Mercer – công ty đa quốc gia chuyên về tư vấn nhân sự và Công ty cổ phần Kết nối nhân tài (Talentnet) vừa công bố Khảo sát lương 2018 khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. 

Tại Việt Nam, khảo sát được thực hiện tại 602 doanh nghiệp từ 16 ngành nghề khác nhau từ công nghệ, hàng tiêu dùng, dược phẩm, hóa chất, sản xuất... với dữ liệu lương của hơn 314.000 nhân viên trên toàn quốc.  

Dữ liệu cũng cho thấy những ngành có tỷ lệ thưởng theo hiệu quả công việc cao nhất và thấp nhất. Cụ thể, do đặc thù của ngành, các công ty trong lĩnh vực tài chính bao gồm: công ty phi ngân hàng (gồm các công ty cho vay tiêu dùng, và quản lý quỹ), ngân hàng và bảo hiểm  là nhóm ngành có tỷ lệ thưởng cao nhất trong năm qua, tỷ lệ thưởng dao động từ 21 đến 25,2% tổng quỹ lương trong năm. 

Ngược lại, các ngành bán lẻ, dịch vụ vận tải – hậu cần và giáo dục có mức thưởng thấp nhất. 

luong-2-2954-1539309854.jpg

Ba ngành có tỷ lệ thưởng cao nhất, theo khảo sát lương 2018 của Talentnet - Mercer. 

Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ tăng lương năm 2018 là 8,6% đối với khối công ty nước ngoài và 9% đối với khối các công ty Việt Nam, chênh lệch không đáng kể so với năm ngoái. Đơn vị nghiên cứu nhận định, tỷ lệ tăng lương này vẫn cao hơn tỷ lệ lạm phát và tình hình tăng trưởng GDP của Việt Nam. 

Với kết quả kinh doanh khả quan của năm 2018, các ngành trong lĩnh vực công nghệ cao, dược phẩm và hóa chất có tỷ lệ tăng lương cao nhất so với các ngành khác, và ở mức lần lượt 9,7%, 9,1% và 9%. Ngược lại, do tình hình kinh doanh khó khăn, ngành dầu khí tăng lương thấp nhất. 

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, trong nhóm các công ty nước ngoài thì 3 công việc khó thu hút và giữ chân nhân tài nhất là nhóm nghề bán hàng (cả cấp quản lý và chuyên viên) và nhóm nghề kĩ sư (cấp chuyên viên).

"Sự tiếp tục có mặt của nhóm nghề kĩ sư đã và đang dần thể hiện sự tập trung phát triển vào những ngành kỹ thuật và có chuyên môn sâu. Trong ngành công nghệ cao, các vị trí kĩ sư, đặc biệt là kĩ sư phát triển phần mềm, là công việc được các công ty cần nhiều nguồn nhân lực và sẵn sàng đề nghị mức lương hấp dẫn để tuyển dụng", báo cáo cho hay. 

Nguyễn Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022