Khương Ngọc chạy xe máy đến chỗ hẹn với vẻ ngoài đơn giản, năng động. Nhìn anh chàng cao gầy, mang giày thể thao kết hợp quần sọc, áo thun và trên tay cầm chiếc điện thoại màn hình đen trắng, không ai nghĩ đó là diễn viên nổi tiếng. Anh chia sẻ: "Tại sao lại có quan điểm, là nghệ sĩ thì phải bóng bẩy, sành điệu? Sống đơn giản, an nhiên mới là hạnh phúc".  

SHERATON9_1.jpgKhương Ngọc học giỏi nổi tiếng từ nhỏ.

Bị bố từ mặt một năm vì bỏ đại học Y, học sân khấu

- Học giỏi, thi đỗ đại học Y Dược nhưng điều gì đã khiến anh chuyển hướng, chọn sân khấu điện ảnh?

- Từ nhỏ, tôi chỉ học và học, không biết tương lai mình ra sao. Gia đình kỳ vọng vào tôi nên tôi không muốn họ thất vọng và quyết tâm không để bị điểm 6, 7 trong sổ học bạ. Tôi đỗ trường Y khiến ba mẹ hạnh phúc nhưng tôi đã quyết định bỏ Y học sân khấu khi nghe các “thầy dùi” nói học trường này được học bổng cao, mỗi kỳ được 800 nghìn đồng.

Không những thế, ngày đầu tiên lơ ngơ đến trường, tôi lại được đoàn quay karaoke mời đi Bảo Lộc diễn minh họa. Đi một ngày, đoàn phim lo mọi thứ, lại được trả lương 300 nghìn đồng. Quả là số tiền to lớn với một cậu học sinh ở tỉnh như tôi. Rồi nhanh chóng, tôi nhẩm tính, một tháng đi quay karaoke 30 ngày, tôi sẽ có 9 triệu, cùng với học bổng nữa, tôi sẽ sống phủ phê. 

Vì quyết định táo bạo đó, tôi bị gia đình phản đối kịch liệt suốt hơn một năm, không cung cấp tiền học, không nhìn mặt. Cả nhà tôi xấu hổ với hàng xóm khi nghe những lời bàn tán: “Thằng Ngọc học giỏi, hy vọng bao nhiêu, giờ thì hết rồi. Đi làm diễn viên, bao nhiêu tiền bạc đầu tư cho học hành coi như bỏ hết”. Mẹ tôi khóc hết nước mắt, tôi vẫn không thay đổi. Được học ở Sài Gòn, lại tự kiếm tiền được và không phải về quê là tôi mừng rồi.

Người khiến tôi thay đổi hoàn toàn là PGS Nguyễn Trường Thịnh (Đại học Sư phạm Kỹ thuật).  Anh học cao nhưng tư tưởng thoáng. Thấy tôi học các môn khoa học căng thẳng, bảo tôi bỏ và chở tôi đi chơi. Anh chính là người chở tôi thi sân khấu. Anh nói: “Mặt mày sáng sủa, cao ráo thế này, chú nên học sân khấu. Đừng học khoa học, sẽ khô khan như anh đấy". Nếu không có anh thì không có tôi ngày nay.  

- Là dân học khối B, tưởng như khô khan, không hợp với nghệ thuật nhưng anh vào trường sân khấu lại như cá gặp nước. Vì sao thế?

- Đúng thế. Đối với một người học tốt các môn khoa học thì khi học ở sân khấu lại vô cùng đơn giản, nhẹ nhàng. 3 năm học, tôi đều có học bổng. Ngoài giờ học, tôi vẫn có thời gian lập nhóm đi hát, biểu diễn ở các tụ điểm ở TP HCM.

Sự liên kết giữa khoa học và nghệ thuật rất rõ ràng. Sự hợp lý, logic sẽ khiến cho mọi người thấy thú vị. Tôi quan sát nhiều từ mọi người xung quanh và lưu giữ, phân loại ra nhiều kiểu người, nhiều kiểu phản ứng khác nhau. Khi nhận vai diễn thì sẽ mở từng ngăn về nhân vật đó. Vì thế, sự thể hiện tính cách, hành động của mỗi nhân vật sẽ hợp lý, đúng thực tế.

- Vì anh hóa thân thành nhân vật nhanh, biến hóa giỏi nên không ít bạn diễn phàn nàn bị đuối khi diễn cùng anh. Nếu diễn chung với diễn viên không giỏi, anh sẽ thể hiện thế nào?

- Có hai kiểu diễn viên. Có kiểu diễn viên rất nỗ lực, say sưa với công việc nhưng chưa làm được thì tôi trân trọng, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ.  

Kiểu thứ 2, diễn viên đã không giỏi, không nghiên cứu nhân vật lại nghĩ mình là ngôi sao, tôi sẽ không bao giờ hợp tác. Những người như thế, sẽ không diễn được với tôi. Khi diễn chung, họ sẽ không diễn theo được tôi và họ diễn sai thì đó là chuyện của họ. Tôi không thể nào làm việc với những diễn viên không giỏi mà còn "ta đây", đã không có trình độ, đạo đức lại còn trịch thượng thì ai muốn làm việc chung. 

