Chia sẻ tại sự kiện ra mắt ốc vòi voi vàng Canada về Việt Nam ở TP HCM mới đây, ông Trần Văn Trường, CEO Hải sản Hoàng Gia - đơn vị đầu tiên được nhập khẩu chính ngạch sản phẩm này - cho biết đây là kết quả sau hơn một năm đàm phán và xin giấy phép nhập khẩu của công ty. Cách đây 3 năm, công ty này cũng từng lên kế hoạch nhập sản phẩm này nhưng vì dịch bệnh nên bị hoãn lại.

Theo ông Trường, đây là loại ốc có kích thước lớn nhất thế giới. Để được nhập khẩu chính ngạch, doanh nghiệp phải đạt các tiêu chuẩn về bảo quản nguồn hàng. Trước khi được cấp phép, doanh nghiệp ông phải chứng minh với Tổng cục thủy sản Việt Nam về nguồn gốc và không làm tác động xấu đến môi trường Việt Nam.

oc-1672365013-2799-1672365349.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=8hJlJduQPmNWPfUF4o_fWw

Ốc vòi vòi vàng Canada vừa nhập về TP HCM. Ảnh: Thi Hà

"Loại này chỉ có trong tự nhiên chứ chưa thể nuôi được nên số lượng hạn chế. Đợt đầu tiên chúng tôi nhập một tấn nhưng đã được các nhà hàng và khách hàng thân thiết đặt mua", ông Trường nói và cho biết đã đăng ký nhập đợt hai và chưa có hàng.

Hiện, mỗi kg ốc vòi voi vàng Canada đang có giá gần 2,5 triệu đồng một kg. Như vậy, với con có trọng lượng 1,5 kg, giá bán hơn 3,7 triệu đồng.

Theo ông Behzad Babakhani, Tổng lãnh sự Canada tại TP HCM, ốc vòi voi vàng được xuất chính ngạch vào Việt Nam là cơ hội giúp người tiêu dùng Việt ngày càng dễ dàng tiếp cận hơn với đặc sản Canada. Ông kỳ vọng sản phẩm này sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu thủy sản Canada sang Việt Nam đạt 100 triệu USD năm nay, tăng gấp đôi so với 2021. Tính đến hết tháng 10, kim ngạch nhập khẩu thuỷ sản Canada vào Việt Nam đạt 87 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Ốc vòi voi vàng Canada là đặc sản của chúng tôi. Hiện, sản phẩm này rất được ưa chuộng ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và sắp tới sẽ là Việt Nam", ông Behzad Babakhani nói.

Theo Tổng lãnh sự Canada tại TP HCM, đây là lần đầu tiên sản phẩm xuất chính ngạch vào Việt Nam nên chất lượng đảm bảo. Trên thị trường, một số cơ sở rao bán ốc vòi voi vàng đa phần là hàng tiểu ngạch hoặc hàng nhập từ Mexico, Mỹ "gắn mác" Canada. Các sản phẩm bán trôi nổi trên thị trường hầu hết không có chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Ốc vòi voi vàng là sản phẩm được nhập trực tiếp từ British Columbia - là bang duy nhất ở Canada giáp Thái Bình Dương với đường bờ biển dài hơn 27.000 km bao gồm cả thành phố Vancouver nổi tiếng.

Hiện đây là thượng phẩm có giá trị kinh tế cũng như dinh dưỡng rất cao của nước này. Bề ngoài của chúng rất giống với tu hài ở Việt Nam, nhưng trọng lượng lớn hơn, có khi nặng đến 2 kg (có con đột biến đến 4-5 kg).

Thi Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022