Các đêm công diễn vở Opera được tổ chức bởi Ban điều hành Công nữ Anio, kết hợp Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Toyota Việt Nam tham gia dự án với vai trò Đơn vị đồng hành Bạch Kim.

1-7878-1695719659.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=uQir-jzSgFJiFwvsp8Y-Fg

Một phân đoạn trong vở Opera Công nữ Anio.

Ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc hãng xe Nhật Bản cho biết, buổi biểu diễn mang đến những cảm xúc đặc biệt cho khán thính giả, góp phần vun đắp mối quan hệ song phương Việt – Nhật. Dự án Opera này cũng có 2 cố vấn danh dự là ông Yamada Yakio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và ông Phạm Quang Hiệu, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản.

Vở Opera tái hiện câu chuyện tình có thật giữa Ngọc Hoa (công nữ Anio) ở Hội An và Araki Sotaro, một thương nhân Nhật Bản đầu thế kỷ 17. Nhiều phân đoạn trong vở nhận những tràng pháo tay không ngớt của khán thính giả. Cảm xúc trong khán phòng được đẩy lên cao trào trước nỗi nhớ cha mẹ, người thân của công nữ Ngọc Hoa nơi đất khách quê người, vì chính sách bế quan toả cảng của vua Nhật Bản. Đến lúc mất, công nữ chưa thực hiện được ước nguyện về thăm lại cố hương.

2-9519-1695719659.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=gu5bqMIFTM8cvZMyXiFQTw

Công nữ Anio và thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro trong một phân cảnh.

Cùng với đó, việc lồng ghép ngôn ngữ của tác giả cũng mang đến những ấn tượng đặc biệt cho người xem. Biên tập viên Anh Thư (truyền hình Nhân Dân) cho biết, cô ấn tượng với những câu hát Việt Nam – Nhật Bản cùng xuất hiện, Nhà soạn nhạc đã thể hiện sự khéo léo và tinh tế, giúp nâng tầm giá trị ngôn ngữ.

Ba buổi công diễn tại thủ đô để lại nhiều cảm xúc, dưới sự chỉ đạo và điều hành của Tổng đạo diễn, nhạc trưởng Honna Tetsuji, âm nhạc của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, câu từ của ca sĩ opera Oyama Daisuke và nhạc sĩ Hà Quang Minh. Nghệ sĩ Đào Tố Loan và Bùi Thị Trang trong vai Anio San, tên thân mật của công nữ Ngọc Hoa. Nghệ sĩ Kobori Yusuke và Yamamoto Kohei trong vai chàng thương nhân Sotaro.

Tất cả đã tái hiện thành công, sâu sắc câu chuyện tình có thật trong lịch sử, nhận tràng vỗ tay hơn 10 phútcủa Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko, cùng hơn 500 khán giả.

3-1326-1695719659.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Y5hqZIJBsNeAx70FjzkKug

Nhạc trưởng Honna Tetsuji trong vai trò Tổng đạo diễn của dự án Opera Công nữ Anio.

Opera Công nữ Anio là một trong nhiều dự án nghệ thuật có sự đồng hành của Toyota. Trong hành trình gần 30 năm tại Việt Nam, hãng này đã có những đóng góp tích cực ở đa dạng lĩnh vực như: an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực...

Ở lĩnh vực văn hóa xã hội, hãng xe Nhật Bản đã có hơn 20 năm tổ chức thường niên chương trình Hòa nhạc Toyota, góp phần làm phong phú đời sống văn hoá, nghệ thuật của người Việt.

Tuấn Vũ Ảnh: Toyota Việt Nam

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022