Thông tin này được ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Tài chính nêu tại họp báo Chính phủ chiều 4/11.

Ông Chi cho hay, Công ty Thành Bưởi kê khai nộp thuế theo phương pháp khấu trừ tại cơ quan thuế TP HCM, kê khai thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân tại Cục thuế Lâm Đồng. Doanh nghiệp này cũng đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 15/7/2022.

Qua giám sát của cơ quan thuế cho thấy Công ty Thành Bưởi có nhiều hoạt động kê khai bổ sung và điều chỉnh 24 hồ sơ khai thuế ở nhiều kỳ kê khai thuế VAT, thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp tại Cục thuế TP HCM trong 4 năm (2019-2022).

"Cục thuế TP HCM phát hiện có dấu hiệu chi trả cho nhiều người lao động lớn hơn thu nhập tiền lương, tiền công mà doanh nghiệp đã kê khai với cơ quan thuế. Việc này dẫn tới hành vi trốn thuế, làm giảm số thuế phải nộp theo thực tế", Thứ trưởng Tài chính nói.

Nguyen-Duc-Chi-jpeg-3747-1699093216.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=t7UzoJrtynp54I_UpI8PSQ

Ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Tài chính. Ảnh: Hoàng Phong

Sau khi kê khai điều chỉnh, doanh nghiệp này đã phải nộp số thuế VAT tăng thêm gần 4,8 tỷ đồng cho các năm 2019 và 2022. Số thuế thu nhập doanh nghiệp mà công ty này phải nộp cũng tăng thêm trên 12,3 tỷ đồng các năm 2019, 2020 và 2022.

Ông Chi thông tin thêm, qua 7 lần thanh, kiểm tra của các Cục thuế TP HCM và Lâm Đồng, đã kiến nghị tăng thu hơn 1,43 tỷ đồng cho niên độ nộp thuế, do doanh nghiệp này có hành vi kê khai thiếu số thuế phải nộp.

Hiện hồ sơ của doanh nghiệp này đã được Cục thuế TP HCM chuyển cơ quan điều tra theo quy định pháp luật. Ông Chi nói Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục thuế, các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của Công ty Thành Bưởi và cá nhân liên quan về hành vi trốn thuế, nếu có.

Công ty Thành Bưởi thành lập năm 2000, hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hành khách, hàng hóa. Doanh nghiệp có trụ sở chính trên đường Lê Hồng Phong (quận 5), cùng hai văn phòng ở đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) và đường Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức). Hiện, nhà xe này có hơn 1.300 nhân viên, chiếm thị phần lớn trên các tuyến TP HCM - Đà Lạt, Cần Thơ và Đà Lạt - Cần Thơ.

Cuối tháng 9, tài xế của hãng xe Thành Bưởi chở hành khách, gây tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 5 người chết, 4 người bị thương trên Quốc lộ 20, địa phận tỉnh Đồng Nai.

Hôm 29/10, nhà xe Thành Bưởi thông báo dừng chở khách tuyến TP HCM đi Đà Lạt, Cần Thơ và Đà Lạt - Cần Thơ. Việc hãng dừng chạy hàng trăm chuyến mỗi ngày đã tác động thị trường vận tải hành khách. Thành phố đã tăng cường hơn 100 ôtô trên tuyến TP HCM - Đà Lạt và doanh nghiệp trong các bến xe cũng chuẩn bị các phương án để không thiếu xe, ảnh hưởng nhu cầu đi lại của người dân.

Theo quyết định của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP HCM, hãng xe này hiện bị tước giấy phép 3 tháng và phạt 91 triệu đồng với 8 hành vi vi phạm.

Anh Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022