1. Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải gồm chống lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính liên quan đến tuổi tác như tiểu đường, tim mạch, suy giảm trí nhớ, ung thư... Không chỉ vậy, chế độ ăn này còn giúp giảm nguy cơ béo phì ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh. Chế độ ăn địa Trung Hải chủ yếu dựa trên thực vật gồm các loại rau, đậu, trái cây, ngũ cốc, các loại hạt, dầu ô liu... cùng một lượng vừa phải cá và sữa, một lượng nhỏ trứng, thịt gia cầm và thịt đỏ.

2. Chế độ ăn kiêng Flexitarian

1-4734-1715228481.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Vq-2COIfPaM5_8NV4Y8D9w

Chế độ ăn kiêng bán chay giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho phụ nữ trung niên.

Chế độ ăn kiêng Flexitarian phù hợp với phụ nữ ngoài 40 bởi cung cấp đầy đủ canxi, giúp duy trì sức khỏe xương khớp. Chế độ ăn kiêng bán chay ưu tiên các thực phẩm bổ sung chất xơ và protein thực vật. Bạn vẫn có thể ăn thịt, cá với một lượng vừa phải. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng Flexitarian vừa giúp cải thiện vóc dáng vừa giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch.

3. Chế độ ăn kiêng DASH

Chế độ ăn kiêng DASH được thiết kế với mục tiêu ban đầu là ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh huyết áp cao. Chế độ ăn này đặc trưng ở điểm giảm thiểu hàm lượng muối nạp vào cơ thể, tăng cường thực phẩm giàu canxi, kali và magie để ổn định huyết áp. Chế độ ăn DASH chủ yếu gồm các loại rau, trái cây và sữa ít béo; ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt, cá và thịt gia cầm chiếm một lượng vừa phải. Không khuyến khích nạp thịt đỏ và đồ ngọt, loại bỏ hoàn toàn thịt chế biến sẵn. DASH ưu tiên chế biến thực phẩm theo các cách đơn giản để lưu giữ tối đa chất dinh dưỡng.

4. Chế độ ăn kiêng MIND

2-6211-1715228481.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=BzUbNao5PLy07ELp8qj0wQ

Chế độ ăn kiêng MIND giúp cải thiện sức khỏe trí não.

MIND là sự kết hợp giữa hai chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải và DASH. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Trung tâm Y tế Khu vực Watertown ở Wisconsin, Mỹ, phương pháp này có khả năng hạn chế nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và cải thiện sức khỏe não bộ về lâu dài. Thực đơn của MIND tập trung vào nhiều trái cây và rau; sữa không béo hoặc ít béo; các loại ngũ cốc; ít thịt nạc, cá và gia cầm. Thịt đỏ, bơ, pho mát và đồ ngọt không được khuyến khích trong chế độ ăn MIND.

Vienne (Theo Health)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022