Trong bài phát biểu tại công ty pin mặt trời Suniva (Georgia, Mỹ) hôm 27/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói Trung Quốc đang coi kinh tế toàn cầu là nơi xả sản phẩm năng lượng sạch giá rẻ.

"Tôi lo ngại toàn cầu sẽ giống như Trung Quốc - tràn ngập sản phẩm vì dư thừa công suất. Việc này đang bóp méo giá cả, các mô hình sản xuất và ảnh hưởng đến doanh nghiệp, người lao động tại Mỹ", bà Yellen nói.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ giải thích Trung Quốc hiện thừa nhiều xe điện, pin năng lượng mặt trời và lithium-ion. Số sản phẩm này có thể được bán sang các nước khác với giá rẻ hơn. Điều này khiến các ngành sản xuất xanh tại Mỹ và các nước khác khó cạnh tranh.

yellen-reuters-1-2767-1711598494.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=eOyLDMdy1pfxdmVq5soArw

Bà Janet Yellen trong buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm 21/3. Ảnh: Reuters

Bà nói rằng trong chuyến thăm Trung Quốc sắp tới, bà sẽ trao đổi với các lãnh đạo nước này về hoạt động thương mại trên. "Tôi sẽ coi đây là vấn đề thảo luận chính trong chuyến đi sắp tới. Tôi muốn những người đồng cấp có bước đi cần thiết để giải quyết tình trạng này", Yellen cho biết.

Những lo ngại này được đưa ra khi Nhà Trắng nỗ lực phát triển ngành năng lượng xanh trong nước, nhờ các khoản đầu tư từ Đạo luật Giảm Lạm phát 2022 và nhiều luật mới khác. Bà Yellen cũng thường xuyên ca ngợi thành quả từ các khoản đầu tư này.

Dù vậy, động thái này vẫn đi sau Trung Quốc. Nhiều năm qua, nước này đã rót hàng tỷ USD vào năng lượng sạch, vượt qua hầu hết các nước trên thế giới về chuyển dịch năng lượng.

Các bình luận của bà Yellen cũng được đưa ra trong bối cảnh Mỹ - Trung Quốc vẫn căng thẳng thương mại, bất chấp các nỗ lực xoa dịu. Tháng 11/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để phá băng mối quan hệ này.

Hai nước rạn nứt một phần do chiến tranh thương mại mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động năm 2019. Trump cho biết ông sẽ khôi phục nhiều mức thuế nhập khẩu mạnh tay với hàng Trung Quốc, nếu tái đắc cử năm nay.

Tháng trước, ông Biden cũng mở cuộc điều tra với xe hơi thông minh Trung Quốc, với lý do đe dọa an ninh quốc gia vì có kết nối Internet.

"Trung Quốc muốn thống trị thị trường xe hơi toàn cầu, nhưng lại sử dụng các biện pháp không công bằng. Chính sách của họ có thể khiến xe Trung Quốc tràn ngập thị trường Mỹ, gây rủi ro an ninh quốc gia. Tôi sẽ không để điều đó diễn ra", ông nói.

Hà Thu (theo CNBC, Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022