SHERATON28.jpgKhương Ngọc mới thử sức làm đạo diễn phim điện ảnh.

- Trước đây, anh từng gây chú ý khi tham gia những dự án điện ảnh lớn với các đạo diễn Việt kiều và được dự đoán sẽ bật sáng, nhưng gần đây lại yên ắng, vì sao vậy?

- Các đạo diễn như anh Victor Vũ, họ muốn làm mới sản phẩm liên tục nên luôn muốn tìm gương mặt mới. Anh ấy đa số chỉ hợp tác với diễn viên 1-2 phim.

Hiện tại, những bộ phim có tính thương mại, thu hút khán giả là những phim giải trí, với sự có mặt của diễn viên hài. Về mặt đó, tôi lại không giỏi. Tôi nghĩ, mình còn trẻ, còn nhiều năm làm nghề nên chờ để có một vai diễn thật đã thì không có gì là không thể. 

- Trong khi chờ đợi vai diễn ấn tượng, anh lại liều lĩnh thử sức làm đạo diễn. Đây có phải là bước đi thông minh?

- Cuộc đời không biết trước điều gì, có những điều không nghĩ tới mà thành hiện thực. Ban đầu, anh Ngọc Hùng định mời một đạo diễn khác nhưng đạo diễn đó từ chối nên anh giao cho tôi. Tôi bảo, nếu anh tin tưởng thì tôi làm. Tôi với anh làm việc chung và chơi với nhau 10 năm qua nên anh biết tôi có gì và làm được gì. Tôi sợ mọi người gọi tôi là đạo diễn vì tôi chưa đủ trình độ để được gọi vậy. Tôi chỉ làm ra bộ phim đó. Giống như viết nhạc cũng vậy, tôi không dám nhận mình là nhạc sĩ mà chỉ là người viết nhạc.

SHERATON40.jpgKhương Ngọc và bạn gái - diễn viên Khả Như tình tứ dự sự kiện

Tôi không thích bạn gái càm ràm

- Gắn bó với người yêu cũng là đồng nghiệp trên sân khấu, anh gặp thuận lợi và khó khăn gì?

- Tôi nghĩ vấn đề là từ hai người. Sống mà hiểu chuyện thì mọi việc rất dễ dàng. Chẳng hạn, nếu cô ấy thấy tôi thân thiết với bạn diễn nào đó không có nghĩa tôi có tình ý với họ. Người dám làm, thể hiện rõ ràng, công khai thì có nghĩa chỉ là đồng nghiệp vui vẻ với nhau. Còn những người rủ rỉ đằng sau mới nguy hiểm.

Thực tế, nhiều người cùng nghề yêu nhau vẫn hạnh phúc đó thôi. Quan trọng nhất vẫn là bản thân mình nghĩ gì, thể hiện ra sao. Nói cho thật hay mà làm không được thì cũng vậy. Tôi hay nói với người yêu: “Biết điều thì gặp nhiều may mắn”. Yêu phải tin tưởng nhau. Nếu nghi ngờ một lần sẽ nghi ngờ cả đời, mệt lắm!

- Bạn gái nhận xét Khương Ngọc khó đoán vì ít thể hiện cảm xúc, ít nói điều mình suy nghĩ. Điều này sẽ làm áp lực với người yêu anh đấy?

- Tôi ghét những người nói nhiều, hay càm ràm. Khi tôi đã không muốn nói thì đừng hỏi. Khi nào tôi thoải mái, tôi sẽ chia sẻ. Tôi cũng là người không hay nói, chỉ quan sát và thể hiện bằng hành động vì thế người yêu tôi cũng phải khéo và tinh tế một chút, đừng để phải nói huỵch toẹt ra thì không hay lắm.

Tính tôi không nói liền, thấy gì không được thì cứ để đó, gom lại nói một lần, chứ  không lẹt xẹt, kiểu như sao thế này, thế kia. Tôi không nói không có nghĩa là tôi không biết. Tuy nhiên, tôi hiểu rằng, tính cách mỗi người còn phụ thuộc hoàn cảnh sống của họ nên không thể ép buộc ai đó sống theo mình. Yêu nhau là chấp nhận nhau. 

- Cô gái nào yêu cũng muốn thể hiện mình được yêu với mọi người. Việc anh không công khai, không nói về họ trên truyền thông có khiến họ bất an, kiểu như tình yêu ấy chưa đủ lớn?

- Đó cũng là một cách suy nghĩ nhưng tôi không quan tâm việc người ta bàn tán về mình. Nếu là người yêu thì hãy nhìn tôi sống thế nào, tôi làm gì và những người làm việc cùng tôi nhận xét thế nào. Còn những cô gái thích công khai chuyện tình cảm là những cô gái thích lên báo nhiều thôi.

- Đã có chỗ đứng trong nghệ thuật, nhà cửa đã mua, anh dự định khi nào sẽ kết hôn?

- Tôi còn nhiều ý tưởng trong công việc nên chưa nghĩ đến đám cưới. Hôn lễ của tôi có khi tôi cũng giấu luôn. Tôi không thích công khai cuộc sống riêng của mình trên báo chí.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022