để lo cho con cái đầy đủ.

- Cách anh dung hòa cuộc sống hôn nhân khi cách biệt tuổi tác lớn với vợ?

- Tùy thuộc vào mình, muốn phức tạp thì phức tạp, muốn đơn giản là đơn giản. Lấy vợ trẻ hơn rõ ràng là hai cái góc nhìn cuộc sống khác nhau. Tôi trải nghiệm nhiều còn vợ ít kinh nghiệm, nhưng đâu đó tôi cũng hòa hợp khi hai bên mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày. Tôi không tranh cãi, hơn thua, dù gì họ cũng là phụ nữ, còn nhiều việc phải lo lắng.

- Sức khỏe của anh khi đã ngoài 60 thế nào?

- Tất nhiên sức khỏe đi xuống, đâu còn như thời 30. Quan trọng tôi phải biết giữ đừng bệnh nặng bằng cách ăn uống điều độ, tập thể dục để khí huyết lưu thông, khám sức khỏe định kỳ.

- Cách đây một năm, anh vẫn đi xe máy, ở nhà trả góp, cuộc sống hiện tại có nhiều đổi thay?

- Tôi vẫn thích đi xe máy thôi, dễ di chuyển hơn trong thành phố. Bây giờ đi xe hơi khó tìm chỗ đậu, mà mua mới thì tôi không có khả năng. Sắp tới tôi cũng ráng xe hơi cũ để vợ chở con đi học, đi đây đó cho an toàn.

NSƯT Công Ninh sinh năm 1962, nổi tiếng với loạt phim Mẹ con Đậu Đũa, Ai xuôi vạn lý, Blouse trắng, Đời cát… Bên cạnh đóng phim, ông dựng nhiều sân khấu kịch, tỏa sáng nhờ vở Dạ cổ hoài lang năm 1994, giành huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 1995.

Ông là thầy của nhiều gương mặt nổi tiếng showbiz như Trường Giang, Trấn Thành, Lê Khánh, Hòa Hiệp, Tiết Cương, Thanh Thúy…

Về đời tư, ông lập gia đình với diễn viên lồng tiếng Tuyết Vân kém 22 tuổi năm 2013. Vợ ông từng là sinh viên Đại học Sân khấu điện ảnh TP.HCM nơi Công Ninh giảng dạy.

sao-viet-bi-lua-dao-2-Copy1.jpg?width=150Sao Việt
Bà xã NSND Công Lý rơi vào bẫy lừa đảo, hàng loạt sao Việt cũng từng mất trắng số tiền lớn

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022