Đó chính là vỏ đậu đen!

Đậu đen là thực phẩm được nhiều người sử dụng thường xuyên, nhất là trong những ngày hè nóng nực. Trong những ngày nắng oi ả, người dân lại có thói quen lấy một nắm đậu đen đem nấu nước uống. Nhiều chị em dân văn phòng còn làm nước đậu đen rang để hãm nước sôi uống dần ngay tại chỗ làm.

d1-1658025409020628007558.jpg

Ăn đậu đen đúng cách giúp tăng sinh collagen, kéo dài tuổi thọ.

Không chỉ có công dụng giải nhiệt, dùng đậu đen thường xuyên, đúng cách còn được giới chuyên gia nhận định sẽ giúp xóa nếp nhăn, tăng sinh collagen cho làn da và kéo dài tuổi thọ.

  • 5 kiểu uống nước đậu đen rất có hại nhưng nhiều người lại không biết

Tuy nhiên, theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), một số người thường có thói quen này khi nấu đậu đen uống thì không thể đảm bảo những tác dụng trên.

Đó chính là đãi vỏ đậu đen trước khi nấu. Nghe có vẻ khó tin nhưng rất nhiều người không thích ăn vỏ đậu đen, tìm cách loại bỏ bộ phận này trước khi làm các món ăn, đồ uống.

d2-1658025409954683331420.jpg

Đãi vỏ đậu đen vô tình khiến món ăn mất hết công dụng giải nhiệt và nhiều lợi ích sức khỏe khác.

"Việc này vô tình khiến đậu đen không còn công dụng giải nhiệt. Chị em ăn hay uống nước đậu đen đã đãi vỏ thì cũng không đảm bảo công dụng tăng sinh collagen hay kéo dài tuổi thọ", lương y Bùi Hồng Minh khẳng định.

Theo chuyên gia, các nghiên cứu của y học hiện đại đều cho thấy, vỏ đậu đen có chất màu anthoxyanozit. Đây là hợp chất có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch, giúp phục hồi nhanh sau tập luyện, cải thiện thị lực, tầm nhìn...

Chưa kể, vỏ đậu đen cũng rất giàu chất chống oxy hóa, có khả năng phòng chống ung thư, ngăn ngừa bệnh mãn tính.

Có đến 8 loại flavonoid được tìm thấy trong vỏ hạt đậu đen, trong đó không thể không kể đến anthocyanin. Đây là hợp chất quan trọng nhất ở đậu đen. Chúng vừa đem đến sắc tố dinh dưỡng thực vật tạo màu đồng thời là chất chống oxy hóa quan trọng trong cơ thể, giúp chống lại bệnh tật và các gốc tự do.

d3-16580254099962087871946.jpg

Vỏ đậu đen cũng là bộ phận cung cấp nguồn chất xơ quan trọng.

Chưa kể, vỏ đậu đen cũng là bộ phận cung cấp nguồn chất xơ quan trọng. Đó là dạng chất xơ hòa tan, khi dùng đều sẽ giúp bạn có đường ruột khỏe mạnh. Đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp bạn tăng cường tuổi thọ. Không những thế, chị em phụ nữ sẽ giảm cân lại luôn có da dẻ mịn màng, mắt sáng, tinh nhanh.

Do đó, ăn đậu đen nhất định phải dùng loại còn nguyên vỏ. Nếu dùng loại đãi vỏ thì bạn chỉ đem lại cho cơ thể nguồn dinh dưỡng thiết yếu hàng ngày. Trong khi những công dụng giải nhiệt, tăng sinh collagen, khỏe đường ruột, tăng tuổi thọ... thì không có gì đảm bảo.

Tránh thêm 5 kiểu dùng nước đậu đen rất có hại cho sức khỏe

1. Uống nước đậu đen thay nước

Nước đậu đen rất tốt nhưng dùng để uống thay nước lọc thì lại hóa lạm dụng. Điều này khiến cơ thể bạn rơi vào tình trạng mệt mỏi do thiếu chất. Chị em sẽ luôn cảm thấy uể oải, cơ thể thiếu sức sống.

d4-16580254101211741379331.jpg

Nước đậu đen rất tốt nhưng dùng để uống thay nước lọc thì lại hóa lạm dụng.

2. Uống nước đậu đen cùng sắt, kẽm, canxi

Đậu đen cũng như các loại đậu khác chứa rất nhiều phytate. Đây là chất làm giảm hấp thu các khoáng chất quan trọng như sắt, kẽm, canxi. Do đó tuyệt đối không uống nước đậu đen cùng thực phẩm bổ sung hoặc ăn thức ăn chứa nhiều những chất trên.

3. Uống nước đậu đen khi hệ tiêu hóa hoạt động kém

Đậu đen rất mát nên không được dùng cho những trường hợp bị hư hàn. Nếu bạn đang có các vấn đề ở đường tiêu hóa như viêm loét hành tá tràng, dễ bị tiêu chảy, tiêu chảy mãn tính... thì khuyến cáo không nên dùng vì sẽ khiến tình trạng thêm nặng.

d5-16580254102801858708310.jpg

Uống nước đậu đen khi hệ tiêu hóa hoạt động kém rất có hại cho sức khỏe.

4. Uống thuốc bằng nước đậu đen

Điều này không chỉ làm giảm tác dụng của thuốc mà còn gây ra các phản ứng thuốc rất nguy hiểm. Loại nước tốt nhất để bạn uống thuốc chính là nước lọc.

5. Uống nước đậu đen khi thận có vấn đề

Với công dụng lợi tiểu, nước đậu đen không khuyến khích dùng cho người bị bệnh thận vì sẽ làm tình trạng thêm nặng nề.

https://afamily.vn/an-dau-den-vut-bo-phan-nay-thi-dung-mong-tang-sinh-collagen-keo-dai-tuoi-tho-20220717095417649.chn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022